Một cụ bà bị thủng ruột non vì uống thuốc quên bóc vỏ

Google News

Thấy mình bị ho, cụ bà tự ra ngoài mua thuốc về uống, nhưng vô tình trong lúc uống quên bóc vỏ khiến mảnh vỏ thuốc chui vào bụng, đâm thủng thành ruột non, gây nhiễm trùng, bệnh nhân phải nhập viện cấp cứu.

Theo người nhà cụ bà N.T.Đ.(79 tuổi, ngụ Đồng Tháp) sau khi phát hiện mình bị ho, cụ Đ. đã tự ra ngoài mua thuốc về nhà uống. Tuy nhiên, trong lúc uống có một viên thuốc cụ Đ.quên bóc vỏ. Sau khi uống xong, bệnh nhân cảm giác thấy đau ở vùng cổ nên đến trạm y tế địa phương kiểm tra. Tại đây, bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị đau do nuốt dị vật và đề nghị đến bệnh viện gắp dị vật. Mặc dù vậy cụ Đ. đã bỏ qua, không đến bệnh viện gắp vì sợ đau.
Sau đó 2 ngày, bệnh nhân thấy bụng đau âm ỉ rồi ngày càng đau dữ dội hơn, và nôn ói nên người nhà đã chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á - Vĩnh Long để kiểm tra.
Ngày 30.10, Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á - Vĩnh Long cho biết các bác sĩ ở đây vừa mổ thành công lấy ra một dị vật là mảnh vỏ thuốc đã đâm thủng thành ruột non của bệnh nhân.
Trước đó, qua thăm khám và làm các kỹ thuật cận lâm sàng, các bác sĩ ở đây chẩn đoán bệnh nhân Đ.bị viêm phúc mạc do thủng tạng rỗng, nghi do dị vật sắc nhọn và được chỉ định mổ cấp cứu. Ngay sau đó, bệnh nhân được chuyển đến phòng mổ để tiến hành mổ cấp cứu.
Mot cu ba bi thung ruot non vi uong thuoc quen boc vo
 Mảnh vỏ thuốc đâm thủng ruột non cụ bà N.T.Đ.(79 tuổi, ngụ Đồng Tháp) đã được các bác sĩ gắp ra ngoài - Ảnh: T.A
Một bác sĩ thực hiện ca phẫu thuật cho bệnh nhân Đ.cho biết, sau khi kiểm tra, ê kíp mổ phát hiện ổ bụng của bệnh nhân có nhiều dịch phân và giả mạc đóng thành khối, các bác sĩ quyết định mổ hở. Ê kíp phẫu thuật tiến hành mở bụng đường giữa trên dưới rốn khoảng 10cm, hút rửa sạch ổ bụng bằng nước ấm thì hiện cách góc hồi manh tràng khoảng 50cm có 2 lỗ thủng nhỏ ở thành bên, trong lòng ruột có dị vật sắc nhọn.
“Chúng tôi tiến hành mở ruột non ngang qua 2 lỗ thủng và lấy ra được một dị vật là mảnh vỏ thuốc. Sau đó các bác sĩ tiến hành khâu lại ruột non và hút rửa sạch ổ bụng, đặt dẫn lưu dưới gan và Douglas”, vị bác sĩ này cho hay.
Theo các bác sĩ ở đây, khi nuốt mảnh vỏ thuốc dị vật có thể mắc ở bất kỳ vị trí nào trên ống tiêu hóa (từ thực quản đến hậu môn) gây nên những biến chứng vô cùng nguy hiểm. Nếu mảnh vỏ thuốc chỉ mắc ở vùng họng – thanh quản các bác sĩ tiến hành nội soi gắp ra.
Tuy nhiên, trong trường hợp mảnh vỏ thuốc xuống phần dưới ống tiêu hóa như: thực quản, dạ dày, ruột non, ruột già... sẽ rất nguy hiểm đến tính mạng bệnh nhân. Nếu mảnh vỏ thuốc đâm thủng thực quản sẽ gây áp xe trung thất, đây là một biến chứng nguy hiểm nhất, nguy cơ tử vong rất cao.
Trong trường hợp, mảnh vỏ thuốc đi xuống đâm thủng dạ dày, ruột non, ruột già sẽ gây biến chứng viêm phúc mạc khu trú hoặc toàn thể. Đây là những biến chứng nặng phải phẫu thuật sớm, nếu không được chẩn đoán, xử lý cấp cứu kịp thời có thể nguy hiểm đến tính mạng.
“Người dân, nhất là những người già và trẻ em cần thận trọng khi sử dụng thuốc. Tuyệt đối, không để người già tự uống thuốc và trẻ em tiếp xúc với những vật sắc nhọn vì trẻ rất hay nuốt”, bác sĩ khuyến cáo.
Theo Hồ Quang (Một Thế Giới)

>> xem thêm

Bình luận(0)