Làm doanh nghiệp thiệt hại tiền tỷ, lãnh đạo thành phố Hải Dương nói gì?

Google News

(Kiến Thức) -  UBND TP Hải Dương vừa có báo cáo chính thức về vụ việc không đồng ý tổ chức hội chợ khiến doanh nghiệp thiệt hại tiền tỷ.

Hội chợ Thương mại Nông nghiệp – Làng nghề truyền thống và Sinh vật cảnh Hải Dương lần thứ 1 (ngày 16/9 đến 24/9/2017) dù đã được Sở Công Thương xác nhận cho tổ chức nhưng vẫn đổ bể khiến đơn vị tổ chức thiệt hại tiền tỷ. Nguyên nhân được xác định do UBND TP Hải Dương “mập mờ” trong việc đồng ý hay không đồng ý cho phép tổ chức hội chợ.
Ngày 20/9, UBND TP Hải Dương có báo cáo số 156/BC-UBND do Phó Chủ tịch UBND TP ông Trương Mạnh Long ký gửi UBND tỉnh Hải Dương, Sở Công thương và các đơn vị liên quan.
Lam doanh nghiep thiet hai tien ty, lanh dao thanh pho Hai Duong noi gi?
 Lực lượng chức năng cưỡng chế tháo dỡ cổng hội chợ.
Báo cáo số 156/BC-UBND nêu, ngày 11/9, UBND TP Hải Dương nhận được bản đăng ký, Công văn số 68 về việc xin tổ chức hội chợ Thương mại Nông nghiệp – Làng nghề truyền thống và Sinh vật cảnh Hải Dương lần thứ 1 và Kế hoạch tổ chức triển khai hội chợ triển lãm thương mại năm 2017 cùng với công văn 558/SCT- QLTM ngày 3/5 và công văn 947/SCT-QLTM ngày 5/7 của Sở Công thương. Theo đó, Công ty TNHH MTV Cường Huyền đăng ký tổ chức hội chợ Thương mại Nông nghiệp – Làng nghề truyền thống và Sinh vật cảnh Hải Dương lần thứ 1 thời gian từ 16/9 đến 24/9, tại khu đất trống đường Tôn Đức Thắng, TP Hải Dương. Trong đó, Sở Công thương yêu cầu Công ty Cường Huyền chủ động liên hệ với UBND TP Hải Dương và các cơ quan đơn vị có liên quan để thống nhất địa điểm, kế hoạch tổ chức triển khai hội chợ đảm bảo an ninh trật tự, an toàn, vệ sinh môi trường, phòng chống cháy nổ.
“Khi chưa có văn bản chấp thuận của cấp có thẩm quyền, công ty TNHH MTV Cường Huyền đã tự ý dọn dẹp mặt bằng và cho các doanh nghiệp, hộ kinh doanh dựng gian hàng, trưng bày sản phẩm tại bãi đất trống giáp đường Tôn Đức Thắng và đường Thanh Niên, gây mất an ninh trật tự, an toàn xã hội, không đảm bảo an toàn giao thông, an toàn PCCN, xả rác bừa bãi... Để chấn chính các hoạt động về tổ chức hội chợ, triển lãm, văn hóa, văn nghệ và tăng cường công tác quản lý trật tự đô thị trên địa bàn, UBND TP đã ban hành thông báo 712/TB-UBND ngày 23/8 và công văn số 845/UBND – QLĐT ngày 13/9 về việc xử lý tình trạng vi phạm trật tự đô thị tại khu vực đường Tôn Đức Thắng, phường Hải Tân, TP Hải Dương”, báo cáo nêu rõ.
Trong báo cáo này, UBND TP Hải Dương cũng cho biết, kỷ niệm 20 năm thành lập thành phố Hải Dương, UBND TP Hải Dương đã xây dựng kế hoạch số 290/KH-UBND ngày 11/5. Sau khi xem xét đề nghị của Hiệp hội DN nhỏ và vừa Việt Nam, hồ sơ năng lực của Công ty CP Hội chợ và Xúc tiến Thương mại và văn bản 253/SCT-QLTM ngày 8/3 của Sở Công Thương về việc xác nhận đăng ký tổ chức Hội chợ, triển lãm thương mại tại đường Tôn Đức Thắng, thời gian từ 27/10 đến 3/11/2017, UBND TP đã phối hợp với Hội DN nhỏ và vừa Việt Nam gửi thư mời tới các tỉnh, thành phố, huyện, thị xã, các doanh nghiệp nhà tài trợ hợp tác tham gia hội chợ này. UBND thành phố cũng có báo cáo đề nghị cấp có thẩm quyền cho phép Công ty TNHH MTV Cường Huyền phối hợp với Công ty CP Hội chợ và Xúc tiến Thương mại tổ chức hội chợ: “Tự hào Việt Nam và sản phẩm truyền thống Hải Dương năm 2017” tổ chức từ ngày 27/10 đến 3/11/2017.
Không đồng ý với những nội dung trong báo cáo số 156/BC-UBND của UBND TP Hải Dương, ngày 25/9 vừa qua, Công ty TNHH MTV Cường Huyền (đơn vị tổ chức hội chợ) vừa có đơn khiếu nại gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương, UBND tỉnh Hải Dương và UBND TP Hải Dương.
Bà Dương Thu Huyền – Giám đốc Công ty TNHH MTV Cường Huyền cho biết: “Ngay sau khi Sở Công Thương có văn bản xác nhận đồng ý cho tổ chức hội chợ trên, chúng tôi đã có đề nghị đến UBND TP Hải Dương được tổ chức hội chợ. Tuy nhiên, ngày 11/9, UBND TP Hải Dương lại có báo cáo số 150/BC-UBND đề nghị Sở Công Thương cho phép Công ty TNHH MTV Cường Huyền phối hợp với Công ty Cổ phần Hội chợ và Xúc tiến thương mại phối hợp tổ chức Hội chợ “Tự hào hàng Việt Nam và sản phẩm truyền thống Hải Dương 2017” từ ngày 27/10 đến 2/11/2017”.
Clip lực lượng chức năng Thành phố Hải Dương cưỡng chế tháo dỡ khung cổng hội chợ:
Ngày 15/9, Sở Công Thương có công văn 1394/SCT-QLTM nêu rõ: “Sở Công thương xác nhận cho 2 thương nhân tổ chức 2 hội chợ có chủ đề khác nhau, tại 2 thời điểm khác nhau (khai mạc cách nhau 43 ngày) là phù hợp với các quy định của pháp luật. Việc các doanh nghiệp phối hợp hay không phối hợp đề cùng tổ chức 1 hội chợ là quyền chủ động của các đơn vị tổ chức hội chợ. Trong trường hợp Công ty TNHH MTV Cường Huyền và Công ty Cổ phần Hội chợ và Xúc tiến thương mại có sự thống nhất với nhau và có văn bản chính thức đề nghị, Sở Công thương sẽ xem xét”.
Tuy nhiên, sau đó, UBND TP Hải Dương không có công văn trả lời doanh nghiệp về việc cho tổ chức hội chợ hay không mà lại ban hành văn bản chỉ đạo Công an TP Hải Dương, UBND phường Hải Tân đình chỉ thi công khung nhà mà chúng tôi dựng lên ở khu đất trống để các doanh nghiệp tham gia hội chợ có chỗ để hàng hóa, trong khi nhà bạt này chỉ là dựng tạm trong thời gian tổ chức hội chợ”.
“Ngay cả khi các đơn vị tham gia gian hàng trong hội chợ mang hàng hóa để tạm vỉa hè do khu đất trống bị ngập lụt do mưa bão thì lực lượng chức năng TP Hải Dương đến ngăn cản, yêu cầu thu giữ hàng hóa trên. Ngoài ra, các doanh nghiệp mang hàng hóa đến tập kết tại hội chợ thì bị lực lượng chức năng ngăn chặn. Vì thế, hội chợ đã không thể triển khai theo kế hoạch khiến doanh nghiệp tổ chức hội chợ bị thiệt hại nặng nề lên đến hàng tỷ đồng”, bà Huyền cho hay.
Trong đơn khiếu nại, đại diện đơn vị tổ chức cho rằng, UBND TP Hải Dương đã vi phạm Luật Thương mại, gây khó khăn cản trở việc kinh doanh đúng quy định của doanh nghiệp. Đơn vị cũng yêu cầu UBND TP Hải Dương trả lời bằng văn bản theo quy định của Luật Thương mại, nêu rõ lý do nếu không cho phép tổ chức hội chợ.
PV Kiến Thức sẽ tiếp tục thông tin vụ việc trên…
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)