Tại sao người giàu xưa đặt rất nhiều bồn nước trước cửa nhà?

Google News

Thời xưa, những người giàu có, nhất là trước cổng những ngôi nhà lớn thường đặt nhiều bồn nước lớn trước cổng.

Tai sao nguoi giau xua dat rat nhieu bon nuoc truoc cua nha?

Bồn nước thường làm bằng đồng

- Thời xưa, đặt bồn nước trước cửa có 3 chức năng, mục đích chính là phòng cháy, vì thời xưa kết cấu nhà chủ yếu dựa vào gỗ, không thể lấy nước từ giếng trong trường hợp hỏa hoạn. Do vậy những bể nước sử dụng trực tiếp hiệu quả hơn.

Tai sao nguoi giau xua dat rat nhieu bon nuoc truoc cua nha?-Hinh-2

- Một điểm nữa là dùng để nuôi cá, 100% bể nước sẽ nuôi số lượng lớn cá vàng, thật ra đây cũng là một vai trò phụ. Bởi vì bể nước ở đó nhàn rỗi, nếu không dùng để nuôi cá, lâu ngày sẽ sinh ra muỗi, nếu nuôi cá thì muỗi sẽ không sinh sản được.

Tai sao nguoi giau xua dat rat nhieu bon nuoc truoc cua nha?-Hinh-3

- Điểm thứ ba đó là một loại phong thủy học, tức là để tạo vận may thuận lợi cho việc kiếm tiền. Chúng ta biết rằng trong phong thủy, nước là của cải, và nơi có nhiều nước là nơi của cải và khí tụ lại. Vì vậy bể nước mà mọi người dùng để phòng cháy sẽ không được đặt ở sau nhà mà đặt ở trước nhà.

Không chỉ có những bồn nước được đặt trong sân của những gia đình giàu có thời xa xưa mà ngay cả trong Tử Cấm Thành nơi hoàng đế sinh sống, đến bây giờ người ta vẫn có thể bắt gặp những bồn nước này trong cung điện.

Từ khi nhà Minh thành lập đến khi nhà Thanh sụp đổ, đã có hàng trăm vụ hỏa hoạn trong Tử Cấm Thành, vì vậy những bồn nước đã làm hết sức mình để ngăn chặn những nguy hiểm tiềm ẩn như hỏa hoạn. Nguyên nhân thường xảy ra hỏa hoạn là do người xưa thường dùng ngọn lửa trần để thắp sáng và sưởi ấm nên đã gây ra yếu tố hỏa hoạn.

Theo Hồ Yên/Công lý & xã hội

>> xem thêm

Bình luận(0)