Thuê nhà công sản sai, DN đòi bồi thường 25 tỷ: Ai trả tiền?

Google News

Một doanh nghiệp không chấp hành yêu cầu trả lại nhà công sản thuê lại ở Hội An và yêu cầu bồi thường 25 tỷ tiền sửa chữa nhà cổ mới trả nhà. Dư luận đặt câu hỏi về trách nhiệm của Hội Liên hiệp phụ nữ khi cho thuê không đúng thẩm quyền?

Mới đây, một doanh nghiệp yêu cầu thành phố Hội An (Quảng Nam) bồi thường 25 tỷ mới trả lại căn nhà công sản đi thuê thu hút sự chú ý của dư luận địa phương.
Căn nhà công sản số 75 Nguyễn Thái Học (TP Hội An) có diện tích 477 m2 được thành phố Hội An giao cho Hội Liên hiệp phụ nữ để làm dự án dạy nghề cho phụ nữ nghèo từ năm 2013. Tuy nhiên, Hội Liên hiệp phụ nữ lại cho Công ty TNHH Dịch vụ Phú Tường thuê lại để khai thác kinh doanh.
Thue nha cong san sai, DN doi boi thuong 25 ty: Ai tra tien?
Nhà công sản số 75 Nguyễn Thái Học, TP Hội An. (Ảnh: Thanh Đức/Zing) 
Việc ký hợp tác với doanh nghiệp không đúng pháp luật do đó hợp đồng ký kết vô hiệu. Tuy nhiên, khi thành phố Hội An thu hồi căn nhà công sản trên, doanh nghiệp không chấp hành và yêu cầu bồi thường 25 tỷ đồng tiền sửa chữa nhà công sản mới trả tài sản.
Dư luận đặt câu hỏi, yêu cầu đòi bồi thường tiền sửa chữa nhà công sản của doanh nghiệp trên có hợp lý và Hội Liên hiệp phụ nữ cho thuê sai quy định có phải chịu trách nhiệm?
Trao đổi với PV Tri thức và Cuộc sống, luật sư Hoàng Tùng, Trưởng Văn phòng Luật sư Trung Hòa (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho rằng, để xác định căn cứ yêu cầu đòi bồi thường 25 tỷ đồng nêu trên có đúng hay không cần xem xét tính pháp lý của hợp đồng.
Theo luật sư Hoàng Tùng, quyền sử dụng đất và nhà công sản số 75 Nguyễn Thái Học ở thành phố Hội An được giao cho Hội liên hiệp phụ nữ làm dự án dạy nghề cho phụ nữ nghèo. Do đó, đây là giao đất có điều kiện và trong quyết định giao đất sẽ xác nhận đầy đủ các quyền và nghĩa vụ của đơn vị nhận giao đất (Hội liên hiệp phụ nữ).
Dù mục đích giao nhà số 75 Nguyễn Thái Học là để tạo điều kiện cho Liên hiệp hội phụ nữ có cơ sở, trụ sở để đào tạo, dạy nghề cho phụ nữ nghèo và đây là mục đích nhân đạo, không nhằm mục đích kinh doanh kiếm lợi nhuận. Tuy nhiên, Hội liên hiệp phụ nữ lại ký hợp tác với doanh nghiệp là công ty TNHH Dịch vụ Phú Tường để doanh nghiệp này thuê khai thác kinh doanh.
Do đó, có thể nhận định, chủ thể trong hợp đồng thuê này không có thẩm quyền cho thuê - tức Hội liên hiệp phụ nữ là bên cho thuê nhưng không có thẩm quyền cho thuê. Điều này là vi phạm các quy định của pháp luật dẫn đến hợp đồng vô hiệu.
Theo điều 131, Bộ luật Dân sự tại khoản 1 là quy định có tính nguyên tắc chung cho việc xử lý hậu quả của giao dịch vô hiệu. Đó là: “Giao dịch dân sự vô hiệu không làm phát sinh, thay đổi, chấm dứt quyền, nghĩa vụ dân sự của các bên kể từ thời điểm giao dịch dân sự được xác lập”.
Tại khoản 2 điều trên quy định: “Khi giao dịch dân sự vô hiệu thì các bên khôi phục lại tình trạng ban đầu, hoàn trả cho nhau những gì đã nhận…Trường hợp không thể hoàn trả được bằng hiện vật thì trị giá thành tiền để hoàn trả”. Theo quy định của khoản 2 này, việc trả lại hiện vật là ưu tiên, không thể trả bằng hiện vật thì mới trả tiền.
Thue nha cong san sai, DN doi boi thuong 25 ty: Ai tra tien?-Hinh-2
 Luật sư Hoàng Tùng.
Do đó, theo luật sư Tùng, hợp cho thuê nêu trên của Hội liên hiệp phụ nữ là vô hiệu. Doanh nghiệp thuê phải trả lại tài sản là nhà số 75 Nguyễn Thái Học.
“Vấn đề đòi các khoản bồi thường, sửa chữa là hậu quả pháp lý phát sinh khi hợp đồng vô hiệu. Trường hợp doanh nghiệp có thắc mắc và chứng minh được yêu cầu của mình thì có quyền khởi kiện đòi bồi thường ra Tòa án có thẩm quyền” – luật sư Hoàng Tùng cho biết.
Đồng thời, luật sư Hoàng Tùng cho rằng, cần xem xét trách nhiệm của Hội liên hiệp phụ nữ khi cho doanh nghiệp thuê lại nhà công sản dù không có thẩm quyền cho thuê và xử lý theo quy định của pháp luật.
Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Văn Sơn, Chủ tịch UBND TP Hội An cho biết, hợp đồng không có hiệu lực từ đầu vì sai nên doanh nghiệp bám víu vào đó đòi bồi thường 25 tỷ là không được. Ngoài ra, đây là nhà cổ, muốn sửa phải xin ý kiến theo Luật Di sản chứ không có chuyện tự ý sửa rồi đòi bồi thường mới trả tài sản.
Ông Sơn cho hay, UBND TP Hội An được UBND tỉnh Quảng Nam giao cho việc thực hiện cưỡng chế, thu hồi nhà số 75 Nguyễn Thái Học. Thành phố sẽ vận động doanh nghiệp, nếu họ không chấp hành sẽ cưỡng chế. Đồng thời, với sai phạm của Hội Liên hiệp phụ nữ, lãnh đạo thành phố đã kiểm điểm nghiêm túc cá nhân, tổ chức liên quan.
>>> Mời độc giả xem thêm video Hiểm họa từ những căn nhà không lối thoát hiểm

Nguồn: Truyền hình Đồng Tháp.

Tâm Đức

>> xem thêm

Bình luận(0)