Ông Trần Phương Bình dùng 1.160 tỷ chiếm đoạt của DongA Bank làm gì?

Google News

(Kiến Thức) - Chiếm đoạt 1.160 tỷ đồng của DongA Bank rồi lại dùng chính số tiền đó đi mua 74 triệu cổ phần của Ngân hàng TMCP Đông Á, hành động của ông Trần Phương Bình là hơi bị lạ lùng.

Theo kết luận điều tra của cơ quan công an, bên cạnh tội danh “cố ý làm trái…” liên quan trực tiếp tới Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ Nhôm) khiến Ngân hàng Đông Á (DongA Bank) thiệt hại hàng trăm tỷ đồng, ông Trần Phương Bình – nguyên TGĐ DongA Bank còn phạm vào tội lạm dụng tín nhiệm, chiếm đoạt 1.160 tỷ đồng bằng nhiều thủ đoạn tinh vi và dùng số tiền đó cho những khoản chi khó hiểu, khó tưởng tượng nổi.
Thậm chí tới nay, khi đã vào nhà giam, ông Bình còn chẳng nhớ nổi mình đã tiêu vào những gì khác.
 Ông Trần Phương Bình. Nguồn ảnh: Tuổi Trẻ
Tuổi Trẻ dẫn kết quả điều tra của cơ quan công an cho hay, năm 2007, ông Trần Phương Bình đã chỉ đạo Nguyễn Đức Vinh - nguyên Trưởng phòng Ngân quỹ, Thủ quỹ DongA Bank lập chứng từ thu khống 374,477 tỷ đồng để ông Bình mua hơn 5 triệu cổ phần của DongA Bank đứng tên ông Bình và gia đình. Trong đó, ông Trần Phương Bình là người trực tiếp ký thay chứng từ nộp khống số tiền khổng lồ 142 tỷ cho gia đình.
Cuối năm đó, ông Bình tiếp tục yêu cầu Vinh xuất quỹ chi 23.252 lượng vàng (không lập chứng từ) để bán cho các tiệm vàng nhằm bù đắp cho khoản âm quỹ 374 tỉ đồng.
Sau khi bị bắt, ông Bình khai, ngoài việc chuyển số cổ phần mua được cho một số tổ chức, cá nhân khác thì không nhớ đã sử dụng tiền vào việc gì khác.
Không dừng lại ở đó, năm 2007, ông Trần Phương Bình nhờ Quỹ Lộc Việt mua giùm 5 triệu cổ phần của DongA Bank và cam kết…mua lại với số tiền 300 tỷ. Năm 2008, ông Bình đã mua cả 5 triệu cổ phần đó (kèm cả thưởng) với số tiền hơn 327 tỉ.
Để có tiền mua cổ phần, ông Bình đã chỉ đạo DongA Bank cho Công ty Ninh Thịnh và Công ty Sao Việt Nam (công ty sân sau của một lãnh đạo DongA Bank) vay 197 tỉ đồng, thu khống của Nguyễn Hồng Ánh (nguyên cán bộ Công an TP.HCM) hơn 30 tỉ đồng và sử dụng 121 tỉ đồng bán chung cư thuộc dự án Richland Hill để thanh toán cho Quỹ Lộc Việt.
Tiếp đó, ông Bình tiếp tục chỉ đạo Nguyễn Văn Thuận (phó giám đốc Ngân hàng Đông Á sở giao dịch) lập chứng từ thu khống 95 tỉ đồng, rồi thủ quỹ của DongA Bank tiếp nhận số tiền khống đó để trả 95 tỉ đồng cho Công ty Ninh Thịnh.
Cơ quan điều tra kết luận, ông Trần Phương Bình đã có 9 lần chỉ đạo xuất chi tiền sai nguyên tắc để mua cổ phần, chiếm đoạt tiền của DongA Bank rồi mua cổ phần của chính DongA Bank.
Sau khi mua được hơn 74 triệu cổ phần của DongA Bank, năm 2015 ông Bình chỉ đạo bán đi 13,6 triệu cổ phần cho Công ty CP Bắc Nam 79 của Phan Văn Anh Vũ với số tiền 136 tỉ đồng, ông Vũ mới chỉ trả được 46 tỉ đồng, còn 90 tỉ đồng đến nay chưa trả.
Gần 61 triệu cổ phần còn lại, ông Bình và người thân đứng tên sở hữu, đã bị cơ quan cảnh sát điều tra kê biên toàn bộ vào tháng 3/2018.
Dính líu tới hàng loạt sai phạm trăm tỷ với cấp dưới
Theo Lao Động, cơ quan điều tra cho hay, bà Nguyễn Thị Kim Xuyến - nguyên Phó Tổng Giám đốc DongABank - đã sử dụng Cty TNHH TMTP Sao Việt Nam Cty TNHH Ninh Thịnh và 5 cá nhân khác lập hồ sơ rút 467 tỉ đồng của DongABank để ông Trần Phương Bình mua cổ phần của DongABank.
Sau đó, ông Bình chỉ đạo cấp dưới xuất quỹ chi hơn 475 tỉ đồng để tất toán các khoản vay này, xuất quỹ chi sai nguyên tắc hơn 10 tỉ đồng. Ngoài ra, bà Xuyến bị cáo buộc chiếm đoạt của DongABank 40 tỉ đồng trong việc DongABank cho Cao Ngọc Huy vay 270 tỉ đồng. Cơ quan điều tra xác định bà Xuyến là đồng phạm với ông Bình trong việc chiếm đoạt 467 tỉ đồng của DongABank.
Theo điều tra, bà Xuyến cũng xuất khẩu và kinh doanh vàng tài khoản trái phép, chi lãi suất ngoài sai nguyên tắc gây thiệt hại cho DongABank hơn 1.000 tỉ đồng. Nữ Phó Tổng Giám đốc nhà băng này bị buộc phải chịu trách nhiệm về số tiền 40 tỉ đồng và 1.574 tỉ đồng.
Bà Nguyễn Thị Ngọc Vân - nguyên Phó Tổng Giám đốc DongABank - bị Cơ quan điều tra xác định liên đới chịu trách nhiệm 252 tỉ đồng vì đã gây thiệt hại cho ngân hàng này.
P.H (Tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)