Lý giải mức án 10 năm tù của 2 thanh niên cướp bánh mỳ tù

Google News

'Giá trị tài sản bị chiếm đoạt chỉ là yếu tố xem xét định khung hình phạt trong vụ án Cướp tài sản''.

Viện KSND quận Thủ Đức (TP.HCM) đã hoàn tất cáo trạng, chuyển hồ sơ sang TAND quận Thủ Đức vụ án “cướp tài sản” liên quan đến 2 bị can Nguyễn Hoàng Tuấn (18 tuổi, Củ Chi), Ôn Thành Tân (18 tuổi, Q.9)
Cáo trạng nêu rõ, khoảng 12 giờ ngày 18.10.2015, Tuấn và Tân đi xe máy, chở nhau đến quán Biển Xanh trên địa bàn quận Thủ Đức để xin việc làm. Trên đường đi, cả hai đói bụng nhưng không có tiền nên nảy sinh ý định cướp bánh mì ăn.
2 thanh niên bị truy tố về hành vi cướp giật bánh mì: Nguyễn Hoàng Tuấn (trái) và Ôn Thành Tân (phải). Ảnh: VNN 
Đến trước một tiệm tạp hóa tại phường Linh Chiểu, quận Thủ Đức, Tuấn ngồi sau xe kêu chủ tiệm tạp hóa bán 2 bọc chuối sấy, 1 ổ bánh mì ngọt, 1 bịch đậu phộng rang muối và 3 bịch me trộn đường.
Khi chủ tiệm mang hàng ra xe thì Tuấn dùng tay trái giật lấy túi thức ăn, Tân tăng ga xe máy bỏ chạy. Chủ tiệm tạp hóa tri hô, người dân vây bắt được cả 2, chuyển cho Công an phường Linh Chiểu xử lý.
Cáo trạng của Viện KSND truy tố hành vi phạm tội của Tân, Tuấn là “cướp tài sản” thuộc trường hợp dùng thủ đoạn nguy hiểm theo Khoản 2, điều 136 Bộ luật Hình sự, với mức hình phạt từ 3-10 năm tù.
Dư luận cho rằng, đối với hành vi cướp bánh mì của hai thanh niên này không đáng để phải chịu mức hình phạt như vậy. Tuy nhiên, trao đổi với Vietnamnet, luật sư Nguyễn Đức Chánh (đoàn luật sư TP.HCM) đã phân tích:
Có cơ sở truy tố
Với tội danh “cướp giật tài sản” thì chỉ cần có hành vi chiếm đoạt tài sản và thủ đoạn nhanh chóng tẩu thoát mà chưa xét đến giá trị tài sản bị chiếm đoạt. Giá trị tài sản bị chiếm đoạt chỉ là yếu tố xem xét định khung hình phạt.
Các bị cáo này bị truy tố với khung hình phạt 3-10 năm là bởi đã sử dụng xe máy, được xác định dùng thủ đoạn nguy hiểm theo điểm d khoản 2 điều 136 bộ luật Hình sự.
Giá trị tài sản bị cướp giật là bánh mì thì ở đây là tình tiết giảm nhẹ theo điểm g khoản 1 điều 46 bộ luật này, đó là phạm tội nhưng gây thiệt hại không lớn.
Cộng với tình tiết bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải theo điểm p khoản 1 điều 46 thì HĐXX có thể áp dụng điều 47 để áp dụng mức hình phạt thấp hơn khung hình phạt bị truy tố hoặc áp dụng điều 60 cho hưởng án treo, nếu đủ điều kiện.
Đối tượng đang bị truy nã
Theo luật sư Chánh, nếu trong hồ sơ thể hiện 2 thanh niên còn có hành vi phạm tội khác đã bị xét xử trong một vụ án khác hoặc đang bị khởi tố, điều tra, truy tố trong một vụ án khác thì không được hưởng án treo.
Tuy nhiên, ngày 30/7/2015, Nguyễn Hoàng Tuấn đang bị Công an huyện Củ Chi khởi tố về tội trộm cắp tài sản thì trốn khỏi địa phương. Tháng 8/2015, Công an huyện Củ Chi ra quyết định truy nã. Trước đó Tuấn đã từng bị công an Q.9 xử phạt hành chính về hành vi này.
Như vậy, điều kiện để HĐXX cân nhắc cho bị cáo hưởng mức hình phạt thấp nhất hoặc xem xét hưởng án treo đối với hai đối tượng này dường như đã khép lại.
Dự kiến ngày 17/5, TAND quận Thủ Đức sẽ mở phiên tòa xét xử sơ thẩm với 2 bị cáo Nguyễn Hoàng Tuấn và Ôn Thành Tân về tội Cướp tài sản.
Mời quý độc giả xem video Tên trộm liều lĩnh:
Theo Báo Phụ Nữ

Bình luận(0)