Liêp tiếp xuất hiện trộm, cướp mặc áo Grab ở TP.HCM: Vì sao?

Google News

Kẻ gian thường đóng vai tài xế xe ôm công nghệ nhưng lại… vờ không biết đường.

Chỉ đường cho… kẻ trộm
Mới đây, tại phường Bình Thọ, kẻ gian đã lấy đi xe máy của Phạm Hữu Ph., sinh viên một trường đại học trên địa bàn quận Thủ Đức. Theo đó, khoảng 12 giờ trưa 17-11, Ph. gửi xe máy 71C4-372.74 hiệu Wave trước quán nước trên đường Lê Quý Đôn, phường Bình Thọ để vào trong học nhóm. Tuy nhiên, khi ra về thì Ph. tìm không thấy xe.
Từ hình ảnh camera ghi lại, lúc 14 giờ 30, một người đàn ông mặc áo xe ôm Grab đi xe máy Exciter màu cam chở theo một người mặc áo đen liên tục đảo qua đảo lại trên đường Lê Quý Đôn và quan sát vào quán. Sau đó người ngồi sau xuống xe, người mặc áo Grab tiến tới vờ hỏi đường nhân viên trông xe của quán. Nhận thấy nhân viên mất cảnh giác do bận hướng dẫn, người áo đen tiến đến bẻ khóa chiếc Wave và chỉ trong vài giây đã nhảy lên, phóng đi.
“Anh mặc áo Grab vô hỏi đường đi ra cầu Sài Gòn. Anh ấy hỏi thì tôi trả lời thôi, mãi khi khách ra mới biết bị dàn cảnh lấy xe” - nhân viên (sinh viên làm thêm) bần thần kể.
Cũng trong tối cùng ngày, một xe máy được dựng trước cửa hàng trên đường Thống Nhất mất. Hình ảnh camera cũng ghi lại thời điểm đó hai người đàn ông chở nhau trên một xe máy đảo qua lại nhiều vòng trên đường này. Sau đó người ngồi sau xuống lấy một xe máy Wave được dựng trước cửa hàng rồi tẩu thoát.
Còn trước đó, sáng 16-11, tại đường Kha Vạn Cân (phường Linh Chiểu), cũng là một người mặc áo Grab đi xe máy Exciter màu cam đến vờ hỏi đường một nữ sinh. Khi nữ sinh rời chiếc Sirius 94B1-288.37, tiến lại gần chỉ đường thì có một người đi từ phía sau lấy luôn. Phát hiện ngay lúc đó, nạn nhân tri hô kẻ trộm thì “nhân vật hỏi đường” tranh thủ rồ ga đi luôn.
Đại diện đội SBC Thủ Đức cho hay chỉ tính từ ngày 10-11 tới nay, đội đã tiếp nhận được 42 vụ báo mất xe trên địa bàn quận, đa số những vụ việc đều được người gửi hình ảnh và trình báo qua số điện thoại 0908.381.113 của đội. “Đặc biệt, có năm vụ liên quan đến nghi phạm mặc áo Grab vờ hỏi đường rồi thực hiện hành vi trộm xe máy” - vị đại diện nói và cho biết thêm trong năm vụ thì bốn vụ nạn nhân là sinh viên.
Liep tiep xuat hien trom, cuop mac ao Grab o TP.HCM: Vi sao?
Dàn cảnh hỏi đường rồi trộm xe tại đường Lê Quý Đôn, quận Thủ Đức. (Ảnh cắt từ clip) 
Cảnh giác để lòng tốt không bị lợi dụng
Được biết trên địa bàn TP, tại các con đường như Ba Tháng Hai, Xô Viết Nghệ Tĩnh, Phạm Văn Đồng…, đồng phục Grab đang được bán tràn lan và theo ghi nhận, rất nhiều người mặc áo Grab chạy xe trên đường nhưng thực sự không hành nghề xe ôm công nghệ.
Tại góc đường Phạm Văn Đồng - Phan Văn Trị (quận Bình Thạnh), một bộ đồng phục Grab gồm cả áo lẫn mũ được bán với giá 210.000 đồng, người bán không cần biết người mua sử dụng vào mục đích gì.
Nói về tình trạng này, phía Công ty Grab cho hay việc kiểm soát người mặc áo của công ty rất khó. Riêng việc dàn cảnh thì cần phải có chính xác biển số xe hoặc thông qua số điện thoại mới có thể xác định được nghi phạm có phải chạy Grab không. “Qua hình ảnh khuôn mặt, camera rất mờ, khó có thể xác định được” - đại diện Công ty Grab nói thêm.
Theo luật sư Đỗ Trúc Lâm, Đoàn Luật sư TP.HCM, kẻ gian dựa vào tâm lý nhẹ dạ cả tin, lợi dụng lòng tốt muốn chỉ đường của nạn nhân rồi ra tay nhanh chóng chỉ trong vài giây. Khi đó sự cảnh giác của nạn nhân ở mức thấp nhất, họ không có kịp thời gian để suy nghĩ thiệt hơn, mà theo phản xạ muốn giúp đỡ chỉ đường nhanh nhất có thể nên đã vô tình lọt vào bẫy của kẻ gian.
Vì vậy, người dân cần đề phòng hơn nữa trong việc quản lý tài sản, có lòng tốt giúp người nhưng phải luôn giữ tâm lý tỉnh táo. Bất cứ khi nào rời khỏi tài sản thì phải tập phản xạ khóa, bảo quản an toàn, không dừng lại nói chuyện với người lạ, nhất là ở nơi vắng vẻ, giảm tối đa việc vô ý tạo điều kiện thuận lợi cho kẻ gian gây án.
Còn một lãnh đạo Công an phường Linh Chiểu khuyến cáo người dân không rời xa phương tiện cá nhân để tập trung trả lời người lạ mặt.
Cướp xe mặc áo Grab
Rạng sáng 13-11, LMT (23 tuổi, ngụ quận Bình Tân) chạy xe hiệu Vespa trên đường 5B (phường Bình Hưng Hòa) và dừng trước một nhà. T. cầm điện thoại để bấm thì có một xe máy hiệu Vario do nam thanh niên mặc áo Grab chở một người chạy tới.
Người mặc áo Grab tước chiếc điện thoại của T., đồng phạm ngồi sau thì rút dao uy hiếp, khống chế.
Khi T. có hành động phản kháng thì bị xịt hơi cay vào mặt. T. đã cố kéo giữ lấy xe của mình nhưng bất thành. Nạn nhân sau đó đến cơ quan công an trình báo vụ việc.
Xem thêm video: Phá ổ mại dâm núp bóng cơ sở massage ở Cà Mau

 

Theo Tự Sang/Plo

>> xem thêm

Bình luận(0)