Thanh Hóa xóa rừng phòng hộ làm du lịch: Dân phản đối kịch liệt, huyện vẫn cố thu hồi

Google News

(Kiến Thức) - Ông Nguyễn Đình Dự - Phó Chủ tịch huyện Quảng Xương (Thanh Hóa) cùng đoàn cán bộ huyện xuống  khu đất ông Lê Văn Thịnh đo đạc, kiểm đếm… để thực hiện việc thu hồi đất nhưng không xuất trình được các Quyết định và giấy tờ có liên quan nên dân phản đối, đoàn cán bộ phải đi về.

Liên quan đến vụ việc “Thanh Hóa xóa rừng phòng hộ làm du lịch” mà Kiến Thức đã phản ánh. Thời gian gần đây, quý báo tiếp tục nhận được phản ánh của người dân trên địa bàn Quảng Xương về việc chính quyền chưa trả lời và giải quyết dứt điểm các khiếu nại, tố cáo của người dân liên quan đến Dự án du lịch Khu đô thị sinh thái biển Tiên Trang nhưng liên tục đưa ra các văn bản thu hồi đất không đúng với quy định pháp luật.

Thanh Hoa xoa rung phong ho lam du lich: Dan phan doi kich liet, huyen van co thu hoi
 Rừng phòng hộ Quảng Xương đang bị tàn phá nghiêm trọng, kéo theo một loạt sai phạm của các cán bộ được điểm mặt, chỉ tên trong kết luận thanh tra của tỉnh Thanh Hóa.

Cụ thể, ngày 6/4/2018, UBND huyện Quảng Xương ra 2 Quyết định số 631/QĐ-UBND về việc thu hồi đất để thực hiện việc bồi thường giải phóng mặt bằng dự án Đô thị du lịch biển Tiên Trang, do phó chủ tịch huyện Nguyễn Đình Dự ký, và Quyết đinh 632/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án bồi thường giải phóng mặt bằng do chủ tịch huyện Trần Văn Công ký.

Nội dung về việc thu hồi một loạt diện tích đất đai do người dân đã quản lý và chăm sóc rừng phòng hộ từ rất lâu. Ngay lập tức, 2 Quyết định này vấp phải sự phản đối quyết liệt của dư luận địa phương vì không đúng với các quy định của pháp luật.

Ngày 28/12/2018, Sở Tài Nguyên Môi Trường tỉnh Thanh Hóa đã kết luận số 8520, nêu rõ, các Quyết định 631, 632 do huyện Quảng Xương ban hành là không đúng pháp luật. Ngay sau đó, các Quyết định trên đã được thu hồi.

Người dân tiếp tục vác đơn đi gõ cửa các cơ quan chức năng của tỉnh, trung ương yêu cầu tỉnh Thanh Hóa làm rõ việc công bố bản đồ quy hoạch chi tiết Dự án du lịch Khu đô thị sinh thái biển Tiên Trang (do công ty SoTo làm chủ đầu tư), điểm phân giới cắm mốc dự án… và đặc biệt là cung cấp Quyết định của Thủ tướng, của Bộ NN&PTNT cũng như các cơ quan có thẩm quyền về việc chuyển đổi rừng phòng hộ để làm dự án du lịch…

Ngoài ra, người dân còn cho rằng chủ đầu tư dự án không đủ năng lực khi dự án đã được bàn giao đến 10 năm nay nhưng đến giờ mới chỉ xây dựng được cổng chào và một số công trình đang dở dang. Trong khi đó, 10 năm qua người dân khốn khổ vì mắc kẹt trong dự án: Đất không thể chuyển nhượng, không làm được “sổ”, người dân không được phép xây dựng, cải tạo…

Trong khi đang chờ câu trả lời thích đáng từ chính quyền, từ các cơ quan chức năng, ông Lê Văn Thịnh (Thôn Thạch Bắc, xã Quảng Thạch) lại phải tiếp tục vác đơn tố cáo đi cầu cứu.

Thanh Hoa xoa rung phong ho lam du lich: Dan phan doi kich liet, huyen van co thu hoi-Hinh-2
Ông Thịnh tại cột mốc vô giá trị theo Quyết định 616. Hiện tại Quyết định này đã bị hủy bỏ.

Ngày 21/1/2019 tỉnh có công văn số 966/UBND-TD về việc giao cho UBND huyện Quảng Xương giải quyết các khiếu nại, tố cáo về việc ban hành Quyết định 631 và QĐ 632 của huyện Quảng Xương. Thế nhưng, huyện không giải quyết theo chỉ đạo của tỉnh mà ngày 31/1/2019, ông Nguyễn Đình Dự - Phó Chủ tịch huyện Quảng Xương đã ban hành Thông báo số 69/TB-UBND “thông báo về việc thu hồi đất”.

Theo ông Thịnh, việc này là bất chấp quy định pháp luật, không tuân theo chỉ đạo của tỉnh, lạm quyền lấy tư cách UBND ban hành văn bản quy phạm pháp luật trái luật để thu hồi đối với 4.248,7m2 diện tích đất mà toàn bộ gia đình ông Thịnh đang quản lý và sử dụng.

Thanh Hoa xoa rung phong ho lam du lich: Dan phan doi kich liet, huyen van co thu hoi-Hinh-3
Thông báo của UBND huyện Quảng Xương do phó CT huyện Nguyễn Đình Dự ký.

Ông Thịnh cho biết thêm, ngày 2/8/2018, UBND tỉnh Thanh Hóa ra Quyết định 2926/QĐ-UBND “về việc giao đất cho công ty SoTo để thực hiện dự án xã Quảng Lợi, Quảng Xương”. Theo Quyết định 2926, đất của ông Thịnh thuộc địa bàn xã Quảng Thạch, không thuộc phạm vi dự án.

Thế nhưng, ông Nguyễn Đình Dự, Phó CT huyện Quảng Xương vẫn ra những thông báo về việc kiểm đếm đo đạc khu đất nhà ông Thịnh ở xã Quảng Thạch để thu hồi đất cho dự án Tiên Trang.

Ông Lê Văn Thịnh nói: “Tôi chạy khắp nơi đi xin Quyết định thu hồi đối với khu đất mình đang quản lý, thì chẳng có. Gia đình sẵn sàng chấp hành các quy định pháp luật nhưng các cơ quan chức năng cũng cần phải làm đúng quy định pháp luật” .

Ông Thịnh bức xúc, trong khi đơn khiếu nại, tố cáo của gia đình tôi còn chưa được giải quyết thì ông Dự liên tiếp ban hành các văn bản trái luật (Thông báo 69 ngày 31/1/2019) để thu hồi đất.

Với Thông báo đó, các đoàn làm việc của huyện Quảng Xương liên tiếp kéo xuống nhà ông Thịnh đề nghị đo đạc kiểm đếm, lập hồ sơ. Mới đây nhất, ngày 20/2/2019, đích thân phó chủ tịch huyện Nguyễn Đình Dự, cùng với Trưởng phòng tài nguyên môi trường huyện Quảng Xương, và các cán bộ huyện lại tiếp tục xuất hiện trên khu đất mà gia đình ông Lê Văn Thịnh. Gia đình ông Thịnh yêu cầu đoàn làm việc xuất trình các Quyết định và giấy tờ có liên quan, cũng như việc phân định mốc giới của Dự án SoTo đến đâu? Thì sẽ đồng ý để đoàn đo đạc, làm việc.

Thế nhưng, đoàn cán bộ huyện do ông Dự dẫn đầu không cung cấp được các văn bản pháp luật theo yêu cầu. Cuối cùng, ông Dự cùng thuộc cấp lại quay về trụ sở trước sự khó hiểu của người dân về cách làm việc của chính quyền địa phương.

Sự việc khiến cho ông Thịnh cùng gia đình hết sức mệt mỏi khi phải thường xuyên túc trực bảo vệ đất, những người thân trong nhà rơi vào trạng thái lo sợ.

Gần đây, UBND tỉnh có văn bản số 1353/UBND-TD ngày 29/1/2019 của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Đình Xứng, Giao UBND huyện Quảng Xương giải quết đơn khiếu nại của ông Thịnh, tuy nhiên, quả bóng trách nhiệm lại bị huyện đá hết sang phòng ban.

Quá chán nản với chính quyền địa phương, ông Thịnh tiếp tục cầu cứu báo chí, và gửi đơn thư đến các cơ quan trung ương.

Liên quan đến vụ việc, PV Kiến Thức đã liên hệ với lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa đề làm việc. Ông Nguyễn Đức Quyền - Phó Chủ tịch tỉnh Thanh Hóa cho biết, việc quy hoạch rừng phòng hộ ven biển Quảng Xương, và giao đất cho Công ty TNHH SoTo làm dự án du lịch Tiên Trang đã đươc sự đồng ý của Bộ NN&PTNT.

Đồng thời, Phó chủ tịch tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo Sở NN&PT Nông Thôn cung cấp tài liệu cho PV. Tuy nhiên, khi làm việc, PV chưa được cung cấp các văn bản thể hiện sự đồng ý của Thủ tướng về việc chuyển đổi rừng phòng hộ, Văn bản đồng ý Bộ NN&PTNT cho phép chuyển đổi rừng phòng hộ Quảng Xương làm dự án du lịch... 

Rất nhiều lần liên hệ với tỉnh để đề nghị làm việc, đồng thời cung cấp các văn bản nêu trên nhưng không được đáp ứng. Kiến Thức đã gửi công văn đến Bộ NN&PTNT, Tổng cục Lâm nghiệp, yêu cầu cung cấp văn bản liên quan đến vụ việc tỉnh Thanh Hóa xóa rừng phòng hộ làm du lịch. Tuy nhiên, đến nay cũng chưa có công văn phúc đáp.

Kiến Thức sẽ tiếp tục thông tin.

Minh Hải

>> xem thêm

Bình luận(0)