Kinh hãi cảnh bơm kim tiêm cắm đầy trên cây ở Bắc Ninh

Google News

Nghĩa địa tại khu phố Tam Lư – Vĩnh Kiều (Bắc Ninh) trở thành tụ điểm đi về cho những con nghiện tập trung hút, chích, ngủ nghỉ, người dân kinh hãi cảnh bơm kim tiêm cắm đầy trên cây.

Mắc màn ngủ ở trong nghĩa địa
Về khu phố Tam Lư (phường Đồng Nguyên, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh), hỏi thăm vào khu nghĩa địa, người dân ở đây ai cũng tận tình chỉ dẫn, nhưng đặc biệt không quên dặn: Trong đấy nhiều nghiện lắm, nếu đi thì đừng đi một mình và cần để ý quan sát không là vấp phải kim tiêm, mắt cắp, "trong đấy kinh hoàng lắm"…
Nhưng, sự "kinh hoàng" này không phải đến từ những ngôi mộ, hay do nơi đây là khu vực của cõi âm, của thế giới bên kia… mà sự kinh hoàng này lại thuộc về chính cõi dương, những con người đang "tồn tại" trên thế gian này.
Những chiếc bơm kim tiêm có mặt tại mọi ngóc ngách trong khi vực nghĩa địa. Kim tiêm cũ có, mới có, nằm dưới chân các phần mộ, nằm trên mộ hay bụi cây, đám cỏ… Cùng với bơm kim là sự xuất hiện của những chiếc lọ nước cất bằng thủy tinh, túi nilon dựng bơm kim tiêm nằm la liệt trong khu vực nghĩa địa của khu phố Tam Lư – Vĩnh Kiều.
Đặc biệt có tới vài chục chiếc bơm kim tiêm, cũ, mới được các con nghiện cắm trên một thân cây trong nghĩa địa. Nó không khác gì một "biểu tượng" cho sự chết chóc đang hiện hữu, chất chồng ngay trên chính "cõi nghỉ" của những người đã khuất
Kinh hai canh bom kim tiem cam day tren cay o Bac Ninh
 Kim tiêm xuất hiện khắp nơi tại khu vực nghĩa địa này
Bà Ngô Thị Nhâm, một người dân ở đây cho biết, hiện tượng các đối tượng nghiện tập trung về khu nghĩa địa của khu phố Tam Lư – Vĩnh Kiều này đã có từ vài năm nay. Trước thì số lượng ít hơn, nhưng một hai năm trở lại đây thì ngày một đông hơn.
Có hai thời điểm trong ngày mà các đối tượng nghiện hay tụ tập hút chích là khoảng giữa trưa (11h – 12h) và ban đêm. "Nhiều hôm các con nghiện còn rủ nhau ngủ lại, rải chiếu, mắc màn nằm nghỉ ngay trên các phần mộ trong nghĩa địa", bà Nhâm nói.
Một người dân khác tại đây bức xúc nói: "Con nghiện vào cả chùa trộm xoong nồi, bán cho đồng nát. Sau đó người thu mua đồng nát biết là đồ của nhà chùa nên đã mang trả lại. Tuần rằm, dân vào chùa đặt lễ, quay đi quay lại cái nghiện đã vào lấy mất ngay… Dân đã nhiều lần phản ánh với chính quyền khu phố về vấn đề này".
Kinh hai canh bom kim tiem cam day tren cay o Bac Ninh-Hinh-2
Bơm kim tim được cắm lại trên thân cây như thế này 
Sẽ tăng cường lực lượng tuần tra, chốt trực
"Sáng sớm, trưa, chiều tối, chẳng biết khi nào hết… chúng đến chích hút xong là đi… Dân ở đây nhiều người bị mất trộm lắm, xe máy mất nhiều. Gia đình tôi mất cả 5 tạ thóc đang phơi nhờ bên sân chùa. Nghiện vào nhấc cả cánh cổng, lấy máy bơm, lấy trộm đồ của nhà chùa…", bà Nga (tên nhân vật đã được thay đổi), một người dân ở đây cho biết.
Cũng theo bà Nga thì việc các đối tượng nghiện hút tập trung về khu nghĩa địa Tam Lư – Vĩnh Kiều đã gây ra nhiều hệ lụy xấu. Ngoài việc gây mất an ninh trật tự, mất trộm thì còn ảnh hưởng tới con em của địa phương.
Chị Vương Thu Hà (Đống Đa, Hà Nội) có phần mộ của bố mẹ chồng tại khu nghĩa địa này chia sẻ: "Mấy năm nay, năm nào dịp Tết và thanh minh như thế này gia đình tôi đều từ Hà Nội về đây để thắp hương cho ông bà, các cụ.
Tuy nhiên, hai năm trở lại đây không dám cho các con đi cùng vì ở đây quá nguy hiểm. Bơm kim tiêm nằm ngổn ngang ở khắp nơi. Nơi yên nghỉ của người đã khuất đáng nhẽ ra cần được yên tĩnh, bình yên nhất thì lại là nơi tiềm ẩn những mối nguy hại như thế này. Trong khi đó trụ sở cơ quan chức năng ngay gần đây".
Kinh hai canh bom kim tiem cam day tren cay o Bac Ninh-Hinh-3
 
Trả lờ phóng viên, Đại úy Nguyễn Ngọc Minh, Phó trưởng Công an phường Đồng Nguyên, Thị xã Từ Sơn, Bắc Ninh cho biết: "Tình trạng các đối tượng sử dụng ma túy, không chỉ riêng ở khu nghĩa trang Đồng Nguyên mà còn ở một nơi khác trên địa bàn thị xã cũng diễn ra thời gian vài năm nay.
Trong năm qua, Công an phường Đồng Nguyên đã tham mưu cho Đảng ủy, UBND phường cùng lãnh đạo Công an thị xã mở những đợt cao điểm tấn công, truy quét các đối tượng có hành vi mua bán, tàng trữ sử dụng trái phép chất ma túy trên địa bàn.
Cụ thể, năm 2018 Công an phường đã trực tiếp, tổ chức lực lượng, tuần tra, bắt giữ gần 50 vụ mua bán, tàng trữ và sử dụng ma túy trên địa bàn phường. Phối hợp với đội cảnh sát điều tra tội phạm ma túy của Công an thị xã triệt phá rất nhiều boong ke mua bán ma túy trên địa bàn".
Về tình trạng phức tạp của tội phạm ma túy trên địa bàn, Phó trưởng Công an phường cho hay, do địa bàn phường Đồng Nguyên có nhiều khu công nghiệp (Tiên Sơn, Đại Đồng, Visip, Hanaka), chính vì vậy mà có nhiều lao động ở các địa phương khác tới sinh sống và làm việc. Trong số đó có cả những đối tượng nghiện hút ma túy.
Kinh hai canh bom kim tiem cam day tren cay o Bac Ninh-Hinh-4
 Người dân khi có việc tới đây đều không dám đi một mình.
Thời gian tới, Công an phường sẽ tiếp tục phối hợp với chính quyền khu phố và các đoàn thể tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra để giải quyết tình trạng các con nghiện tụ tập hút chích ở những khu vực trọng điểm, khu nghĩa địa.
Đồng thời tiếp tục tham mưu cho cấp ủy chính quyền để mở nhiều đợt cao điểm truy quét các đối tượng tàng trữ, mua bán, sử dụng ma túy, đảm bảo an ninh trật tự, tránh gây hoang mang cho nhân dân.
Về việc xử lý số lượng bơm kim tiêm mà các đối tượng nghiện hút bỏ lại tại khu vực nghĩa trang, Đại úy Nguyễn Ngọc Minh cho biết, ngay sau đây Công an phường sẽ trực tiếp ra quân và phối hợp với các đoàn thể của địa phương để "làm sạch" khu vực này bằng cách thu gom, mang những bơm kim tiêm này đi tiêu hủy để đảm bảo an toàn cho người dân. Về lâu dài sẽ tiếp tục tuần tra, tăng cường các chốt trực để ngăn chặn và xử lý kịp thời các đối tượng nghiện hút tại đây.
Theo Tổ Quốc

>> xem thêm

Bình luận(0)