Lạ lùng người phụ nữ bỗng dưng thành “bà trùm giang hồ” ở Cần Giờ

Google News

Thời gian gần đây, dư luận xôn xao về bà Trần Ngọc Lang như là một “bà trùm giang hồ” tại huyện Cần Giờ (TP.HCM). Chúng tôi đã tìm gặp người phụ nữ này để tìm hiểu thực hư câu chuyện.

Lời đồn về “bà trùm” Lang
Ở địa bàn xã Bình Khánh (huyện Cần Giờ, TP.HCM), nơi có những chuyến phà khá thơ mộng nối liền hai bờ sông Soài Rạp trên tuyến du khách đi về vùng rừng Sác ra biển Cần Giờ, không khó để hỏi thăm nơi ở của “bà trùm” Lang đang mang “danh hiệu” là “giang hồ khét tiếng”.
Bà ấy tổ chức hàng loạt đàn em đầu trộm đuôi cướp, xăm trổ đầy mình, có nhiều tụ điểm đánh bạc, cho vay cắt cổ, thanh toán bất kỳ ai… Thậm chí, nhiều thông tin còn chia sẻ: “Nhiều hộ dân ở xã Bình Khánh, huyện Cần Giờ, TP.HCM đang sống trong lo sợ khi liên tục bị côn đồ dọa đoạt mạng và khủng bố tinh thần”, hay như “Chỉ cần nhắc đến tên bà ta thôi, cả vùng này ai cũng sợ”, hay “Bà ta quá ngang ngược, coi thường pháp luật. Chắc có người "bảo kê" nên bà ta mới dám lộng hành như vậy”… Khi đọc những dòng thông tin như trên, không ít người tưởng tượng ra “bà trùm” Lang này hoạt động như trong các bộ phim xã hội đen của Hồng Kông, còn hơn cả “ông trùm” Năm Cam thời “ngang dọc giang hồ”.
“Bà trùm” Cần Giờ tên thật là Trần Ngọc Lang (cư trú tại ấp Bình Thuận, xã Bình Khánh, huyện Cần Giờ). Từ ngày được “lên đời giang hồ” do thông tin chia sẻ nhiều trên mạng, bà trở nên rất nổi tiếng ở khu vực Bình Khánh. Vừa đặt chân sang phía bên kia bến phà thuộc địa bàn huyện Cần Giờ, có khá nhiều những người buôn bán nhỏ, hầu như hỏi người nào về bà Lang họ cũng đều biết do bà Lang trước bán thịt heo quay ở bến phà và nay bỗng thành “bà trùm giang hồ”. Không khó để chúng tôi tìm gặp bà Lang, một con người nhỏ nhắn, đầu tắt mặt tối với công việc hàng ngày.
“Bà trùm” viết đơn kêu cứu
Sau khi có những thông tin về mình, bà Lang đã viết đơn kêu cứu gửi đến nhiều nơi. Trong đơn, bà Lang cho biết mình chỉ là người cho vay nhỏ và dùng tiền lãi làm từ thiện, chứ không hề liên quan đến các thông tin về tổ chức đá gà bài bạc, cho vay nặng lãi, tổ chức đàn em như xã hội đen. Bà cho rằng có ai đó ác ý cường điệu thông tin không đúng nhằm gây mất uy tín của bà.
Bà Trần Ngọc Lang.
Cầm trên tay xấp giấy in ra từ internet, bà Lang kể: “Nhỏ tới giờ tôi đâu có biết internet là cái gì. Tới khi Công an Cần Giờ mời lên làm việc, rồi nghe đồn rần rần ngoài chợ tôi thành “bà trùm giang hồ”. Tôi mới nhờ tụi nhỏ in ra cho mớ giấy này để đọc”. Xấp giấy in chi chít những thông tin liên quan tới bà Lang toàn những từ ngữ nghe rất giang hồ. Bà Lang cho biết, từ khi có thông tin trên mạng, nhiều người xa lánh, thậm chí gia đình sui gia còn không nhìn mặt bà.
Vốn là con người lam lũ nhưng bà ăn nói khá bỗ bã, vui tính, nhớ gì kể nấy. Vì “không được học hành nên câu chữ cứ lủng củng”, bà Lang nhờ luật sư viết tường trình lại sự việc của bà. Theo đơn tường trình bà Lang gửi lên Công an TP.HCM và nhiều cơ quan: “Sở dĩ tôi hoạt động cho vay trong khi tôi làm khá tốt công việc sản xuất và bỏ mối chả lụa là xuất phát từ việc tôi làm từ thiện. Tôi nghĩ, nếu dùng số tiền 300 triệu đồng làm từ thiện thì chẳng mấy chốc sẽ hết nên cho vay lấy lãi làm từ thiện. Đây là suy nghĩ và cách làm của tôi. Tôi rất mong quý cơ quan về địa phương xác minh công việc tôi làm từ thiện đối với người dân nghèo, có cả trường hợp người vay của tôi do hoàn cảnh khó khăn mà tôi xóa luôn nợ và giúp gạo tiền thêm cho họ”.
Đó là nguyên do mà bà Lang tham gia cho vay, cũng là “cơ duyên” mà bà bị vướng vào thông tin trở thành “bà trùm giang hồ”. Trong tờ đơn này, bà Lang cũng tường trình khá rõ có hai lần xô xát qua lại với người vay tiền mà không trả dẫn đến cả hai phía đều bị cơ quan công an phạt hành chính.
“Vậy nhưng, như tai bay vạ gió, không rõ nguồn thông tin từ đâu mà tôi bị đồn là tổ chức nào đá gà, nào máy đánh bạc, bắn cá đánh bạc, vay nặng lãi, cho đàn em đi xử khắp nơi. Khi Công an Cần Giờ hỏi tới tôi cũng không biết mô tê gì”, bà Lang than thở.
Nhiều người dân lên tiếng bảo vệ “bà trùm”
Trước thông tin về bà Lang, nhiều người dân tại địa phương rất bức xúc. Họ cho rằng, sự việc không phải như những gì mà trên mạng nêu ra. Bà Đinh Bạch Tuyết (ngụ ấp Bình Mỹ, xã Bình Khánh) viết giấy xác nhận cho bà Lang: “Tôi nghe thông tin này là không chính xác. Cháu tôi đọc cho tôi nghe. Tôi rất bất ngờ vì cô Lang là người không phải như vậy”.
Một số nhận xét của người dân địa phương về bà Lang.
Một người khác là bà Nguyễn Thị Mừng ở ấp Bình Trung bức xúc: “Vừa qua thông tin các mạng đăng tin không chính xác. Tôi là người dân xét thấy không đúng sự thật”. Nhiều các dòng chữ ghi xác nhận của người dân địa phương ghi lại phản ứng các thông tin không đúng và yêu cầu cơ quan chức năng làm rõ sự việc cho bà Lang. Nhiều nữa những người khác ghi biết bà Lang là người làm rất nhiều việc tốt tại địa phương, bản thân họ là những người nghèo được bà Lang giúp đỡ, đã bức xúc trước thông tin ác ý với bà Lang.
Chương trình tự phát cho vay lấy lãi làm từ thiện như trình bày trong đơn của bà Lang không biết hiệu quả ra sao. Nhưng chúng tôi cũng tìm hiểu được, nhiều năm nay, khá nhiều người nghèo tại xã Bình Khánh nhận được sự giúp đỡ gạo tiền của bà Lang. Điển hình là trường hợp bà Lê Thị Vân (ngụ ấp Bình Phước, xã Bình Khánh), một người nghèo lại có hoàn cảnh ốm đau, bệnh tật phải chạy thận, đến vay bà Lang 80 triệu đồng. Nhưng khi biết ra hoàn cảnh khó khăn, bà Lang chỉ nhận lại 10 triệu đồng, số còn lại cho luôn. Sau đó hàng tháng, bà Vân đều nhận được gạo do bà Lang phát cho người nghèo và nhiều lần nhận được tiền bà Lang giúp đỡ chữa bệnh.
Hàng tháng vào ngày đầu tháng, bà Lang gom lại danh sách những người nghèo tại Bình Khánh và từ thiện cho họ 2 bao gạo (loại 20 kg), những trường hợp có thêm hoàn cảnh bệnh tật thì được cho tiền từ 200 ngàn đến 1 triệu động để chữa bệnh. Ông Nguyễn Văn Tùng, người được giúp đỡ nhiều năm nay (ngụ ấp bình Phước, xã Bình Khánh) cho biết, bà Lang là người làm nhiều việc tốt từ lâu ở địa phương này rất nhiều người biết.
Một trường hợp neo đơn là bà Hai nay đã ngoài 70 tuổi (ở chung cư Cọ Dầu, tổ 20, ấp Bình Trường) đã khó khăn vô cùng lại phải nuôi hai đứa cháu nội lên 10 và 5 tuổi do con dâu bỏ đi đâu không rõ, còn con trai đi tàu cá cho chủ tàu ở Vũng Tàu lâu lắm mới về nhà.
Bà Hai tâm sự: “Mấy năm nay con trai tôi làm không ra tiền, gia đình tôi may mà có gạo của cháu Lang cho sống qua ngày. Tiền mua thuốc khi đau ốm bệnh tật cũng được cháu Lang giúp. Tôi vô cùng biết ơn cháu ấy. Tôi nghe nói có người nói xấu về Lang, tôi rất buồn. Mong sự việc được xác minh cho rõ ràng”.
Nhiều nữa những người dân nghèo tại Bình Khánh, họ coi bà Lang là ân nhân từ thiện và họ đều kể về bà Lang đầy thiện cảm. Bà Lê Thị Vân, người được xóa nợ và được giúp đỡ, tâm sự: “Tôi chứng kiến chị Lang giúp đỡ thường xuyên cho nhiều người khó khăn, ở đây ai cũng quý trọng chị ấy. Hàng tháng tôi còn biết chị Lang chở gạo sang chùa để nhà chùa phát chẩn cho người nghèo”.
Khởi tố vụ án nhưng chưa khởi tố bị can đối với bà Trần Ngọc Lang
Theo thông tin Đại tá Đoàn Văn Phải (Trưởng Công an huyện Cần Giờ, TP.HCM) trao đổi với báo chí, từ nhiều nguồn tin khác nhau, ngày 30/3/2018, Công an huyện Cần Giờ đã khởi tố vụ án để điều tra một số thông tin tại khu vực xã Bình Khánh liên quan về việc gây thương tích, cho vay và cờ bạc.
Công an huyện Cần Giờ đã mời bà Lang lên lấy lời khai và bà Lang chỉ thừa nhận có cho một số người vay tiền nhưng với lãi suất chỉ 6%. Ngoài ra, Công an huyện Cần Giờ cũng mời một số người khác lên lấy lời khai.
Hiện nay cơ quan công an chưa khởi tố bị can đối với bất kỳ ai. Đối với trường hợp hai bà Nguyễn Thị Kim Hương và bà Nguyễn Thị Ngọc Lan tố cáo bị hành hung, Công an huyện Cần Giờ cũng đã tiến hành thủ tục cho giám định tỷ lệ thương tật thì kết quả bà Lan thương tật 0% và bà Hương 1%.
Theo NPV/Công Lý và Xã hội

>> xem thêm

Bình luận(0)