Thời gian cho thuê đất ở đặc khu sẽ điều chỉnh thế nào?

Google News

(Kiến Thức) - Đại biểu Xuyền thông tin, nếu tiếp thu ý kiến của đại biểu, cử tri phản ánh, Quốc hội chấp nhận hạ xuống sẽ như quy định trọng Luật đất đai là thời hạn thuê đất 70 năm.

Trao đổi với báo chí bên hàng lang Quốc hội về vấn đề đặc khu đang gây nóng dư luận, sáng 8/6, đại biểu Bùi Văn Xuyền, Ủy viên Thường trực Ủy ban Pháp luật của Quốc hội cho biết, chiều qua, các cơ quan chức năng tổ chức cuộc họp tiếp thu các ý kiến, chỉnh lý lại dự thảo Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc.
Cuộc họp do Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu chủ trì và có sự tham gia của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Thường trực Ủy ban Pháp luật, các Ủy ban của Quốc hội, các Bộ, ban, ngành có liên quan.
“Dự án Luật đặc khu còn nhiều ý kiến của cử tri, dư luận nên Quốc hội tổ chức cuộc họp mời Chính phủ sang và đại diện các cơ quan rộng hơn để xem xét, tiếp thu các ý kiến và chỉnh lý lại cho phù hợp”, đại biểu Bùi Văn Xuyền nói.
 Đại biểu Bùi Văn Xuyền. Ảnh: Quochoi.vn
Đại biểu Xuyền cho biết, Thường trực Uỷ ban Pháp luật đã họp rà soát lại các nội dung, tiếp thu ý kiến của các đại biểu Quốc hội về dự luật.
“Nếu tiếp thu ý kiến của đại biểu, cử tri phản ánh, Quốc hội chấp nhận hạ xuống sẽ như quy định trọng Luật đất đai là thời hạn thuê đất 70 năm", ông Xuyền nói.
"Luật hiện hành đã giao đất nông nghiệp cho hộ gia đình 20 năm và sau thời hạn đó mà họ vẫn có nhu cầu, vẫn tiếp tục kinh doanh hiệu quả và chấp hành tốt pháp luật, thực hiện nghĩa vụ với Nhà nước thì gia hạn.Với dự án có niên hạn kéo dài hơn 70 năm có thể tiếp tục gia hạn để họ yên tâm đầu tư, không ngại gì cả", đại biểu Xuyền thông tin.
Sau khi giảm thời hạn thuê đất đặc khu, nơi đây còn các ưu đãi về giá tiền thuê đất, chính sách về thuế, đặc biệt nhất là cơ chế thông thoáng, môi trường đầu tư, sản xuất kinh doanh; cơ chế tư pháp nhanh gọn đáp ứng nhu cầu của nhà đầu tư và phù hợp thông lệ quốc tế.
Theo Ủy viên Thường trực Ủy ban Pháp luật, Chính phủ cũng xác định môi trường đầu tư là quan trọng nhất, còn ưu đãi về thuế, đất với nhà đầu tư chiến lược họ không quá quan tâm.
“Điều mà họ quan tâm là môi trường đầu tư thông thoáng, minh bạch, nhanh gọn để phục vụ sản xuất kinh doanh và khi có tranh chấp dân sự, tranh chấp kinh tế giải quyết nhanh gọn đúng pháp luật Việt Nam và phù hợp luật pháp quốc tế. Khi xây dựng luật về đặc khu, Chính phủ cố gắng xây dựng yếu tố cạnh tranh ở một mức nào đó so với khu vực. Điều này đã được tính toán kỹ và sau khi Quốc hội thảo luận, cử tri, nhân dân góp ý thì xem xét chỉnh sửa cho phù hợp.
Đại biểu Bùi Văn Xuyên cũng nêu quan điểm cá nhân ông cho rằng nên thông qua dự án Luật trong kỳ họp này.
Tại kỳ họp thứ 4 của Quốc hội, khi đưa ra thảo luận các đại biểu đều ủng hộ rất cao và sau kỳ họp, Ủy ban Pháp luật, Bộ Kế hoạch - Đầu tư giúp cho Chính phủ đã họp với nhau nhiều lần để chỉnh sửa liên tục theo ý kiến của đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà khoa học...
Việc chỉnh sửa rất nhiều, rất gọn đến nay tôi cho rằng đã được. Vấn đề nào ý kiến của đại biểu Quốc hội, cử tri nêu thấy cần phải chỉnh sửa, chặt chẽ, tránh hậu quả sau này thì phải sửa nhưng có những cái mình chưa mường tượng hết được, phải tổ chức thực hiện. Luật do Quốc hội ban hành nên Quốc hội có thể chỉnh sửa.
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)