Phương án tổ chức bầu cử tại chung cư Sunview Town

Google News

Thùng phiếu được bố trí tại block A1 của chung cư Sunview Town sau khi được niêm phong phải ghi rõ: "Phiếu bầu trong khu phong tỏa tòa nhà A1, chung cư Sunview Town- nguy hiểm khi mở phải có trang bị bảo hộ y tế".

UBND phường Hiệp Bình Phước, TP Thủ Đức, TP.HCM vừa có phương án tổ chức ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021- 2026 đối với khu vực đang bị phong tỏa tại Chung cư Sunview Town.
Block A1 của tòa nhà này bị phong tỏa từ trưa 18-5 do có một bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2. UBND phường Hiệp Bình Phước đã phong tỏa, cách ly 18 tầng của tòa nhà này với khoảng 600 cử tri. Đồng thời triển khai các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo quy định.
Phường đã hoàn thành việc phát thẻ cử tri tại khu vực bị phong tỏa. Các bì đựng thẻ cử tri và trang bị y tế được tiêu hủy theo đúng quy định tiêu hủy rác y tế, tổ chức xét nghiệm COVID-19 cho toàn bộ đội phát thẻ cử tri.
Phuong an to chuc bau cu tai chung cu Sunview Town
Phương án tổ chức bầu cử tại chung cư Sunview Town - ảnh 1 
Phường sẽ tổ chức phun xịt khử khuẩn tại sảnh chung của tòa nhà A1, thang máy, nhà xe, hành lang tầng 18, khu vực xung quanh tòa nhà A1. Thời gian thực hiện phun xịt lúc 6 giờ sáng ngày 23-5. Cùng đó, phường bố trí thùng phiếu phụ đối với khu vực có cử tri đang thực hiện cách ly y tế tại tòa nhà.
Tất cả các thành viên tổ bầu cử, tổ công tác tại khu vực bị phong tỏa đều được trang bị đồ bảo hộ phòng, chống dịch COVID-19 và được xét nghiệm trước và sau bầu cử. Thời gian lấy mẫu xét nghiệm trước ngày bầu cử là ngày 19-5, sau bầu cử là 24-5.
Tổ bầu cử phối hợp chặt chẽ với trạm y tế trong khu vực bị phong tỏa, giãn cách để bố trí khu vực bỏ phiếu trên nguyên tắc đảm bảo cách biệt giữa trong và ngoài hàng rào ngăn cách giữa khu vực phong tỏa, giãn cách với bên ngoài.
Sơ đồ khu vực bỏ phiếu bố trí theo một chiều di chuyển, gồm bàn phát phiếu bầu, bảng niêm yết ứng cử viên, bàn viết phiếu bầu, thùng phiếu, bàn đóng dấu cử tri đã bỏ phiếu. Kẻ vạch quy định khoảng cách 2m, người tham gia bầu cử sẽ được nhân viên y tế hướng dẫn đi thành một hàng, dừng đúng vạch và đi theo một chiều khi bỏ phiếu.
Tại khu vực tòa nhà A1 bị phong tỏa, phường sẽ bố trí thêm lực lượng kiểm soát an ninh vòng ngoài để kịp thời ngăn chặn người trốn tránh phong tỏa kiểm dịch. Tiến trình bầu cử được kiểm soát chặt chẽ từ khi cử tri bước vào khu vực bỏ phiếu cho đến khi kết thúc và nhận lại thẻ cử tri, di chuyển theo lối quy định về lại nhà trong khu vực phong tỏa, giãn cách.
Sau khi cử tri bỏ phiếu xong, thành viên tổ bầu cử tiến hành rà soát, kiểm tra lại danh sách cử tri tại khu vực phong tỏa, cách ly, niêm phong thùng phiếu; đồng thời thu dọn các giấy tờ có liên quan cho vào túi đựng rác.
Tất cả thành viên tổ bầu cử rời khu vực bỏ phiếu, tháo bỏ phương tiện phòng hộ và cho vào bao đựng phương tiện phòng hộ đã sử dụng. Sau đó, tiến hành phun hóa chất khử khuẩn toàn bộ khu vực bỏ phiếu, đặc biệt là thùng phiếu và túi đựng rác.
Sai khi khử khuẩn, thành viên tổ bầu cử vận chuyển thùng phiếu, các trang thiết bị có liên quan về phòng bỏ phiếu để bàn giao thùng phiếu phụ. Thành viên tổ bầu cử sau khi tháo bỏ phương tiện phòng hộ phải đảm bảo đúng quy định phòng dịch, tự theo dõi sức khỏe 14 ngày, thực hiện 5K…
UBND phường cũng xây dựng lịch trình tiến độ bầu cử và phân chia, bố trí thời gian bỏ phiếu phù hợp.
Cụ thể, thời gian trung bình mỗi đợt bầu cử cách nhau khoảng từ 30 phút đến 1 giờ, đảm bảo không tập trung quá đông tại khu vực bỏ phiếu. Trong ngày bầu cử, Tổ bầu cử phải thông báo kế hoạch phân chia thời gian bỏ phiếu để cử tri biết.
Phuong an to chuc bau cu tai chung cu Sunview Town-Hinh-2
 Nhân viên và tổ bầu cử tại tòa nhà A1 chỉ thực hiện nhiệm vụ tại chỗ và không được đi lại, tiếp xúc với người bên ngoài tòa nhà.
Trường hợp cử tri không có điều kiện tham gia bỏ phiếu theo đợt thì phải hướng dẫn và tạo điều kiện để cử tri tham gia bỏ phiếu trong ngày bầu cử theo quy định. Trường hợp số cử tri trong danh sách đi bỏ phiếu tại khu vực bỏ phiếu đạt 100% trước giờ quy định thì tổ bầu cử không được tuyên bố kết thúc cuộc bỏ phiếu và không được kiểm phiếu trước 19 giờ ngày 23/5.
Trong sáng 23/5, sẽ ưu tiên tập trung hướng dẫn, thông báo và tổ chức tốt công tác chuẩn bị để cử tri tham gia bỏ phiếu tại khu vực bỏ phiếu. Trong chiều cùng ngày, nếu các cử tri không đến bỏ phiếu được tại khu vực bỏ phiếu, tổ bầu cử phải đưa thùng phiếu phụ đến để cử tri bỏ phiếu, đảm bảo các quy định an toàn về phòng, chống dịch, tránh đụng chạm trực tiếp với cử tri…
Trong trường hợp có thể nhiều tòa nhà của chung cư bị phong tỏa thì việc tổ chức bầu cử tạo mỗi tòa nhà được thực hiện tương tự theo các bước như trên. Các trang thiết bị, phương tiện (bìa hồ sơ, bao nilon, ly uống nước…) hỗ trợ trong khu vực bầu cử tại tòa nhà bị phong tỏa chỉ được sử dụng một lần và tiêu hủy như rác thải y tế. Nhân viên và tổ bầu cử tại tòa nhà A1 chỉ thực hiện nhiệm vụ tại chỗ và không được đi lại, tiếp xúc với người bên ngoài tòa nhà.
Sau khi kết thúc quá trình kiểm phiếu, nhân viên y tế sẽ niêm phong phiếu bầu, bỏ vào túi đựng màu vàng hai lớp (đã phun xịt khử khuẩn rồi niêm phong) và đóng gói cùng với thùng phiếu đồng thời phun xịt, lau khử khuẩn, sau đó niêm phong ghi rõ: "Phiếu bầu trong khu phong tỏa tòa nhà A1, chung cư Sunview Town- nguy hiểm khi mở phải có trang bị bảo hộ y tế".
Thùng phiếu này sẽ được đưa về khu lưu trữ theo chỉ định của Ủy ban bầu cử TP Thủ Đức.
Theo PLO

>> xem thêm

Bình luận(0)