Nhóm đối tượng đua xe liên quan đến vụ hai cảnh sát hy sinh: Xử lý thế nào?

Google News

(Kiến Thức) - Lực lượng công an TP Đà Nẵng đang tạm nhóm đối tượng liên quan đến vụ đua xe, cướp giật khiến hai chiến sỹ cảnh sát hy sinh khi làm nhiệm vụ. Vậy, nhóm đối tượng này bị xử lý thế nào?

Nhóm đối tượng đua xe, cướp giật khiến 2 cảnh sát hy sinh
Ngày 4/4, thông tin từ công an TP Đà Nẵng cho biết, lực lượng chức năng đã xác định 9 đối tượng có liên quan đến vụ đua xe khiến hai chiến sỹ cảnh sát hy sinh khi làm nhiềm vụ.
Nhom doi tuong dua xe lien quan den vu hai canh sat hy sinh: Xu ly the nao?
Nhóm đối tượng liên quan vụ đua xe khiến 2 chiến sĩ cảnh sát hy sinh. (Ảnh: CACC)
Các đối tượng được xác định là: Nguyễn Đăng An (19 tuổi), Nguyễn Văn Huy (16 tuổi), Nguyễn Đình Hoàn (20 tuổi), Nguyễn Văn Cường (18 tuổi), Lê Ngọc Cường (16 tuổi), Nguyễn Văn Giang (17 tuổi) và Nguyễn Đình Long (16 tuổi), cùng trú tại quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng. Ngoài ra, 2 đối tượng khác đang được cơ quan chức năng điều tra, làm rõ.
Trước đó, khoảng 20h40 tối 2/4, Trung tâm Thông tin chỉ huy TP Đà Nẵng nhận được tin báo của người dân có nhóm đối tượng đua xe và cướp giật người đi đường.
Nhận được thông tin, công an TP Đà Nẵng đã chỉ đạo cho công an quận Sơn Trà triển khai lực lượng truy đuổi nhóm đối tượng này.
Trong quá trình làm nhiệm vụ, khi di chuyển đến cầu Mân Quang (phường Thọ Quang, quận Sơn Trà) thì xảy ra va chạm giao thông làm hai chiến sỹ gồm đại uý Đặng Thanh Tuấn (SN 1979) và trung sĩ Võ Văn Toàn (SN 1997) thuộc đội cảnh sát giao thông - Trật tự, công an quận Sơn Trà hy sinh. 
Cần làm rõ hành vi để xử lý nghiêm
Trao đổi với PV Kiến Thức, luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng văn phòng Luật sư Chính Pháp, Đoàn Luật sư TP Hà Nội đã phân tích về hành vi và mức xử lý nhóm đối tượng liên quan đến vụ đua xe khiến hai cảnh sát hy sinh.
Nhom doi tuong dua xe lien quan den vu hai canh sat hy sinh: Xu ly the nao?-Hinh-2
Luật sư Đặng Văn Cường. 
Theo luật sư Đăng Văn Cường, hành vi của các đối tượng tổ chức đua xe trái phép, cướp giật tài sản, chống người thi hành công vụ trong vụ việc này là rất đáng lên án và có thể xử lý với nhiều tội danh, không loại trừ tội giết người theo điều 123 bộ luật hình sự.
Cơ quan điều tra sẽ xác minh làm rõ nhóm đối tượng này có những âm mưu, thủ đoạn, mục đích như thế nào, thực hiện các hành vi phạm tội ra sao và làm rõ hậu quả để có hình thức xử lý phù hợp với quy định của pháp luật.
Làm rõ hành vi đua xe, tổ chức đua xe trái phép để xử lý theo quy định của pháp luật. Với hành vi đua xe trái phép thì nhóm đối tượng này sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo điều 266 bộ luật hình sự năm 2015 với mức hình phạt từ 5 năm đến 10 năm tù.
Ngoài ra, cơ quan điều tra sẽ làm rõ hành vi cướp tài sản đã được thực hiện hay chưa. Trong trường hợp các đối tượng có ý định thực hiện hành vi cướp giật hoặc cướp tài sản thì hành vi đến đâu xử lý đến đó về tội cướp tài sản hoặc tội cướp giật theo quy định của pháp luật.
Nghiêm trọng nhất là hành vi chống người thi hành công vụ dẫn đến hậu quả hai chiến sĩ cảnh sát giao thông tử vong. Đây là hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng làm thiệt hại đến tính mạng của người thi hành công vụ. Bởi vậy, cơ quan điều tra sẽ làm rõ hành vi và nhận thức của các đối tượng khi tác động đến hai cảnh sát giao thông vẫn đến hai chiến sĩ này tử vong.
Trong trường hợp có căn cứ cho thấy các đối tượng này đã xô đẩy, đạp vào xe hoặc lao vào xe cảnh sát giao thông ở tốc độ cao, biết hành vi như vậy là nguy hiểm nhưng vẫn cố ý thực hiện hành vi, bỏ mặc hậu quả tai nạn có thể xảy ra dẫn đến hai chiến sĩ cảnh sát giao thông thiệt mạng thì đây rõ ràng là hành vi giết người với lỗi cô ý trực tiếp hoặc cố ý gián tiếp.
Hành vi này, các đối tượng vi phạm sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội giết người theo điều 123 Bộ luật hình sự. Riêng với tội danh này thì đối tượng vi phạm sẽ phải đối mặt với nhiều tình tiết định khung tăng nặng trách nhiệm hình sự như: Có tính chất côn đồ, đối với người thi hành công vụ, giết từ 2 người trở lên... và hình phạt có thể đối mặt với mức cao nhất là tù chung thân hoặc tử hình.
Còn trường hợp, kết quả điều tra, xác minh cho thấy trong quá trình truy đuổi, xe của cảnh sát giao thông không may bị ngã mà không có sự va chạm với các đối tượng này, không có sự tác động của các đối tượng này thì các đối tượng này không bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội giết người nhưng hậu quả thiệt mạng 2 cảnh sát giao thông cũng sẽ là tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự về tội đua xe, chống người thi hành công vụ...
Trong trường hợp này thì cơ quan điều tra cũng sẽ làm rõ hành vi của các đối tượng này đối với người thi hành công vụ để xem xét xử lý về tội chống người thi hành công vụ nếu hành vi thỏa mãn các dấu hiệu cấu thành của tội danh này.
Với nhiều tội danh có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự thì các đối tượng này sẽ phải đối mặt những mức hình phạt hết sức nghiêm khắc. Khi xét xử, tòa án sẽ xác định hành vi của từng đối tượng để áp dụng các quy định của bộ luật hình sự nêu trên.
Với mỗi đối tượng, có những hành vi khác nhau thì tòa án sẽ xác định các tội danh khác nhau và ấn định mức hình phạt khác nhau, sẽ tổng hợp hình phạt của các tội danh trong trường hợp phạm nhiều tội để có một mức hình phạt chung đối với từng đối tượng.
Hành vi nào có cùng ý chí, cùng thống nhất thực hiện giữa các đối tượng thì sẽ được xác định là đồng phạm và sẽ chịu chung một tội danh. Vấn đề này cơ quan điều tra sẽ làm rõ trong quá trình điều tra vụ án, làm căn cứ để truy tố và xét xử với các đối tượng này theo quy định pháp luật.
Luật sư Cường cho hay trong thời điểm cả nước đang chung sức, đồng lòng chống dịch COVID-19, lo lắng đến tính mạng của người dân, thiệt hại của lên kinh tế khiến nhiều người mất ăn, mất ngủ, trong khi đó các đối tượng này lại coi thường pháp luật thực hiện những hành vi nguy hiểm cho xã hội, gây thiệt hại lớn đến tính mạng, sức khỏe, tài sản của người khác, ảnh hưởng xấu đến dư luận xã hội nên hành vi này đang bị xã hội lên án mạnh mẽ và sẽ phải chịu những chế tài nghiêm khắc của pháp luật.
>>> Xem thêm video: Vụ 2 cảnh sát hi sinh khi bắt cướp: Tạm giữ 9 người.

(Nguồn: VTC) 

Quang Thịnh

>> xem thêm

Bình luận(0)