Sư thầy chùa Quảng Ân bị sát hại: Mức án nào chờ kẻ thủ ác?

Google News

(Kiến Thức) - Công an tỉnh Bình Thuận cho biết, đã bắt giữ được nghi phạm Nguyễn Thanh Tâm (SN 1989, ngụ huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận) kẻ vào chùa sát hại sư thầy chùa Quảng Ân và cô gái làm công quả trong chùa. Vậy, mức án nào sẽ chờ kẻ thủ ác?

Vụ việc kẻ vào chùa sát hại thượng tọa và cô gái xảy ra vào chiều 23/3, một số người dân đi tới chùa Quảng Ân, thị trấn Tân Nghĩa, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận phát hiện thượng tọa Thích Nguyên Lộc nằm bất động. Lại gần kiểm tra người dân phát hiện người này đã tử vong.
Sau đó mọi người phát hiện cô Yến là người đi làm công quả tại chùa cũng tử vong. Bên cạnh đó, người dân còn phát hiện mẹ của cô Yến là bà Phượng (là người nấu ăn tại chùa) bị đâm nhiều nhát nhưng vẫn còn thoi thóp thở. Người dân vội đưa bà Phượng đi cấp cứu ở bệnh viện và báo công an.
Bước đầu, nghi phạm Tâm khai đột nhập vào chùa với mục đích trộm cắp tài sản. Tuy nhiên, Tâm bị phát hiện nên đã dùng khúc gỗ sát hại thượng tọa, cô gái làm công quả và mẹ cô gái rồi lấy tài sản tẩu thoát.
Su thay chua Quang An bi sat hai: Muc an nao cho ke thu ac?
Nghi phạm Tâm tại cơ quan Công an. 
Dưới góc độ pháp lý, bàn về việc kẻ vào chùa sát hại sư thầy chùa Quảng Ân và cô gái cô gái làm công quả,  mức án nào đang chờ kẻ thủ ác?
 Trao đổi với PV Kiến Thức, luật sư Đặng Văn Cường, Văn phòng luật sư Chính Pháp, Đoàn luật sư TP Hà Nội cho biết, theo thông tin ban đầu thì rõ ràng cả ba nạn nhân là nhà sư và mẹ con bà Phượng đều bị đối tượng tấn công sát hại bằng dao nhọn, đây là hành vi giết người với tình tiết là có tính chất côn đồ và giết từ hai người trở lên bởi vậy đối tượng thực hiện hành vi giết người sẽ phải đối mặt với Tội giết người theo quy định tại điều 123 bộ luật hình sự với khung hình phạt là phạt tù từ 12 năm đến hai mươi lăm, tù chung thân hoặc tử hình.
Trong vụ án này tài sản vẫn còn nguyên vẹn, hiện trường không bị xáo trộn lục lọi nên nghi ngờ đối tượng có mục đích cướp tài sản được loại trừ, vậy nguyên nhân còn lại rất có thể là do thù oán mâu thuẫn cá nhân hoặc đối tượng này có biểu hiện tâm lý bất thường.
Nếu đối tượng này chính là kẻ gây án thì cơ quan điều tra cần phải làm rõ nguyên nhân, động cơ thực hiện hành vi phạm tội, đối tượng có mối quan hệ như thế nào đối với các nạn nhân, có mâu thuẫn, thù oán gì hay không mà lại ra tay sát hại nhiều nạn nhân một cách tàn nhẫn như vậy ngay ở chốn linh thiêng...
Su thay chua Quang An bi sat hai: Muc an nao cho ke thu ac?-Hinh-2
 Luật sư Đặng Văn Cường, Văn phòng luật sư Chính Pháp, Đoàn luật sư TP Hà Nội.
Trong trường hợp không có mâu thuẫn thù oán gì, không quen biết với các nạn nhân thì phải làm rõ mức độ nhận thức điều khiển hành vi của đối tượng này, đối tượng có biểu hiện tâm thần hay không. Trong trường hợp đối tượng không tâm thần, không mâu thuẫn, thù oán với nạn nhân, không có ý định chiếm đoạt tài sản thì rất khó để có thể buộc tội đối tượng này đối với hành vi giết người bởi không chứng minh được động cơ mục đích thực hiện hành vi... Nhưng vấn đề này cơ quan điều tra sẽ cần làm rõ trong thời gian tới đây để xử lý đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.
Ngoài việc xác định nguyên nhân, động cơ, làm rõ hành vi và hậu quả mà các đối tượng này đã gây ra thì cơ quan điều tra cũng sẽ làm rõ trong vụ án này, có đồng phạm hay không, có người nào thực hiện hành vi che giấu, không tố giác tội phạm hay không để giải quyết vụ án một cách triệt để, đúng pháp luật.
Cho dù nguyên nhân là thế nào thì hành vi của đối tượng viết người, giết nhiều người trong đó có sư thầy và người làm công quả trong chùa là hành vi hết sức thất đức, đáng lên án. Hành vi của đối tượng không những xâm hại đến tính mạng con người mà còn gây mất an ninh trật tự, an toàn xã hội.
Nơi cửa Phật là nơi bình an, là nơi lánh nạn, nhà sư là người được cộng đồng xã hội tôn kính vậy mà đối tượng lại gây án trong nhà chùa, sát hại nhà sư và người làm công quả thì đây là hành vi không thể chấp nhận được cả về mặt đạo đức xã hội lẫn về mặt pháp luật bởi vậy đối tượng gây ra vụ án này sẽ phải chịu chế tài nghiêm khắc của pháp luật.
>>> Xem thêm video: Án mạng kinh hoàng tại chùa Quảng Ân, Bình Thuận

Nguồn: Đài Truyền Hình Cần Thơ.

Trung Vương

>> xem thêm

Bình luận(0)