Phương pháp giúp dễ đạt điểm cao môn Văn trong kỳ thi THPT quốc gia 2018

Google News

Sĩ tử hãy chủ động tìm cho mình phương pháp đọc hiệu quả, phương pháp đánh giá một vấn đề văn học hay xã hội hiệu quả, phù hợp, để ôn luyện tốt hơn trong kỳ thi THPT quốc gia 2018.

Học theo chủ đề, chuyên đề
Các thí sinh của kỳ thi THPT quốc gia 2018 nên chọn các văn bản đọc hiểu gần gũi, có ý nghĩa thực tiễn. Đồng thời, trong ngày thường ôn thi, các sĩ tử nên tự luyện viết phần nghị luận xã hội, các đoạn văn có những chủ đề liên quan đến giá trị sống, kỹ năng sống như: trung thực, khiêm tốn, dũng cảm, yêu thương, trách nhiệm...
Ôn luyện phần nghị luận văn học theo các chuyên đề như văn học hiện thực, văn học lãng mạn, thơ ca cách mạng, văn xuôi cách mạng, văn học sau 1975... Khái quát những đặc trưng, những quan điểm nghệ thuật riêng của từng giai đoạn văn học để học có hệ thống và thuận tiện cho so sánh, liên hệ, mở rộng.
 Ảnh minh họa.
Gạch ý, tóm tắt nội dung
Để học và ghi nhớ tốt, thí sinh kỳ thi THPT 2018 hãy gạch ý, tóm tắt nội dung phân tích các văn bản rồi mới học kiến thức nâng cao. Cuối cùng khi có kiến thức nền tảng vững vàng mới luyện đề.
Trả lời 4 câu hỏi ở phần nghị luận xã hội
Với phần làm văn nghị luận xã hội, ngoài việc giải thích, cắt nghĩa, phân tích vấn đề bạn cũng nên lấy các dẫn chứng phù hợp, tiêu biểu và thuyết phục.
Hãy trả lời các câu hỏi đơn giản: Là gì? Vì sao? Ai? Làm như thế nào?
Đặc biệt phải chú ý đến ý nghĩa của vấn đề với bản thân và cuộc sống, chú ý đến cả bài học nhận thức và bài học thay đổi hành động.
Bạn hãy rèn luyện bằng cách: Viết thoải mái một đoạn văn không giới hạn dung lượng rồi tóm tắt lại, loại bỏ ý trùng lặp, loại bỏ các câu vô nghĩa... Từ đó hình thành cách viết của riêng mình.
Sử dụng nhiều cách diễn đạt khác thay cho câu văn, ý văn đã cũ đã sáo mòn có phần gượng ép, giả tạo.
Không tập trung luyện một dạng đề cụ thể nào
Bạn không nên chỉ tập trung luyện một dạng đề cụ thể nào vì khi bạn chỉ học một dạng đề, lúc đi thi bạn có thể gặp một dạng đề khác.
Chủ động tìm cho mình phương pháp đọc hiệu quả, phương pháp đánh giá một vấn đề văn học hay xã hội hiệu quả, phù hợp với bạn, giúp bạn thấy dễ tiếp thu hơn.
Chủ động trong làm bài ôn luyện tất cả các kiến thức cơ bản nhất.
Rèn luyện các thao tác nghị luận văn học
Các dạng đề gần đây, thông thường sau khi yêu cầu phân tích, cảm nhận một đoạn trích, một nhân vật còn yêu cầu sĩ tử phải so sánh, bình luận các vấn đề lí luận liên quan.Vì thế, bạn cần chú ý phân tích đề, rèn luyện việc sử dụng các thao tác lập luận.
Hãy đọc thêm các kiến thức lí luận liên quan đến các giai đoạn khuynh hướng sáng tác như cảm hứng sử thi, khuynh hướng lãng mạn, cảm hứng đời tư thế sự, màu sắc dân tộc... Trong các tác phẩm. Việc này sẽ giúp bạn có nhiều kiến thức hơn trong phần câu hỏi phân hóa.
Nắm vững yêu cầu câu hỏi, trả lời đúng, trúng, ngắn gọn các ý
Bạn hãy nắm vững các yêu cầu cụ thể của từng câu hỏi để làm bài hiệu quả, mối quan hệ giữa câu hỏi và câu trả lời.
Với phần đọc hiểu: Việc đầu tiên bạn cần lập một dàn ý các thông tin có thể được tìm thấy “trong văn bản” hoặc “trong ý tưởng của bạn”. Sau đó, tùy vào mục đích câu hỏi trong đề thi, bạn hãy trả lời theo cách hiểu của tác giả, trả lời theo cách hiểu riêng của bản thân.
Lưu ý, tránh cách trả lời dài dòng, lan man không trúng ý.
Hoàn thiện nhanh các câu hỏi phần cơ bản
Các câu hỏi trong đề thi được sắp xếp theo mức độ từ dễ đến khó, bốn cấp độ: Nhận biết, thông hiểu, vận dụng, vận dụng cao.
Vậy nên bạn phải phân bố thời gian làm bài hợp lý, tránh mất nhiều thời gian ở câu hỏi dễ, ngược lại với câu hỏi phân hóa tuy ít điểm nhưng cần nhiều thời gian ôn tập và thời gian làm bài hơn.
Đừng quá băn khoăn ở những câu hỏi nhận biết, thông hiểu. Các câu hỏi cơ bản thường đếm ý cho điểm, không phụ thuộc vào chủ quan người chấm nên có thể đạt điểm tối đa.
Không học tủ, không trông chờ vào may mắn
Trong đề thi minh họa năm nay có những yêu cầu so sánh, liên hệ giữa các tác phẩm lớp 12 với lớp 11. Điều đó đồng nghĩa để đạt được điểm cao bạn phải ôn luyện thường xuyên ngay từ những lớp dưới.
Càng ở giai đoạn nước rút khối lượng kiến thức càng nhiều, hãy lên kế hoạch về thời gian, tài liệu, định hướng về phương pháp, bạn không được trông chờ vào may mắn.
Chú ý nét riêng, đóng góp nổi bật của tác phẩm và nhà văn
Khi tổng hợp đánh giá một tác phẩm không chỉ tái hiện hình tượng mà cần chú ý làm nổi bật nét riêng, sự đóng góp của tác phẩm và nhà văn.
Cuối cùng, để ôn tập và chuẩn bị hành trang vững vàng cho kỳ thi sắp tới, bạn hãy bắt tay vào học ngay bây giờ. Chúc các bạn thành công.
Theo Đồng Trang/ ĐSPL

>> xem thêm

Bình luận(0)