Lạm dụng xe biển xanh, nhiều quan vẫn vi phạm, dây kinh nghiệm vẫn còn dài?

Google News

(Kiến Thức) - Năm 2019 vẫn còn nhiều cán bộ sử dụng xe biển xanh sai quy định, thậm chí một xe dùng 2 biển số. Điều này khiến dư luận đặt câu hỏi, từ sau vụ Trịnh Xuân Thanh xài xe biển xanh sai quy định đến nay vẫn chưa đủ sức cảnh tỉnh cho những cán bộ khác, sợi dây kinh nghiệm vẫn được rút nhưng mãi mà không hết.

Mấy năm trước, Trịnh Xuân Thanh xài xe tư nhân gắn biển xanh cho chiếc Lexus. Từ sai phạm này, các sai phạm trong quá khứ của Trịnh Xuân Thanh dần dần ra ánh sang và kết cục của Trịnh Xuân Thanh thế nào sau này dư luận đều đã rõ. Tuy nhiên, năm 2019, vẫn còn hàng loạt cán bộ vi phạm trong việc sử dụng xe biển xanh.
Một xe ô tô sử dụng hai biển số của Chủ tịch HĐND tỉnh Ninh Bình
Đầu năm 2019, dư luận tỉnh Ninh Bình xôn xao trước sự việc ông Trần Hồng Quảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Ninh Bình, thường đi làm trên một chiếc xe ôtô có 2 biển số xanh, trong đó có 1 chiếc biển 80B và 35A.
Thông tin từ Cục Đăng kiểm Việt Nam khi đó cho thấy, chiếc xe ôtô Toyota Camry 3.0 màu ghi hồng thường chở ông Trần Hồng Quảng BKS 35A-5888, chủ phương tiện là UBND tỉnh Ninh Bình (hiện xe do Văn phòng HĐND tỉnh Ninh Bình quản lý).
Trong khi đó, chiếc xe mang BKS 80B-2924 có số khung, số máy, số loại giống y chang chiếc xe trên cũng thường lăn bánh ở đường phố Ninh Bình và ông Trần Hồng Quảng có bước xuống từ chiếc xe trên. Theo dữ liệu đăng kiểm, chủ phương tiện chiếc xe trên là Ban Quản lý dự án Thăng Long (Hà Nội).
Lam dung xe bien xanh, nhieu quan van vi pham, day kinh nghiem van con dai?
Một chiếc xe của ông Trần Hồng Quảng sử dụng hai BKS gồm 80B-2924... 
Lam dung xe bien xanh, nhieu quan van vi pham, day kinh nghiem van con dai?-Hinh-2
...và 35A 5888. 
Ngay sau khi sự việc chiếc ôtô dùng chung 2 biển xanh xôn xao dư luận, Văn phòng HĐND tỉnh Ninh Bình đã lên tiếng thừa nhận việc sử dụng 2 biển số trên và cho rằng do cán bộ quản lý trực tiếp chưa nghiên cứu đầy đủ quy định liên quan đến việc đăng ký, sử dụng xe ôtô công.
Ngày 23/4/2019, Văn phòng HĐND tỉnh Ninh Bình đã làm thủ tục đề nghị cơ quan chức năng tiến hành thu hồi 2 biển số xanh 80B-2924 và 35A-5888 được cấp chung cho chiếc xe ôtô nhãn hiệu Toyota Camry 3.0 mà ông Trần Hồng Quảng, Phó Bí thư Thường trực, Chủ tịch HĐND tỉnh Ninh Bình.
Nhiều xe biển xanh đi dự tiệc thôi nôi cháu Bí thư Huyện ủy
Tháng 2/2019, dư luận xôn xao trước vụ việc nhiều xe biển xanh của tỉnh Hậu Giang đi đám thôi nôi cháu nội ông Lê Minh Cường, Bí thư Huyện ủy Vị Thủy (Hậu Giang).
Theo đó, trưa 16/2/2019, người dân sống ở gần nhà hàng Phi Long (quận Bình Thủy, TP Cần Thơ) xôn xao khi chứng kiến nhiều xe ôtô mang biển số xanh của tỉnh Hậu Giang nối đuôi nhau chở người đến dự tiệc thôi nôi ở đây. Cụ thể, dọc theo đường Nguyễn Đệ (khu vực gần cổng ra vào nhà hàng), có nhiều xe công của tỉnh Hậu Giang mang biển số: 95A – 000.27, 95A - 0289, 95A - 2799, 95A – 002.25, 95A-0324, nối đuôi nhau đậu xen kẽ với các xe biển trắng.
Lam dung xe bien xanh, nhieu quan van vi pham, day kinh nghiem van con dai?-Hinh-3
 Xe biển xanh đi dự tiệc thôi nôi cháu Bí thư huyện.
Qua xác minh, có 6 xe công thuộc 4 đơn vị gồm Sở LĐ,TB&XH tỉnh Hậu Giang, Thành ủy Vị Thanh, UBND huyện Vị Thủy và Huyện ủy Châu Thành. Tiệc thôi nôi là của cháu nội ông Lê Minh Cường, Bí thư Huyện ủy Vị Thủy.
Khi hay thông tin vụ việc, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang Lê Tiến Châu cũng đã có văn bản chỉ đạo các cơ quan có liên quan tường trình, kiểm điểm. Theo ông Châu, quan điểm của lãnh đạo tỉnh là sẽ xử lý nghiêm những cá nhân vi phạm.
Ngày 4/3/2019, bà Võ Thị Mỹ Trang, Chánh Văn phòng Tỉnh ủy Hậu Giang cho biết, các cá nhân và tập thể liên quan đã tổ chức kiểm điểm trước cấp ủy. Theo đó, các cá nhân là thủ trưởng đơn vị cũng thừa nhận sai sót trong quản lý và sử dụng xe công. Tuy nhiên, sau đó vụ việc vẫn gây bức xúc trong dư luận.
Land Cruiser “đảo biển” trắng sang biển xanh 80A trong “nốt nhạc”
Ngày 19/12/2019, đại diện Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an cho biết đơn vị đang xác minh đoạn video ghi lại hình ảnh chiếc xe Toyota Land Cruiser đang chạy trên đường Phạm Văn Đồng (Bắc Từ Liêm, Hà Nội), khi đến đoạn gần trụ sở Bộ Công an thì bất ngờ lật từ biển trắng 30F sang biển số 80A màu xanh.
Quá trình tra cứu dữ liệu biển số xe, đơn vị xác định biển 80A màu xanh chiếc xe này gắn là giả.
Lam dung xe bien xanh, nhieu quan van vi pham, day kinh nghiem van con dai?-Hinh-4
Xe Land Cruiser 7 chỗ đang chạy trên đường Phạm Văn Đồng bất ngờ đổi biển trắng sang biển xanh. 
Theo dữ liệu tại Cục Đăng kiểm Việt Nam cho thấy, biển số 30F màu trắng gắn trên chiếc xe này được cấp cho ôtô Toyota Land Cruiser sản xuất năm 2015, đăng ký lần mới nhất vào ngày 3/7/2019 và chủ sở hữu là một công ty vận tải ở quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội. Cục Cảnh sát giao thông đã chỉ đạo Phòng cảnh sát giao thông Hà Nội xác minh vụ việc và xử lý tài xế về hành vi sử dụng biển số giả.
Trước đó, ngày 17/12/2019, trên mạng xã hội cũng xuất hiện video ghi lại cảnh xe Mercedes đang chạy trên đường Phùng Hưng (quận Hà Đông, Hà Nội) thì bất ngờ "biến hóa" biển trắng thành biển xanh 80B khiến nhiều người đi đường bất ngờ.
Ngay sau khi liên tiếp xảy ra hai vụ việc trên, Cục Cảnh sát giao thông đã chỉ đạo các đơn vị tăng cường phát hiện, xử lý các trường hợp tài xế sử dụng biển số giả và gắn biển số sai quy định.
Chánh tòa án tỉnh Hà Tĩnh được xe công đưa đón sai quy định
Ngày 28/11/2019, một số cơ quan báo chí và mạng xã hội đăng tải thông tin về việc ông Nguyễn Văn Thắng, Chánh án TAND tỉnh Hà Tĩnh sử dụng xe công (xe biển xanh) sai mục đích khiến dư luận đặc biệt quan tâm đến vụ việc này.
Cụ thể, chiếc xe biển xanh BKS 38A - 003.86 thường xuyên đến cổng sau ngôi nhà của ông Nguyễn Văn Thắng, Chánh Tòa án Nhân dân tỉnh Hà Tĩnh tại số 466, đường Nguyễn Công Trứ (phường Thạch Quý, TP Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh) để đón ông Thắng và đưa đến trụ sở Tòa án nơi ông này làm việc. Đến giờ tan tầm buổi trưa và tối, chiếc xe biển xanh trên lại đưa ông Thắng từ cơ quan về nhà riêng.
Lam dung xe bien xanh, nhieu quan van vi pham, day kinh nghiem van con dai?-Hinh-5
Chánh tòa án tỉnh Hà Tĩnh được xe công đưa đón sai quy định. Ảnh: Dân trí. 
Theo quy định tại điều 7, Nghị định 04/2019/NĐ-CP quy định về tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe ô tô, có hiệu lực từ 25/02/2019 quy định về chức danh được sử dụng xe ô tô đưa đón từ nơi ở đến cơ quan đối với cấp tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nêu rõ gồm Phó Bí thư Tỉnh ủy, Thành ủy, Chủ tịch HĐND, Chủ tịch UBND, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội chuyên trách các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, trừ thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.
Chiếu theo quy định trên, trường hợp ông Nguyễn Văn Thắng, Chánh án TAND tỉnh Hà Tĩnh không được tiêu chuẩn xe đưa đón từ nơi ở đến nơi làm việc và ngược lại. Do vậy, việc sử dụng xe biển xanh của ông Thắng khiến dư luận bức xúc.
Xe biển xanh “rồng rắn” đi dự đám cưới con trưởng đoàn ĐBQH Sóc Trăng
Tháng 7/2019, vụ việc hàng loạt xe biển đi dự đám cưới con trưởng đoàn ĐBQH Sóc Trăng Hồ Thị Cẩm Đào thu hút sự chú ý của dư luận.
Cụ thể, từ ngày 19-21/7/2019, bà Hồ Thị Cẩm Đào tổ chức cưới vợ cho con trai trưởng, đãi tiệc 4 lần trong 3 ngày. Đáng chú ý, trong các buổi tiệc này có nhiều xe biển số xanh, đỏ đưa đón cán bộ đến dự.
Cơ quan chức năng xác định xe biển xanh đến dự đám cưới con trai bà Đào thuộc chủ sở hữu của đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh như: Bến Tre, Đồng Tháp, Bạc Liêu, Cần Thơ. Còn lại là của Đảng ủy Dân chính đảng tỉnh Sóc Trăng, UBND huyện Châu Thành, Huyện ủy Châu Thành, UBND huyện Kế Sách và Công an thị xã Ngã Năm (Sóc Trăng).
Lam dung xe bien xanh, nhieu quan van vi pham, day kinh nghiem van con dai?-Hinh-6

Xe biển số 83D-0366 là của Đảng ủy Dân chính đảng tỉnh Sóc Trăng. Ảnh: Zing 

Trao đổi với báo chí ngày 25/8/2019, ông Nguyễn Văn Thống, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Sóc Trăng cho biết Thường vụ Tỉnh ủy đã thống nhất không đưa ra hình thức kỷ luật những cán bộ dùng ôtô biển số xanh đi đám cưới con trai bà Hồ Thị Cẩm Đào, Trưởng ban Dân vận, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội Sóc Trăng. Như vậy, những cán bộ này đều chung một hình thức kiểm điểm là "rút kinh nghiệm".
"Các đơn vị kiểm điểm rút kinh nghiệm chứ không xử lý kỷ luật và tỉnh đồng ý. Vừa qua, UBND tỉnh có ban hành chỉ thị chấn chỉnh việc quản lý xe công nên việc này chấn chỉnh lại thôi", ông Thống nói.
Ngày 3/9/2019, UBND tỉnh Sóc Trăng đã có công văn số 1860 báo cáo kết quả kiểm tra, xử lý thông tin báo chí nêu. Theo đó quan điểm của Thường trực Tỉnh ủy Sóc Trăng là kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với bà Hồ Thị Cẩm Đào và các tổ chức, cá nhân liên quan.
Xe biển xanh đến khai trương nhà yến của Chủ nhiệm UBKT Kiên Giang
Ngày 19/10/2019, tại xã Đồng Thạch, huyện An Minh, tỉnh Cà Mau, xuất hiện nhiều xe biển xanh được cho là đi dự khai trương nhà nuôi yến của gia đình lãnh đạo của cơ quan Ủy ban Tỉnh ủy Kiên Giang.
Theo đó, vào khoảng cuối giờ sáng 19/10, trong lúc chạy xe ngang qua khu vực Thứ 9 (thuộc xã Đông Thạnh, huyện An Minh, tỉnh Kiên Giang) thì ông D.H.H (ngụ TP Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang), phát hiện tại đây đang khai trương nhà nuôi yến khá đồ sộ. Phía bên ngoài khu vực nhà nuôi yến này có rất nhiều xe ô tô biển số xanh và biển số đỏ được cho là của cán bộ cấp tỉnh đến tham dự để chung vui cùng gia chủ. Sau khi hỏi thăm người dân địa phương, ông H. mới biết được nhà nuôi yến đó là của vị lãnh đạo Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy Kiên Giang.
Lam dung xe bien xanh, nhieu quan van vi pham, day kinh nghiem van con dai?-Hinh-7
Nhiều xe công đi dự khai trương nhà nuôi yến của lãnh đạo cấp tỉnh ở Kiên Giang được người dân ghi lại. 
Sau đó, ông H. ghi lại và đã đăng tải một số hình ảnh cùng các đoạn clip lên mạng xã hội (Facebook) về việc có nhiều cán bộ đi xe biển số xanh và đỏ đến vùng U Minh Thượng để ăn mừng khai trương nhà nuôi yến khá đồ sộ của một cán bộ lãnh đạo cấp tỉnh.
Ông Hồ Minh Tuấn, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Kiên Giang, xác nhận việc gia đình ông có tổ chức tiệc ăn mừng khai trương nhà nuôi yến như ông H. phản ánh là có thật. Những vị khách đến chia vui chủ yếu là cán bộ cùng cơ quan của ông Tuấn và một số cán bộ khác, trong đó có một vị nguyên là Chánh Thanh tra tỉnh Kiên Giang (đã nghỉ hưu). Ông Tuấn cho biết, riêng chiếc xe biển số xanh của Thanh tra giao thông là do anh H. (nguyên Chánh Thanh tra tỉnh Kiên Giang) mượn.
Như vậy có thể nói các cán bộ cấp tỉnh đang sử dụng xe công vào mục đính cá nhân là sai quy định của của nhà nước.
Để quản lý sử dụng xe công đúng quy định, Nghị định 63/2019/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 1/9/2019 đã nêu rõ, phạt tiền từ 10-20 triệu đồng với tổ chức giao, sử dụng ô tô công vào mục đích cá nhân, đưa đón người có chức danh không có tiêu chuẩn từ nơi ở đến nơi làm việc, phục vụ công tác cho các chức danh không có tiêu chuẩn sử dụng xe mà không được cấp có thẩm quyền phê duyệt…Tuy nhiên, với các cán bộ, lãnh đạo việc sử dụng xe công sai mục đích còn vi phạm quy định nêu gương cán bộ Đảng viên. Tuy nhiên đa số vụ việc sử dụng xe công sai mục đích khi bị phát hiện cũng chỉ “rút kinh nghiệm” khiến dư luận đặt câu hỏi: “Sợi dây kinh nghiệm rút đến bao giờ mới hết”.
>>> Mời độc giả xem video Sử dụng xe công đưa đón người nhà sẽ bị phạt 10-20 triệu đồng:

Nguồn: Truyền hình Cần Thơ.

Tâm Đức

>> xem thêm

Bình luận(0)