Tai nạn ở Hải Dương: Bộ trưởng GTVT yêu cầu làm rõ trách nhiệm Vidifi

Google News

(Kiến Thức) - Tại cuộc họp báo về vụ tai nạn ở Hải Dương, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể yêu cầu cơ quan chức năng làm rõ trách nhiệm của Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính (Vidifi) vì có một số làn vạch sơn không rõ.

Tối qua (21/1), Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã chủ trì cuộc họp với chính quyền địa phương và đơn vị liên quan về vụ tai nạn ở Hải Dương khiến 13 người thương vong.
Vụ tai nạn thảm khốc nhất Hải Dương
Phát biểu tại cuộc họp báo, lãnh đạo Công an tỉnh Hải Dương khẳng định, đây là vụ tai nạn thảm khốc nhất từ trước tới nay tại tỉnh này.
Theo đại diện Công an tỉnh Hải Dương, thời điểm xảy ra vụ tai nạn, trên xe tải có 3 người. Danh tính tài xế là Lưu Văn Tâm (28 tuổi, quê quán tại thị trấn Tĩnh Túc, huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng; đang ở trọ tại khu đô thị Thanh Hà, Hà Đông, TP Hà Nội).
Sau khi gây tai nạn khiến 13 người thương vong, tài xế đã rời khỏi hiện trường, đến chiều tối cùng ngày thì Lưu Văn Tâm đã đến Công an trình diện.
Đáng chú ý, theo lãnh đạo Công an tỉnh Hải Dương, khi xảy ra tai nạn chiếc xe tải không truyền dữ liệu về Tổng cục Đường bộ Việt Nam. Tuy nhiên, qua cung cấp của công ty cổ phần Giải pháp dịch vụ số, là đơn vị lắp thiết bị hành trình, lúc 14h02, xe có vận tốc 65km/h, lúc 14h06, xe dừng hẳn.
Tai nan o Hai Duong: Bo truong GTVT yeu cau lam ro trach nhiem Vidifi
 Hiện trường vụ tai nạn thảm khốc.
Phó chủ tịch chuyên trách Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia Khuất Việt Hùng cho biết, việc xác minh phương tiện đã gặp khó khăn.
“Trực tiếp tôi gọi điện cho Trưởng phòng Vận tải, Sở GTVT Hà Nội thì các đồng chí nói cố gắng liên hệ với chủ phương tiện, nhưng chủ phương tiện không cung cấp thông tin, không chủ động trong việc hỗ trợ các cơ quan chức năng xác minh thông tin” - ông Khuất Việt Hùng nói.
Ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch chuyên trách Uỷ ban ATGT quốc gia, cho rằng chiếc xe của doanh nghiệp này vi phạm về việc truyền dữ liệu theo quy định.
Ngoài ra, cũng theo ông Hùng, tuyến đường này do Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (Vidifi) quản lý bảo trì. Tại vị trí xảy ra tai nạn, vạch kẻ phân làn giữa xe cơ giới và thô sơ đi bộ rất mờ, có chỗ không nhìn thấy.
Truy trách nhiệm Vidifi vì…vạch kẻ mờ?
Phát biểu tại cuộc họp, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể nói rằng, đây là vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng, các cơ quan nhà nước có trách nhiệm phải làm rõ nguyên nhân. Bộ trưởng đề nghị địa phương tập trung giúp nạn nhân đang nằm bệnh viện, cử đội ngũ giỏi nhất cứu chữa nạn nhân.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu các cơ quan liên quan phải kiểm tra và có hình thức xử lý đúng quy định về việc tại sao dữ liệu hành trình của chiếc xe gây tai nạn không được truyền về Tổng cục Đường bộ theo quy định.
Đồng thời, đề nghị lực lượng công an phối hợp lực lượng chức năng nhanh chóng điều tra làm rõ nguyên nhân vụ TNGT, xác định trách nhiệm để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
Ông Thể nói rằng, khu vực xảy ra vụ TNGT là một “điểm đen” có cầu vượt cho người đi bộ, người dân thường đi trên làn xe thô sơ để lên cầu vượt. Bộ trưởng chỉ đạo Tổng cục đường bộ rà soát lại toàn bộ những khu vực có cầu vượt dành cho người đi bộ tương tự để chấn chỉnh nhằm đảm bảo an toàn cho người dân.
Bộ trưởng cũng yêu cầu cơ quan chức năng làm rõ trách nhiệm của Vidifi vì có một số làn vạch sơn không rõ và khẳng định: “Trách nhiệm thuộc về ai, phải làm rõ để xử lý”.
Tai nan o Hai Duong: Bo truong GTVT yeu cau lam ro trach nhiem Vidifi-Hinh-2
 Toàn cảnh cuộc họp báo.
Đối với quốc lộ 5 và nhiều quốc lộ có khu công nghiệp thường có cầu cho người đi bộ qua đường, Bộ trưởng GTVT đề nghị Tổng cục Đường bộ kiểm tra ngay việc này để chấn chỉnh, đảm bảo an toàn cho người dân.
Tại cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói rằng, Chủ tịch Uỷ ban ATGT quốc gia đặc biệt quan tâm tới trách nhiệm của chủ doanh nghiệp và lái xe gây tai nạn.
Cơ quan chức năng cần kiểm tra, nhất là bằng lái và nhân thân của lái xe, xem lái xe có liên quan tới bia rượu, chất kích thích hay không. Bộ trưởng đề nghị các lực lượng chức năng của địa phương tăng cường tuần tra, phát hiện, xử lý kịp thời các lái xe có vi phạm.
Tại họp báo, Bệnh viện đa khoa huyện Kim Thành đã công bố số người bị thương do vụ tai nạn lớn hơn con số ban đầu. Cụ thể, khi xảy ra vụ tai nạn, bệnh viện đã đưa 8 người bị thương về bệnh viện điều trị. Tuy nhiên, trên đường đi cấp cứu một bệnh nhân đã tử vong.
Hiện nay, có một bệnh nhân bị đa chấn thương, vỡ xương chậu đã được chuyển lên bệnh viện đa khoa tỉnh điều trị, 6 người còn lại sau khi điều trị đã ổn định.
Chủ tịch UBND huyện Kim Thành, ông Vũ Đình Tĩnh cho biết, huyện huyện đã trích ngân sách hỗ trợ người bị thương 3 triệu, 5 triệu/ người chết.
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)