Làm sao gỡ nút thắt metro Bến Thành - Suối Tiên?

(Kiến Thức) - Bộ Xây dựng vừa có văn bản gửi Sở GTVT TP HCM góp ý về thiết kế cơ sở điều chỉnh dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị - metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

Bộ Xây dựng đánh giá nội dung của hồ sơ thiết kế cơ sở điều chỉnh dự án cơ bản đầu đủ các nội dung theo quy định. Chủ đầu tư và tư vấn thiết kế có trách nhiệm rà soát, hoàn chỉnh thiết kế cơ sở theo yêu cầu của Tư vấn thẩm tra và yêu cầu tại kết quả để đủ điều kiện phê duyệt.

Bộ Xây dựng cho biết thiết kế cơ sở điều chỉnh dự án xây dựng tuyến metro số 1 áp dụng các quy chuẩn kỹ thuật, tiêu chuẩn xây dựng Việt Nam và tiêu chuẩn nước ngoài là phù hợp. Tuy nhiên, chủ đầu tư, tư vấn thiết kế cần rà soát, cập nhật quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng mới thay thế các quy chuẩn, tiêu chuẩn đã hết hiệu lực.

Về vấn đề đánh giá tác động môi trường, theo Bộ Xây dựng, dự án được Bộ Tài nguyên và Môi trường phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường năm 2006. Tuy nhiên, dự án hiện đã điều chỉnh quy mô xây dựng, thay đổi cục bộ bình đồ tuyến…

Do đó, Sở GTVT cần rà soát toàn bộ dự án để cập nhật các yêu cầu bảo vệ môi trường, tuân thủ các quy định.

Lam sao go nut that metro Ben Thanh - Suoi Tien?
Dự án metro Bến Thành - Suối Tiên là công trình trọng điểm của TP HCM. 

Ngoài ra, Bộ Xây dựng cũng lưu ý chủ đầu tư cần rà soát toàn bộ nội dung điều chỉnh của dự án để cập nhật và thực hiện các quy định về PCCC, đảm bảo đủ điều kiện phê duyệt dự án. Ý kiến góp ý của Bộ Xây dựng được xem là tháo "nút thắt" quan trọng làm cơ sở để thực hiện các thủ tục phê duyệt dự án điều chỉnh.

Mới đây, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản thông báo ý kiến của Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh về việc đồng ý nguyên tắc, cách thức xác định mức vay lại, giá trị cấp vốn phát, cho vay lại và cách thức giải ngân dự án.

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính và TP HCM khẩn trương ký hợp đồng cho vay lại đối với các Hiệp định vay đã ký với JICA để tiếp tục triển khai thực hiện dự án theo đúng tiến độ.

Dự án metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) có chiều dài 19,7km, gồm 11 ga trên cao, ba ga ngầm và một depot. Trong tờ trình gửi Bộ Xây dựng, Bộ Kế hoạch đầu tư mới đây, UBND TP cho biết tuyến metro số 1 đến quý 4-2021 mới khai thác thay vì năm 2020. Theo Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP HCM, hiện dự án xây dựng tuyến metro số 1 đạt khoảng 70% khối lượng thi công.

Viết Dũng

>> xem thêm

Bình luận(0)