Sụt lún cầu hơn 200 tỷ mới thông xe ở TP HCM: “Quá bôi bác!”

Google News

(Kiến Thức) - “Cầu vượt với số vốn đầu tư hàng trăm tỷ đồng, xây dựng để xử lý kẹt xe nhưng mới thông xe đã hư là quá bôi bác. Về mặt Luật xây dựng, chưa nghiệm thu chất lượng thì đâu thông xe, cho xe chạy…”

Đó là những chia sẻ thẳng thắn của chuyên gia ngành giao thông vận tải TP HCM, tiến sĩ Phạm Sanh liên quan đến vụ việc cầu vượt Mỹ Thủy mới thông xe ngày trước (29/6) qua ngày hôm sau (30/6) xuất hiện tình trạng sụt lún, vết nứt ở 2 bên đường dẫn lên, xuống cầu (hướng quận 9 đi quận 7).
Sut lun cau hon 200 ty moi thong xe o TP HCM: “Qua boi bac!”
Chuyên gia ngành giao thông TPHCM cho rằng vụ việc cầu vượt với số vốn đầu tư hàng trăm tỷ đồng, xây dựng để xử lý kẹt xe nhưng mới thông xe đã hư là quá bôi bác.
Tiến sĩ Phạm Sanh cho rằng, các đơn vị chức năng đã không giám sát chặt chẽ dẫn đến chất lượng công trình không đảm bảo.
“Bây giờ, Ban quản lý dự án và Khu Quản lý Giao thông Đô thị số 2 (Khu 2, chủ đầu tư dự án, thuộc Sở GTVT TPHCM) đổ thừa lung tung, lý luận không thuyết phục. Không có cái cầu nào vừa mới thông xe đã hư liền. Chủ đầu tư giải thích là chưa hoàn thiện theo thiết kế phê duyệt vậy sao lại thông xe, đưa vào sử dụng? Về mặt Luật Xây dựng, chưa nghiệm thu chất lượng thì không được thông xe, cho xe chạy”, chuyên gia ngành giao thông TPHCM bày tỏ quan điểm.
Sut lun cau hon 200 ty moi thong xe o TP HCM: “Qua boi bac!”-Hinh-2
 Khu 2 (chủ đầu tư) cho rằng việc thông xe nhằm giảm tải cho các tuyến đường lân cận nhưng cao độ đường đầu cầu vượt chưa hoàn thiện.
Trước đó, giải thích vụ việc mặt đường dẫn cầu vượt Mỹ Thủy sụt lún hư hỏng chỉ sau một ngày thông xe, Khu 2 cho biết nguyên nhân lún là do mới chỉ làm tạm, dự kiến đến giữa tháng 8/2018 mới hoàn thành.
Theo Khu 2, việc thông xe nhằm giảm tải cho các tuyến đường lân cận nhưng cao độ đường đầu cầu vượt chưa hoàn thiện, mới chỉ làm tạm nên kết cấu đoạn đầu cầu cũng chưa phải kết cấu chính thức mà chỉ mới đổ đá và san lên bề mặt lớp nhựa đường mỏng nên dẫn đến sự cố trồi, lún ngoài ý muốn.
“Theo thiết kế, phần đầu cầu xuất hiện vết hằn lún sẽ được nâng lên thêm khoảng 1m so với hiện tại, do chênh lệch cao độ nên đơn vị thi công chưa hoàn thiện được. Hiện đơn vị thi công đang khẩn trương phân làn, hoàn thiện công trình theo đúng thiết kế để đảm bảo lưu thông cho các phương tiện”, đại diện Khu 2 thông tin.
Ông Lê Xuân Bắc - Trưởng ban dự án 1 Khu quản lý giao thông đô thị số 2 (đại diện chủ đầu tư), các hạng mục đã được nghiệm thu như phần mặt cầu và phía đoạn đường dẫn bên quận 7 đảm bảo chất lượng, còn đoạn đường dẫn lên cầu phía quận 2 mới kết cấu tạm nên trong quá trình sử dụng có một vài chỗ lún và chỉ thuộc phạm vi 50m đoạn đường tạm này.
Sut lun cau hon 200 ty moi thong xe o TP HCM: “Qua boi bac!”-Hinh-3
Sau hơn 40 giờ thông xe, chủ đầu tư và đơn vị thi công phải tạm đóng 1 làn đường lên cầu vượt nút giao thông Mỹ Thủy để sửa chữa... 
Sut lun cau hon 200 ty moi thong xe o TP HCM: “Qua boi bac!”-Hinh-4
 
Ông Bắc cho rằng trong buổi thông xe cầu vượt, đơn vị cũng có sơ suất là chưa cung cấp chưa đầy đủ thông tin về việc đoạn đầu cầu dài 50m phía quận 2 vẫn chưa hoàn thiện, mới chỉ làm tạm cho xe lưu thông. Do đó, khi đoạn đường tạm đầu cầu trồi sụt gây dư luận hiểu nhầm là cầu vượt vừa thông xe đã hỏng.
Sở GTVT TPHCM cũng giải thích rằng đường dẫn cầu vượt nút giao Mỹ Thủy chỉ được làm với cao độ phù hợp đường tạm và với kết cấu tạm thời. Vị trí hư hỏng mặt đường theo phản ánh là do trên kết cấu tạm thời của đường dẫn cầu vượt, không phải trên mặt đường hoàn thiện.
Tuy nhiên, tiến sĩ Phạm Sanh đã đề nghị trong vụ việc này, UBND TPHCM cần phải thành lập một đoàn công tác, giao trách nhiệm cho một đơn vị để xử lý sự cố, đánh giá nguyên nhân cầu vượt Mỹ Thủy sụt lún và quy trách nhiệm của các bên liên quan.

Dự án đầu tư xây dựng nút giao thông Mỹ Thủy có tổng vốn đầu tư 838 tỉ đồng, trong đó cầu vượt dài 316m, có quy mô gồm 4 làn xe, vốn đầu tư hơn 200 tỷ đồng và vừa được thông xe vào sáng 29/6.

Sut lun cau hon 200 ty moi thong xe o TP HCM: “Qua boi bac!”-Hinh-5
Cầu vượt qua nút giao thông Mỹ Thủy (thuộc dự án đầu tư xây dựng nút giao thông Mỹ Thủy) vừa đưa vào sử dụng đã xảy ra lùm xùm. 

Sau hơn 40 giờ thông xe, chủ đầu tư và đơn vị thi công phải tạm đóng 1 làn đường dẫn lên cầu để sửa chữa vì xuất hiện tình trạng sụt lún.

Vũ Sơn

>> xem thêm

Bình luận(0)