Nghi phạm bắt cóc bé 2 tuổi ở Bắc Ninh đổi lời khai, có gia đình phức tạp

Google News

(Kiến Thức) - Mới đây nghi phạm bắt cóc bé 2 tuổi ở Bắc Ninh đã thay đổi lời khai lại rằng đầu năm 2019, Thu hạ sinh con trai nhưng đứa bé tử vong sau một tháng vì bệnh nặng nhưng giấu người yêu.

Lời khai bất nhất của nữ nghi phạm bắt cóc trẻ em ở Bắc Ninh
Thông tin mới nhất vụ bắt cóc bé 2 tuổi ở Bắc Ninh, ngày 23/8, Công an tỉnh Bắc Ninh đã tạm giữ Nguyễn Thị Thu (32 tuổi, quê Cao Bằng) để điều tra về hành vi chiếm đoạt người dưới 16 tuổi. Nguyễn Thị Thu là đối tượng bắt cóc cháu bé Nguyễn Cao Gia Bảo, 2 tuổi, ở TP Bắc Ninh ở đưa về huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang thu hút sự quan tâm của dư luận những ngày qua.
Đáng chú ý, hiện nay, lời khai của nghi phạm Nguyễn Thị Thu được đánh giá là bất nhất và liên tục thay đổi lời khai.
Lúc đầu khi bị bắt, Thu khai mình mục đích bắt cóc cháu bé là vì "tình cảm cá nhân" nhưng không có bất cứ quan hệ nào với gia đình cháu Gia Bảo.
Nghi pham bat coc be 2 tuoi o Bac Ninh doi loi khai, co gia dinh phuc tap
 Nghi phạm Nguyễn Thị Thu. Ảnh: CAND
"Hồi tháng 2 năm ngoái, tôi có yêu một người ở Tuyên Quang và mang bầu. Tôi có hứa với anh ấy rằng sẽ giữ đứa bé nhưng đã không giữ được. Bây giờ người yêu hỏi nên tôi bắt buộc phải bắt một đứa bé tầm tuổi đứa con của mình để dẫn đến gặp người yêu để cho bố mẹ người yêu đồng ý để cho bọn tôi tổ chức đám cưới" – Nguyễn Thị Thu khai nhận.
Theo lời khai của Thu, đối tượng có ý định bắt cóc từ 1 ngày trước. Trong khoảng thời gian này, đối tượng đã 2 lần lượn lờ ở khu vực Công viên Nguyễn Văn Cừ, phường Đại Phúc, TP Bắc Ninh - nơi bắt cóc cháu Gia Bảo, để tìm mục tiêu.
Đáng chú ý, khi thông tin về vụ bắt cóc lan truyền trên mạng Internet, Thu không hề biết vì điện thoại không vào được mạng. Thu nói người yêu mình không tin đứa bé là con của hai người nên Thu quyết định trả bé về cho gia đình. "Chưa kịp mang trả thì đã bị lực lượng chức năng bắt giữ" - Thu khai tại cơ quan công an tỉnh Bắc Ninh.
Tuy nhiên, mới đây, nữ nghi phạm này lại thay đổi lời khai. Theo lời khai mới của Thu, đối tượng từng có một đời chồng và con trai từ năm 2011 ở Cao Bằng. Đến năm 2017, Thu sống chung với Bằng ở Tuyên Quang nhưng giấu chuyện đã kết hôn và có con riêng với chồng cũ. Một năm sau, Bằng phát hiện sự việc trên và bắt Thu về quê làm thủ tục ly hôn với chồng cũ. Thu khai lúc này cô đã mang thai 4 tháng với Bằng.
Đầu năm 2019, Thu hạ sinh con trai nhưng đứa bé tử vong sau một tháng vì bệnh nặng. Thu đã giấu Bằng chuyện này và nói dối vẫn nuôi con bình thường. Do đó, Thu nghĩ nếu muốn quay lại với Bằng thì cần bắt cóc một bé trai tầm tuổi đứa con đã mất để “thế thân”.
Nguyễn Thị Thu đã lên kế hoạch tỉ mỉ trước khi gây án.Ngày 20/8, Thu ra Công viên hồ điều hòa Nguyễn Văn Cừ để tìm trẻ em, chọn mục tiêu để thực hiện hành vi bắt cóc nhưng không đạt được mục đích. Đến khoảng 16h 21/8, nghi phạm 32 tuổi tiếp tục ra công viên, gửi xe máy bên ngoài rồi đến ghế đá quan sát. Khi phát hiện bé Gia Bảo chơi một mình, Thu tiếp cận và dụ dỗ sẽ mua đồ ăn rồi bắt cóc cháu, đưa về phòng trọ tại phường Khắc Niệm, TP Bắc Ninh.
Sáng 22/8, nghi phạm đưa Bảo đi Hà Nội rồi tiếp tục di chuyển đến nhà của Đặng Văn Bằng để chuẩn bị tổ chức đám cưới. Lúc mang bé trai đi, nghi phạm không vào mạng nên không biết gia đình Bảo cùng cộng đồng mạng ráo riết tìm kiếm cậu bé. Thu kể khi đem Bảo về nhà trọ và ở nhà người yêu, bé trai không có biểu hiện sợ hay khóc. Thu còn mua đồ chơi và quần áo mới cho Bảo.
Gia cảnh phức tạp, chị gái từng lĩnh án 15 năm tù về tội buôn bán trẻ em sang Trung Quốc
Trao đổi với PV, ông Dương Văn Trung, Tổ trưởng tổ dân phố 2 (trước đây là tổ 5, phường Hợp Giang, TP.Cao Bằng, nơi Thu từng sinh sống) cho biết, Thu sinh ra và lớn lên trong một gia đình có nhiều người lĩnh án tù trên địa bàn. Chị gái của Thu là Nguyễn Thị Thủy từng lĩnh án 15 năm tù về tội buôn bán trẻ em sang Trung Quốc. Thủy đã ra tù một thời gian do được giảm án.
"Bản thân nghi phạm bắt cóc bé 2 tuổi ở Bắc Ninh là người đã lấy chồng, sống tại khu vực cầu Bằng Giang, TP Cao Bằng. Thu và người chồng này đã có con lớn, chứ không hiếm muộn như Thu khai với cơ quan chức năng. Sau khi Thu lấy chồng, cả gia đình chuyển đi nơi khác sinh sống, chỉ còn lại một ngôi thờ Tổ ở tổ 2, phường Hợp Giang. Thi thoảng đến ngày giỗ, lễ, Tết, Thu có trở về địa bàn, gặp mọi người xung quanh vẫn chào hỏi bình thường" - ông Trung nói.
Cũng theo vị Tổ trưởng tổ 2, phường Hợp Giang, bố mẹ của Thu từng lĩnh án tù và đã qua đời. Thu có thời gian bán bánh rán trên địa bàn TP Cao Bằng.
>>> Mời độc giả xem thêm video Giải cứu an toàn cháu bé bị bắt cóc tại TP Bắc Ninh

Nguồn: Công an tỉnh Bắc Ninh.

Luật sư Nguyễn Anh Thơm (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết, để có căn cứ xử lý các đối tượng, cơ quan điều tra sẽ làm rõ động cơ, mục đích bắt cháu bé để xử lý tương ứng về hành vi phạm tội theo quy định của pháp luật.
Luật sư Thơm cho rằng, dưới góc độ pháp lý, hành vi đưa cháu bé rời khỏi sự quản lý của bố mẹ mà không được sự đồng ý đã cấu thành tội Chiếm đoạt người dưới 16 tuổi. Tội phạm và hình phạt được quy định tại Điều 153 Bộ luật Hình sự. Theo đó, mức phạt cao nhất lên tới 15 năm tù.
Luật sư Đặng Văn Cường, Đoàn luật sư TP Hà Nội cho rằng, ngoài hành vi phạm tội Chiếm đoạt người dưới 16 tuổi theo điều 153 Bộ luật Hình sự, cơ quan điều tra sẽ làm rõ hành vi của các đối tượng trong vụ việc này để xác định ý thức chủ quan của các đối tượng có nhằm chiếm đoạt đứa trẻ hay không, mục đích chiếm đoạt đứa trẻ để nuôi dưỡng hay để tống tiền hay để bán cho người khác.
Trong trường hợp, hành vi chiếm đoạt đứa trẻ để nhằm tống tiền cha mẹ, người thân thì hành vi này sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về Tội bắt cóc nhầm chiếm đoạt tài sản.
Nếu nhằm mục đích mua bán trẻ em thì đối tượng vi phạm sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 151 Bộ luật hình sự về tội mua bán người dưới 16 tuổi... mức hình phạt cao nhất có thể là tù chung thân.
Vào hồi 19h ngày 21/8, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Bắc Ninh nhận được tin báo của Công an thành phố Bắc Ninh về việc, khoảng 17 h cùng ngày, anh Nguyễn Văn Hưng (SN 1983, trú tại khu Khúc Toại, phường Khúc Xuyên, thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh) đưa con trai là cháu Nguyễn Cao Gia Bảo (SN ngày 5/4/2018) đến khu vui chơi thiếu nhi tại Công viên Nguyễn Văn Cừ, thành phố Bắc Ninh chơi. Đến khoảng 17h30' cùng ngày, anh Hưng không tìm thấy cháu Gia Bảo đâu.
Ngay sau khi nhận được tin báo, Công an tỉnh đã chỉ đạo Công an thành phố Bắc Ninh phân công lực lượng xác minh, truy tìm cháu Gia Bảo. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, bước đầu xác định đây là vụ việc có dấu hiệu của vụ án "bắt cóc trẻ em". Dưới sự chỉ đạo quyết liệt, trực tiếp của Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng cơ quan Cảnh sát điều tra, trong đó, chủ công là Phòng PC02 chủ trì thành lập Ban chuyên án, phối hợp với Cục Cảnh sát hành sự, Công an thành phố Bắc Ninh và các lực lượng chức năng khác để tiến hành truy tìm, truy bắt đối tượng đưa cháu bé trở về an toàn.
Công an tỉnh cũng nhanh chóng xác định, đối tượng thực hiện hành vi bắt cóc cháu Gia Bảo là Nguyễn Thị Thu (sinh năm 1988, hộ khẩu thường trú tại Tổ 5, phường Hợp Giang, thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng) hiện đang làm công nhân tại thành phố Bắc Ninh và trọ tại thôn Thượng, phường Khắc Niệm, thành phố Bắc Ninh. Tại nhà trọ của Thu, đã thu 01 bộ quần áo của cháu Gia Bảo khi đi chơi tại Công viên Nguyễn Văn Cừ và nhiều đồ vật tài liệu có liên quan. Sau khi bắt cóc cháu bé, đối tượng Thu đã tẩu thoát bằng xe máy ra khỏi địa bàn thành phố. Đến khoảng 21 giờ 30 phút ngày 22/8, Phòng PC02 đã phối hợp với Công an tỉnh Tuyên Quang tiến hành giải cứu cháu bé tại nhà của Đặng Văn Bằng (33 tuổi, là người yêu của Thu) tại Xóm 16, xã Tân Long, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang, đưa cháu Bảo an toàn trở về với gia đình.
Hiện Công an tỉnh Bắc Ninh đang tiếp tục củng cố thu thập tài liệu, chứng cứ để khởi tố đối tượng Thu về hành vi Chiếm đoạt người dưới 16 tuổi theo đúng quy định của pháp luật.
Sáng 23/8, bà Nguyễn Hương Giang, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh đến động viên và khen thưởng cho các đơn vị có thành tích xuất sắc trong truy xét đối tượng và giải cứu thành công cháu Nguyễn Cao Gia Bảo bị bắt cóc vào hồi 17h ngày 21/8 tại Công viên Nguyễn Văn Cừ, thành phố Bắc Ninh.
 
 
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)