Lộ nguyên nhân sản phụ tử vong bất thường ở Thái Bình?

Google News

(Kiến Thức) - Giám đốc Sở Y tế Thái Bình – Phạm Văn Dịu cho rằng, nhiều khả năng nguyên nhân khiến mẹ con sản phụ tử vong ở BVĐK huyện Vũ Thư là do tắc mạch ối.

Tối nay (2/1), trao đổi với PV Kiến Thức, Giám đốc Sở Y tế Thái Bình – Phạm Văn Dịu cho biết, đơn vị đang phối hợp với Công an tỉnh Thái Bình cùng các cơ quan chuyên môn điều tra, xác định rõ nguyên nhân hai mẹ con sản phụ tử vong
Vào khoảng gần 3h sáng ngày 2/1/2018, sản phụ Phạm Thị Phương Thanh (SN 1982, trú tại thôn Nhật Tân, xã Tân Hòa, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình) được đưa vào khoa Sản – Bệnh viện Đa khoa huyện Vũ Thư.
 Sản phụ cùng thai nhi tử vong khi chuyển dạ.
Thời điểm này, kíp trực của khoa Sản gồm bác sĩ Chử Thị Mỹ Lệ và nữ hộ sinh Phạm Thị Tuyết Mai tiến hành khám cho sản phụ. Kíp trực khám lâm sàng và cho các xét nghiệm cận lâm sàng thường quy với chẩn đoán: Thai 38 tuần chuyển dạ đẻ lần ba. Tiếp tục theo dõi được ít phút sau thì sản phụ Thanh bất ngờ có biểu hiện tím tái, ngừng hô hấp, ngừng tuần hoàn. Kíp trực Khoa Sản đã mời kíp trực hồi sức cấp cứu hỗ trợ. Tuy nhiên sau đó, hai mẹ con sản phụ đã tử vong.
Ngay sau khi xảy ra sự cố, các cơ quan chức năng tiến hành khám nghiệm pháp y để xác định nguyên nhân chính xác của vụ việc trước khi bàn giao thi thể cho gia đình nạn nhân lo hậu sự.
Giám đốc Sở Y tế Thái Bình khẳng định, sản phụ nhập viện trong tình trạng tỉnh táo, khỏe mạnh. Tuy nhiên diễn biến của sự cố lại diễn ra quá nhanh khiến êkíp tiến hành cấp cứu không kịp xử lý, ngay cả khi kíp cấp cứu của Bệnh viện Phụ sản tỉnh xuống đến nơi cũng không kịp.
“Tôi khẳng định tinh thần làm việc của đội ngũ cán bộ là rất nghiêm túc, bệnh nhân mới vào nhập viện được có khoảng 30 phút, vẫn đang trong quá trình khám và theo dõi, chưa sử dụng một loại thuốc nào thì đã đột ngột ngừng thở”, ông Dịu nói.
Hiện nay ngành y tế tỉnh chưa rõ nguyên nhân cụ thể dẫn tới sự việc, tuy nhiên về mặt chuyên môn ông Dịu cho biết nhiều khả năng nguyên nhân sản phụ tử vong có thể là do tắc mạch ối.
Trong ngày 2/1, lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Thái Bình cùng với đoàn cán bộ đã xuống gia đình nạn nhân để ổn định tình hình, chia sẻ mất mát với gia đình.
Bộ Y tế yêu cầu xác minh, làm rõ nguyên nhân
Liên quan vụ việc trên, chiều 2/12018, Bộ Y tế đã có công văn gửi Sở Y tế tỉnh Thái Bình, yêu cầu xác minh và báo cáo trường hợp tử vong không rõ nguyên nhân của sản phụ Phạm Thị Phương Thanh và thai nhi tại Bệnh viện Đa khoa huyện Vũ Thư (tỉnh Thái Bình).
Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế Thái Bình kiểm tra ngay sự việc và xử lý các sai phạm (nếu có) của bệnh viện Đa khoa huyện Vũ Thư theo đúng quy định hiện hành. Bệnh viện Đa khoa huyện Vũ Thư và các đơn vị liên quan gặp gỡ, chia sẻ, động viên và cung cấp thông tin trung thực, chính xác tới gia đình và cơ quan truyền thông. Khẩn trương họp hội đồng chuyên môn cấp tỉnh đánh giá về quá trình tiếp đón, theo dõi, chăm sóc và xử trí của bệnh viện Đa khoa huyện Vũ Thư đối với trường hợp của sản phụ Phạm Thị Phương Thanh.
Bộ Y tế cũng đề nghị Sở Y tế tỉnh Thái Bình báo cáo nhanh quá trình theo dõi, diễn biến ca đẻ và quy trình chăm sóc, xử trí của bệnh viện Đa khoa huyện Vũ Thư đối với trường hợp sản phụ Thanh với Bộ Y tế.
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)