Nguyên Phó chánh án TAND TP Sóc Trăng bị truy tố

Google News

Nguyên Phó chánh án TAND TP Sóc Trăng ra quyết định trái luật ngăn cản việc mua bán nhà đất khiến tòa án tỉnh bị kiện và yêu cầu bồi thường 5,9 tỷ đồng.

VKSND Tối cao vừa ra cáo trạng truy tố ông Nguyễn Văn Thanh Bình (37 tuổi, nguyên Phó chánh án TAND TP Sóc Trăng) về tội Ra quyết định trái pháp luật. Ông Bình bị khởi tố, đình chỉ chức vụ từ tháng 10/2017 và được cho tại ngoại.
Theo hồ sơ tố tụng, đầu năm 2012, TAND tỉnh Sóc Trăng xử vụ kiện ly hôn đối với vợ chồng ông Đặng Văn Muôn, bà Trần Thị Lẫm. Về tài sản, HĐXX tuyên ông Muôn được sở hữu căn nhà ở phường 6, TP Sóc Trăng nhưng phải trả cho bà Lẫm hơn 1,7 tỷ đồng.
Nguyen Pho chanh an TAND TP Soc Trang bi truy to
Cơ quan điều tra VKSND Tối cao tống đạt quyết định khởi tố bị can đối với ông Bình hồi cuối năm 2017. Ảnh: V.T. 
Bà Lẫm có đơn yêu cầu thi hành án nhưng sau đó rút đơn và cam kết không khiếu nại về sau. Tuy nhiên, khi hay tin ông Muôn bán nhà cho bà Nguyễn Thị Ngọc (Giám đốc Công ty TNHH Thu Ngọc), bà Lẫm yêu cầu TAND TP Sóc Trăng hủy hợp đồng mua bán nhà và áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời, cấm giao dịch mua bán.
Được Chánh án TAND TP Sóc Trăng Võ Hoàng Anh (hiện là Phó chánh án TAND tỉnh Sóc Trăng) phân công thụ lý vụ kiện, ngày 22/2/2013, ông Bình ký quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời cấm ông Muôn và bà Ngọc mua bán nhà.
Bà Ngọc làm đơn khiếu nại kèm theo các tài liệu chứng minh bà Lẫm không còn liên quan đến căn nhà nhưng ông Hoàng Anh bác đơn. Từ đó, bà Ngọc không làm được thủ tục chuyển nhượng tài sản cho người thứ ba và bồi thường tiền cọc 1,9 tỷ đồng.
Nguyen Pho chanh an TAND TP Soc Trang bi truy to-Hinh-2
TAND TP Sóc Trăng. Ảnh: Việt Tường. 
Gần 2 năm xác minh theo đơn tố cáo của bà Ngọc, cơ quan điều tra cho rằng bà Lẫm không còn tư cách tố tụng đối với căn nhà. Bản án đã tuyên ông Muôn được quyền sở hữu toàn bộ căn nhà nên TAND TP Sóc Trăng phải trả đơn của bà Lẫm.
Tuy nhiên, ông Bình đã không xác minh mà vẫn thụ lý vụ kiện của bà Lẫm và ra quyết định khẩn cấp tạm thời. Hành vi này của ông Bình được cơ quan tố tụng cho là bất chấp pháp luật.
Do quyết định trái luật này, bà Ngọc chịu tiền phạt cọc 1,9 tỷ đồng vì không giao được nhà. Bà Ngọc đang kiện TAND TP Sóc Trăng, yêu cầu bồi thường 5,9 tỷ đồng.
Trong vụ án này còn có hành vi của ông Nguyễn Hoàng Anh là bác đơn bà Ngọc, cho rằng thuộc cấp làm đúng. Tuy nhiên, VKSND Tối cao xét thấy ông Hoàng Anh có một phần trách nhiệm nhưng không phải là nguyên nhân trực tiếp gây ra thiệt hại cho bà Ngọc nên không xử lý trách nhiệm hình sự mà kiến nghị Chánh án TAND tỉnh Sóc Trăng xử lý hành chính.
Theo Việt Tường/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)