Thủ tướng yêu cầu không để địa phương cầm hồ sơ chạy lên Trung ương

Google News

Thủ tướng yêu cầu tăng cường trao đổi, làm việc trực tuyến, các địa phương không phải cầm hồ sơ trực tiếp chạy lên các bộ ngành Trung ương để tiết kiệm thời gian, chi phí, tránh phiền hà.

"Có cơ quan chưa giải ngân được đồng nào"
Ngày 28/9, kết luận Hội nghị trực tuyến toàn quốc về giải ngân vốn đầu tư công, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng, tổ chức thực hiện vẫn là khâu yếu và thiếu thông suốt, thiếu đồng bộ. Từ đó, dẫn tới việc giải ngân chậm, kết quả chưa được như mong muốn.
Đến nay chỉ có 4 bộ và 11 địa phương có tỉ lệ giải ngân đạt hơn 60%. Có 76/114 cơ quan, đơn vị, địa phương tỉ lệ giải ngân dưới mức trung bình của cả nước (47%), có cơ quan chưa giải ngân được đồng nào. “Phải thẳng thắn nhìn thẳng vào sự thật, tập trung cao hơn, quyết liệt hơn, giải pháp cụ thể hơn”, Thủ tướng yêu cầu.
Từ thực trạng trên, người đứng đầu Chính phủ yêu cầu kiểm điểm, xem xét các tổ chức, cá nhân còn trì trệ, thậm chí vi phạm thì phải xử lý; đồng thời khen thưởng kịp thời, phân minh, rõ ràng, xử lý kịp thời, nghiêm khắc, đúng người, đúng việc, đúng pháp luật.
Thu tuong yeu cau khong de dia phuong cam ho so chay len Trung uong
Hội nghị thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công. Ảnh Nhật Minh 
Về tình hình, nhiệm vụ thời gian tới, Thủ tướng nhấn mạnh, đợt bùng phát dịch thứ 4 tác động rất mạnh mẽ tới phát triển kinh tế, đời sống và sinh kế nhân dân. Chính vì thế, càng phải tập trung khắc phục những hạn chế trong đầu tư công. Chính phủ, Ban chỉ đạo quốc gia đã thống nhất lộ trình mở cửa nền kinh tế và phải thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch bệnh COVID-19.
Các địa phương căn cứ hướng dẫn tạm thời của Bộ Y tế để có lộ trình phù hợp, hiệu quả, mở cửa trên tinh thần thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch bệnh để vừa phải chống dịch tốt, vừa phát triển kinh tế-xã hội.
“Không phải cầm hồ sơ chạy lên Trung ương”
Nhấn mạnh, từ nay đến cuối năm chỉ còn 3 tháng nữa, trong khi còn hơn 50% nguồn vốn, Thủ tướng yêu cầu các cơ quan, đơn vị phải xem việc giải ngân vốn đầu tư công là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng, tổ chức thực hiện có trọng tâm, trọng điểm.
Trong điều kiện nguồn vốn nhà nước có hạn, Thủ tướng lưu ý phải thực hiện theo đúng tinh thần kết luận của Trung ương: Đầu tư công phải dẫn dắt và kích hoạt đầu tư của mọi thành phần kinh tế, huy động mọi nguồn lực trong xã hội cho đầu tư phát triển.
Thủ tướng yêu cầu sớm hoàn thành việc giao kế hoạch vốn chi tiết cho các chương trình, dự án khởi công mới, rà soát kỹ, chủ động điều chỉnh vốn từ dự án chậm giải ngân sang dự án giải ngân tốt, từ cơ quan, địa phương này sang cơ quan, địa phương khác theo quy định.
Thu tuong yeu cau khong de dia phuong cam ho so chay len Trung uong-Hinh-2
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu kết luận hội nghị. Ảnh Nhật Minh 
Về lưu thông hàng hóa, Thủ tướng giao Phó Thủ tướng Lê Văn Thành tiếp tục chỉ đạo, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải cần tham mưu tổ chức tốt việc này. Các địa phương đang thực hiện giãn cách và tăng cường giãn cách cần tranh thủ làm ngay các thủ tục cho các dự án; sau ngày 30/9 có lộ trình phù hợp, hiệu quả, mở cửa trên tinh thần thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch bệnh để vừa phải chống dịch tốt, vừa phát triển kinh tế-xã hội.
Cùng với đó, Thủ tướng yêu cầu các địa phương, bộ ngành tăng cường trao đổi, làm việc trực tuyến, hồ sơ giấy tờ gửi theo đường công văn. Các địa phương không phải cầm hồ sơ trực tiếp chạy lên các bộ ngành Trung ương để tiết kiệm thời gian, chi phí, tránh phiền hà.
“Các bộ ngành, thành viên Chính phủ, các địa phương quán triệt tinh thần này, tiết kiệm cho dân cho nước trong lúc này là rất cần thiết”, Thủ tướng nhấn mạnh.
Về đề nghị tách riêng khâu dự án giải phóng mặt bằng ra khỏi dự án đầu tư, Thủ tướng cho biết, việc này đã được áp dụng với các dự án cấp quốc gia. Vì thế, Thủ tướng giao Bộ Tư pháp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Văn phòng Chính phủ đề xuất Chính phủ trình Quốc hội khi chưa sửa quy định thì cho phép thực hiện thí điểm với các dự án khác.
Theo Văn Kiên/Tiền Phong

>> xem thêm

Bình luận(0)