Sự thật "động trời" sau cái bắt tay giữa Vũ Nhôm với Trần Phương Bình

Google News

(Kiến Thức) - Đằng sau cái bắt tay giữa Trần Phương Bình và Vũ Nhôm để vực dậy Ngân hàng Đông Á hóa ra là một trò “ma thuật” lấy tiền của chính DongA Bank để mua cổ phần DongA Bank. 

Tuổi Trẻ dẫn nguồn tin cơ quan điều tra cho hay, khoảng năm 2013, Ngân hàng Đông Á rơi vào thảm cảnh làm ăn sa sút, thua lỗ kéo dài, thiếu hụt số lượng lớn tiền và vàng trong kho quỹ. Để vực dậy DongA Bank, ông Trần Phương Bình - khi đó là Tổng Giám đốc DongA Bank đã lên kế hoạch tìm kiếm các doanh nghiệp có tiềm lực về tài chính, quan hệ để đầu tư vào ngân hàng.
Không rõ ông Bình sau đó đã tìm tới những doanh nghiệp nào, chỉ biết rằng theo cảnh sát điều tra, cuối năm 2013, ông Trần Phương Bình đã tiếp xúc với Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ Nhôm) - Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần xây dựng Bắc Nam 79.
Hai bên sau đó đã bàn bạc thống nhất "bắt tay" nhau về việc Vũ Nhôm mua 60 triệu cổ phần của DongA Bank với tổng trị giá 600 tỷ để Vũ trở thành cổ đông lớn và có quyền chi phối hoạt động của DongA Bank.
Tưởng như Ngân hàng Đông Á đã "hợp tác" được với một vị "đại gia có tiếng", qua đó sẽ sớm thoát khỏi thảm cảnh khó khăn, thế nhưng cơ quan điều tra sau này khám phá ra những sự thật "động trời" đằng sau thỏa thuận giữa ông Trần Phương Bình với Phan Văn Anh Vũ.
 Trò "ma thuật" của Vũ Nhôm cùng Trần Phương Bình đã gây thiệt hại khổng lồ cho DongA Bank. Nguồn ảnh: Tuổi Trẻ
Cụ thể ở đây Vũ Nhôm không "bỏ tiền tươi, thóc thật" để mua cổ phiếu của DongA Bank mà y thế chấp lô đất rộng 220 ha tại TP Đà Nẵng để vay 400 tỷ của DongA Bank. Còn 200 tỷ, Vũ chỉ ký khống chứng từ nộp tiền và DongA Bank đã xuất quỹ chi 200 tỉ đồng cho Vũ để mua cổ phần. Hóa ra thương vụ này lại trở thành “trò hề” mua cổ phần DongA Bank bằng chính nguồn tiền của DongA Bank.
Tất nhiên để trò "ảo thuật" này thành công, Vũ Nhôm cần phải có sự hỗ trợ đắc lực của ông Trần Phương Bình. Theo đó, ông Bình đã chỉ đạo cấp dưới làm thủ tục thu khống của Phan Văn Anh Vũ 200 tỉ đồng (có giấy nộp tiền và bảng kê các loại tiền nộp vào ngân hàng ngày 17/1/2014).
Các nhân viên của ông Trần Phương Bình đã tiếp nhận và điều chuyển 200 tỉ "khống" này vào DongA Bank khiến ngân hàng này bị âm tiền.
Sau đó, từ 400 tỉ vay của DongA Bank và 200 tỉ được DongA Bank xuất quỹ khống trên, Vũ Nhôm nghiễm nhiên được coi là đã bỏ ra 600 tỉ để mua 60 triệu cổ phần của DongA Bank.
Điều đáng nói, năm 2014, sau khi Ngân hàng Đông Á tăng vốn điều lệ không thành, ông Bình đã chỉ đạo chuyển trả cho Công ty CP Bắc Nam 79 số tiền nộp mua cổ phần, kèm theo cả tiền lãi nữa là 609 tỉ đồng.
Sau khi được DongA Bank trả lại tiền, ông Vũ đã dùng 500 tỉ để mua lại 50 triệu cổ phần của 4 cổ đông khác của ngân hàng này, còn 100 tỉ Vũ tiêu xài hết, đến nay Đông Á không thu hồi được.
Cơ quan điều tra kết luận, Phan Văn Anh Vũ nhận thức rõ ông Trần Phương Bình chỉ là một cổ đông được giao nhiệm vụ điều hành DongA Bank. Việc Vũ ký chứng từ khống nộp tiền tại ngân hàng là vi phạm pháp luật, nhưng vì động cơ vụ lợi nên Vũ vẫn thực hiện.
Do đó, hành vi của Phan Văn Anh Vũ đã gây thiệt hại cho DongA Bank 200 tỉ đồng, hành vi này có dấu hiệu của tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản với vai trò đồng phạm của Trần Phương Bình. Ông Vũ phải có trách nhiệm hoàn trả 200 tỉ đồng cho DongA Bank.
Tuy nhiên, do thời hạn điều tra đã hết nên cơ quan điều tra sẽ phối hợp với Viện KSND Tối cao để điều tra làm rõ và xử lý hành vi này của Phan Văn Anh Vũ.
P.H (tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)