“Phù phép” điểm thi ở Hà Giang: Ai tiếp tay cho Vũ Trọng Lương?

Google News

(Kiến Thức) - Trong vụ việc "phù phép" điểm thi ở Hà Giang, nhiều bậc phụ huynh nghi ngờ, một mình ông Lương không thể sửa hết 330 bài thi chỉ trong 2 tiếng. Liệu ông Vũ Trọng Lương có phải là “cờ bí dí tốt” hay không?

Trong những ngày qua, chưa lúc nào dư luận không khỏi xôn xao xen lẫn bất bình vụ việc "phù phép" điểm thi ở Hà Giang của ông Vũ Trọng Lương - Phó trưởng phòng khảo thí của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Giang. 
Bước đầu cơ quan chức năng xác định ông Vũ Trọng Lương sửa kết quả thi 114 thí sinh, 330 bài thi một mình trong 2 tiếng, trung bình 6 giây một bài thi. Dẫu vậy, nhiều phụ huynh đã đặt nhiều câu hỏi băn khoăn xung quanh những vấn đề được cho là bất thường của vụ việc này.
Là người có con theo học tại trường THPT chuyên Hà Giang và vừa trải qua kỳ thi tốt nghiệp THPT, chị Nguyễn A. vô cùng bức xúc trước sự bất thường về điểm số vừa được phanh phui tại Hà Giang cũng như phẫn nộ với hành động vi phạm pháp luật, trái với lương tâm của ông Vũ Trọng Lương, Phó phòng khảo thí của Sở GD&ĐT Hà Giang.
Theo lời chị A, con chị đã phải vất vả ôn tập ngày đêm trong suốt thời gian dài diễn ra kỳ thi và kết quả điểm thi mới đạt 21 điểm do năm nay đề thi nhiều môn rất khó có tính phân loại cao.
“Phu phep” diem thi o Ha Giang: Ai tiep tay cho Vu Trong Luong?
 Trụ sở Sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang. Ảnh: Tiền Phong.
“Khi kỳ thi diễn ra, tôi và các bậc phụ huynh đều rất tin tưởng vào quy trình tổ chức thi, chấm thi được đánh giá rất chặt chẽ của kỳ thi THPT Quốc gia. Tuy nhiên, khi qua các phương tiện thông tin đại chúng, chúng tôi nắm bắt được về việc nâng điểm của ông Vũ Trọng Lương với 330 bài thi khiến chúng tôi rất bức xúc. Bởi như thế rõ ràng không có sự công bằng trong thi cử, khi một em học sinh phải ôn luyện miệt mài, thi với hết khả năng không bằng một em học sinh có học lực thấp hơn mà chỉ cần qua tay ông Lương có thể từ 1 điểm thành 9”, chị A bức xúc.
Dù không có con thi tại điểm thi Hà Giang nhưng anh Nguyễn Văn Hùng (TP Hà Nội) cũng tỏ ra vô cùng phẫn nộ về sự gian lận điểm thi ở Hà Giang.
“Nếu không có việc một số thầy giáo tiếp nhận thông tin học sinh phản ánh về điểm thi bất thường tại Hà Giang và không công bố về sự bất thường ấy. Nếu cơ quan chức năng không vào cuộc thì rõ ràng sự gian lận điểm thi này sẽ khiến các em học sinh có thực lực rất thiệt thòi khi phải nhường chỗ cho những em “học yếu, điểm số cao”. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều vấn đề bất thường chưa được làm rõ”, anh Hùng nói.
Theo anh Hùng, việc một mình ông Vũ Trọng Lương có thể sửa điểm 330 bài thi trắc nghiệm chỉ trong vòng có 2 tiếng, trung bình mỗi bài mất 6 giây là bất thường. Bởi chỉ vỏn vẹn thời gian từ 12h đến 14h38 ngày 27/6, ông Lương chuyển toàn bộ hòm bài thi trắc nghiệm và máy tính về Phòng Khảo thí, rồi mở ổ khóa niêm phong, rút bài ở túi và sửa đáp án sẽ khó mà có thể làm được nếu không có sự giúp đỡ của người khác.
Hơn nữa, việc ông Lương xử lý tất cả bài thi của thí sinh qua mặt được cả thành viên ban giám sát ngồi ở đó cũng là sự rất bất thường.
“Qua các phương tiện thông tin, tôi được biết, cơ quan điều tra kiểm tra điện thoại của ông Lương có nhiều tin nhắn, cuộc điện thoại liên quan tới việc nhờ vả, làm sai kết quả thi. Tuy nhiên những ai nhắn tin, gọi điện đến vẫn chưa được làm rõ.
Bây giờ không chỉ tôi mà tất cả các phụ huynh có con tham gia kỳ thi vừa qua cũng như sắp tới đều muốn làm sáng tỏ một số vấn đề đang bỏ ngỏ như việc có hay không đối tượng tiếp tay cho ông Vũ Trọng Lương khi chỉ 2 tiếng đồng hồ, ông Lương có thể sửa dữ liệu đến 330 bài thi? Cùng với đó, quy trình chấm thi, nhập dữ liệu và công bố điểm thi có chặt chẽ hay không khi một cá nhân có thể thay đổi dữ liệu hàng trăm bài thi? Có hay không việc các bậc phụ huynh mua điểm và việc xử lý sẽ thế nào? Và khi Sơn La, Lạng Sơn cũng có biểu hiện tương tự thì Hà Giang có phải tỉnh duy nhất xảy ra vụ sửa chữa điểm hay không?”, anh Hùng đặt hàng loạt băn khoăn.
Cùng suy nghĩ với anh Hùng, nhiều bậc phụ huynh cũng đặt nghi ngờ chỉ một mình ông Vũ Trọng Lương thực hiện hành vi sửa dữ liệu 330 bài thi thì không đúng, ít nhất cũng phải có cơ số người cùng thực hiện việc làm này. Liệu ông Vũ Trọng Lương có phải là “cờ bí dí tốt” hay không?
Các bậc phụ huynh tin tưởng những băn khoăn vụ việc điểm thi bất thường ở Hà Giang sẽ sớm được làm rõ. Mới đây, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã giao Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo điều tra, xử lý nghiêm các sai phạm theo đúng quy định của pháp luật.
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)