Nổ súng sới bạc 5 người chết: Thượng úy công an đối mặt khung hình phạt nào?

Google News

(Kiến Thức) - Vụ việc thượng úy công an nổ súng bắn 5 người tử vong ở Củ Chi, TP HCM đang khiến dư luận xôn xao. Vậy, thượng úy công an nổ súng khiến 5 người chết có thể đối mặt với khung hình phạt nào?

Trưa ngày 30/1, hàng trăm cảnh sát thuộc nhiều đơn vị Công an TP HCM đang tiến hành vây quanh khu vực dự án cầu Rạch Kẻ, xã Trung An, huyện Củ Chi để vây bắt Lê Quốc Tuấn (SN 1987, ngụ huyện Củ Chi, là thượng uý cán bộ CSTHAHS-HTTP-NTG Công an quận 11) là nghi phạm nổ súng khiến 5 người chết.
Trước đó, trưa 29/1, nghi phạm Lê Quốc Tuấn đã dùng súng AK bắn chết 5 người (4 người tử vong tại chỗ, 1 người bị thương nặng) ở sòng bạc tại xã Tân Thạnh Đông, Củ Chi. Sau đó, Tuấn chiếm đoạt xe SH bỏ trốn và đến xã Trung An (Củ Chi) nổ súng bắn chết 1 người, cướp xe máy Novou để tẩu thoát.
Dư luận cũng đặt ra câu hỏi thượng úy nổ súng khiến 5 người chết đối mặt khung hình phạt nào? Trao đổi với PV Kiến Thức, luật sư Đặng Văn Cường, Văn phòng luật sư Chính Pháp, Đoàn luật sư TP Hà Nội cho biết, chuyện chiến sĩ công an nhân dân tham gia đánh bạc rồi dùng súng AK bắn chết người để trả thù là chuyện hiếm gặp.
Trong trường hợp không bắt được đối tượng thì vẫn khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tiến hành truy nã đối tượng này theo quy định pháp luật. Đáng ra, với thân thế, lai lịch như vậy thì đây phải là con người mẫu mực, với đặc điểm nghề nghiệp hằng ngày tiếp xúc với những người vi phạm pháp luật ở trại giam thì sẽ rút ra được nhiều bài học cho bản thân.
Người này làm nhiệm vụ bảo vệ pháp luật thì cần phải hiểu biết và tôn trọng pháp luật. Tuy nhiên, đối tượng này đã bất chấp pháp luật để thực hiện hành vi sát hại nhiều người, có hành vi đánh bạc, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng như vậy khiến dư luận hết sức bất bình, phẫn nộ. Bởi vậy trong quá trình điều tra, cơ quan điều tra và đơn vị trực tiếp quản lý đối tượng này cũng sẽ xem xét đến yếu tố tuyển quân, đến công tác quản lý, bồi dưỡng đạo đức, ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, chiến sĩ để xem xét các vấn đề khác có liên quan, đảm bảo giữ tiền uy tín của cơ quan, đơn vị và uy tín của ngành công an.
No sung soi bac 5 nguoi chet: Thuong uy cong an doi mat khung hinh phat nao?
Cảnh sát bao vây truy bắt nghi phạm.
Trong vụ án này cơ quan điều tra có thể khởi tố về nhiều tội danh như: Tội đánh bạc, Tổ chức đánh bạc, Tội sử dụng trái phép vũ khí quân dụng và Tội giết người... Riêng đối với đối tượng đã dùng súng aka để bắn chết 5 người thì sẽ bị khởi tố về tội giết người theo quy định tại khoản 1, điều 123 Bộ luật hình sự với mức hình phạt là phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình và tội tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng.
Ngoài ra nếu có căn cứ cho thấy đối tượng này tham gia đánh bạc, tổ chức đánh bạc thì sẽ khởi tố thêm về tội danh này. Với tính chất đặc biệt nghiêm trọng của vụ án, khiến 5 nạn nhân thiệt mạng, dùng vũ khí quân dụng khiến nhiều người hoang mang, hoảng loạn thì đối tượng này phải đối mặt với mức hình phạt cao nhất là tử hình theo quy định tại điều 123 Bộ luật hình sự. Ngoài ra, nếu bị khởi tố thêm về các tội danh khác như tội đánh bạc, tổ chức đánh bạc, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng.. thì đối tượng này sẽ chịu thêm mức hình phạt là tù có thời hạn với các tội danh khác có liên quan. Hình phạt chung có thể sẽ là tử hình.
No sung soi bac 5 nguoi chet: Thuong uy cong an doi mat khung hinh phat nao?-Hinh-2
Luật sư Đặng Văn Cường, Văn phòng luật sư Chính Pháp, Đoàn luật sư TP Hà Nội.
Ngoài trách nhiệm hình sự như trên, đối tượng này còn phải bồi thường toàn bộ thiệt hại đối với gia đình các nạn nhân về các khoản như chi phí cứu chữa, chi phí mai táng và một khoản tiền bồi thường tổn thất về tinh thần theo quy định của pháp luật.
Nếu các nạn nhân trong vụ này tham gia đánh bạc nhưng nạn nhân đã chết nên sẽ không bị xử lý hình sự về tội đánh bạc. Tuy nhiên, đối với các đối tượng khác tham gia đánh bạc trong vụ này thì cũng sẽ bị khởi tố về tội đánh bạc, tội tổ chức đánh bạc, cá bạc theo quy định pháp luật.
Đây là một vụ án mạng đặc biệt nghiêm trọng xảy ra ngay dịp đầu năm, bởi vậy cơ quan điều tra sẽ tích cực tiến hành các biện pháp điều tra để sớm xác định rõ hung thủ, khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tiếp tục xử lý đối với các đối tượng có liên quan theo quy định của pháp luật để đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn.
Trong trường hợp có căn cứ cho thấy đối tượng này đã sát hại 5 nạn nhân rồi chiếm đoạt tiền, xe máy để bỏ trốn thì còn có thể khởi tố thêm đối tượng này về tội cướp tài sản theo quy định tại điều 168 bộ luật hình sự năm 2015. Hình phạt đối với tội cướp tài sản có thể cao nhất là tù chung thân.
Các tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự như: Có tính chất côn đồ, sử dụng hung vũ khí, khí nguy hiểm, giết nhiều người, liền trước hoặc liền sau phạm một tội đặc biệt nghiêm trọng.. sẽ được áp dụng với đối tượng này nên hình phạt sẽ rất nghiêm khắc.
Đối với con bò có mặt trên hiện trường bị đối tượng này bắn chết thì đối tượng này phải bồi thường thiệt hại cho chủ người nuôi con bò này. Nếu là đạn lạc, làm con bò chết thì đối tượng này không bị xử lý thêm về tội hủy hoại tài sản.
Còn trường hợp trước khi nổ súng, đối tượng này đã nhìn thấy con bò nhưng vẫn cố ý bắn vào con bò này và các nạn nhân với mục đích giết chết cả người và bò cho thỏa cơn tức hoặc bỏ mặc hậu quả quả chết bò có thể xảy ra thì có thể khởi tố thêm đối tượng này về tội hủy hoại tài sản. Cụ thể hành vi và nhận thức của đối tượng này thế nào sẽ được cơ quan điều tra làm rõ để giải quyết vụ án một cách triệt để, đúng pháp luật, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của những người có liên quan theo quy định pháp luật.
>>> Xem thêm video: Bàng hoàng vụ nổ súng thảm sát 4 người ở sới bạc tại Củ Chi

Nguồn: Thanh Niên.

Trung Vương

>> xem thêm

Bình luận(0)