Luật sư cho rằng bị cáo vụ Đinh La Thăng sai phạm vì "sức ép" cấp trên

Google News

(Kiến Thức) - Nêu quan điểm bào chữa cho thân chủ của mình sáng nay tại tòa, luật sư của Ninh Văn Quỳnh cho rằng bị cáo chỉ thực hiện công việc do "sức ép" cấp trên.

Một điểm đáng chú ý ở phiên xét xử bị cáo Đinh La Thăng cùng 21 đồng phạm sáng nay (13/1), khi được đứng lên trình bày quan điểm bào chữa cho Ninh Văn Quỳnh - nguyên Kế toán trưởng - Trưởng Ban Tài chính Kế toán và Kiểm toán PVN, luật sư Đỗ Ngọc Quang cho rằng, thân chủ của ông chỉ thực hiện công việc theo chỉ đạo và do sức ép từ cấp trên trong quá trình thực hiện dự án nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2.
Bằng những dẫn chứng nêu ra, luật sư cho cho rằng vẫn còn nhiều điều thiếu sót chưa được làm rõ trong cáo trạng truy tố, quy kết tội của thân chủ ông.
 Luật sư Đỗ Ngọc Quang bào chữa cho Ninh Văn Quỳnh.
Luật sư phân tích, cách tính lãi với mức lãi suất đối với tổng số tiền mà PVN đã tạm ứng cho PVC để thực hiện dự án nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 là không có căn cứ. Thiệt hại việc tạm ứng gây ra cho PVN là số tiền lãi tối thiểu 51 tỷ đồng, theo mức lãi suất 13.33%/năm. Lãi suất này không thể áp dụng với số tiền hơn 1.300 tỷ đồng, cách tính này là không đúng, không phù hợp với thực tế trong việc sử dụng tiền của doanh nghiệp…
 Toàn cảnh phiên tòa xét xử sáng nay. Ảnh: TTXVN.
Trong khi đó việc ông Ninh Văn Quỳnh chuyển tiền mà PVN tạm ứng cho PVC diễn ra trong tình hình cấp bách, phải nhanh chóng thực hiện dự án xây dựng nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 đúng tiến độ, bởi "sức ép" từ cấp trên.
Luật sư đề nghị HĐXX trả hồ sơ, điều tra bổ sung để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho thân chủ mình.
Cáo trạng truy tố nêu rõ, trong quá trình thực hiện dự án NMNĐ Thái Bình 2, bị cáo Ninh Văn Quỳnh là kế toán trưởng - Trưởng Ban Tài chính Kế toán PVN biết hợp đồng EPC số 33 được ký và thực hiện trái quy định, nhưng vẫn đề xuất với Nguyễn Xuân Sơn trong việc chuyển tiền cho Ban QLDA để Ban QLDA chi tạm ứng hơn 6 triệu USD và hơn 1.312 tỷ đồng cho PVC để bị cáo Trịnh Xuân Thanh và đồng phạm tại PVC sử dụng hơn 1.115 tỷ đồng sai mục đích, gây thiệt hại cho Nhà nước số tiền hơn 119 tỷ đồng.
Hành vi của Ninh Văn Quỳnh phạm vào tội "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng" quy định tại khoản 3 điều 165 bộ luật Hình sự năm 1999.
Trong phiên xét xử chiều ngày 11/1/2018, bị đại diện VKS đã đề nghị mức án 10-14 năm tù cho bị cáo Ninh Văn Quỳnh.
Hưng Bùi

>> xem thêm

Bình luận(0)