Khuyến cáo không bắt tay, giao tiếp ăn mừng chiến thắng tại SEA Games

Google News

Đây là một trong những khuyến cáo đáng lưu ý vừa được UBND TP Hà Nội đưa ra trong phương án phòng, chống dịch COVID-19 phục vụ SEA Games 31.

Kế hoạch nhằm ngăn ngừa khả năng lây lan của dịch COVID-19, chủ động ứng phó hiệu quả với các tình huống dịch COVID-19 trong quá trình tổ chức SEA Games 31, nhất là bảo vệ sức khỏe cho vận động viên, huấn luyện viên, trọng tài tham gia điều hành thi đấu tại SEA Games 31.

Các trường hợp có xét nghiệm vi rút SARS-CoV-2 dương tính hoặc mắc COVID-19 không tham gia thi đấu, phục vụ SEA Games 31 và thực hiện việc cách ly, điều trị. Những người tiếp xúc gần với trường hợp này sẽ được lấy mẫu xét nghiệm và thực hiện xử lý theo hướng dẫn.

Phải thường xuyên đeo khẩu trang, sử dụng dung dịch sát khuẩn tay. Hạn chế tối đa tập trung đông người ở các khu vực công cộng, hạn chế ra khỏi khu vực lưu trú nếu không cần thiết. Thực hiện di chuyển một chiều từ nơi lưu trú đến nơi tập luyện, thi đấu và ngược lại.

Các đoàn thể thao tham dự SEA Games 31 có vận động viên, thành viên nhập viện điều trị sẽ tự trả tiền viện phí cho cơ sở điều trị.

Kế hoạch của TP cũng chỉ rõ yêu cầu phòng dịch đối với người nhập cảnh. Theo đó, đối với khách mời cấp Thứ trưởng hoặc tương đương trở lên, Trưởng, phó đoàn thể thao tham dự không bắt buộc phải có giấy xác nhận xét nghiệm hoặc xét nghiệm virus SARS-CoV-2 sau khi nhập cảnh.

Đối với vận động viên, huấn luyện viên, trọng tài, cần có kết quả xét nghiệm âm tính trong vòng 72 giờ hoặc được lấy mẫu xét nghiệm kháng nguyên nhanh trong vòng 24 giờ trước khi thi đấu (đối với các nội dung có khoảng thời gian thi đấu cách nhau trên 3 ngày thì phải xét nghiệm ít nhất 3 ngày/lần).

Khán giả tham dự theo dõi trực tiếp thi đấu không phải lấy mẫu xét nghiệm COVID-19.

Các đoàn thể thao thực hiện theo cơ chế “khép kín” trong quá trình tham dự thi đấu tại SEA Games 31: Di chuyển một chiều từ nơi lưu trú đến nơi tập luyện, thi đấu và ngược lại.

Tại Lễ khai mạc và bế mạc SEA Games 31 và quá trình tổ chức thi đấu, chỉ lấy mẫu xét nghiệm cho các trường hợp nghi ngờ mắc COVID-19.

Trong quá trình tổ chức thi đấu, phải đảm bảo phân chia khu vực rõ ràng và kiểm soát ra vào để giảm thiểu tối đa việc tiếp xúc giữa các nhóm; tổ chức khử khuẩn bên trong khu vực thi đấu trước 1 ngày diễn ra thi đấu. Trong thời gian diễn ra các nội dung thi đấu, Ban tổ chức địa phương bố trí khử khuẩn, vệ sinh tại vị trí tiếp xúc thường xuyên 2 lần/ngày.

Khi thi đấu, vận động viên, trọng tài không phải đeo khẩu trang khi thi đấu; các thành viên khác thực hiện đeo khẩu trang liên tục.

Phóng viên báo chí, truyền thông được bố trí giữ khoảng cách phù hợp với vận động viên, trọng tài.

Hạn chế đến mức tối đa việc bố trí khách VIP vào bắt tay động viên vận động viên trước lúc thi đấu.

Các vận động viên, thành viên trong đoàn thể thao, đội thi đấu cần tránh giao tiếp (bắt tay) tối đa tránh nhổ nước bọt trên sân, sàn thi đấu; tránh chia sẻ vật dụng cá nhân; mỗi cá nhân sử dụng chai nước riêng; hạn chế giao tiếp khi ăn mừng khi chiến thắng, ghi bàn thắng.

Kết thúc thi đấu các vận động viên, thành viên trong đoàn đeo khẩu trang, trừ trường hợp tham gia họp báo và phỏng vấn, trao nhận huy chương; tránh giao tiếp (bắt tay) tối đa với người khác.

Căn cứ vào diễn biến dịch COVID-19 tại TP ở thời điểm tổ chức thi đấu, TP Hà Nội đưa ra 3 kịch bản tổ chức thi đấu, gồm: Thi đấu kín hoàn toàn; giới hạn số lượng khán giả; đầy đủ khán giả.

Với trận thi đấu kín hoàn toàn, căn cứ diễn biến tình hình dịch, Ban Tổ chức trao đổi với chính quyền TP để quyết định áp dụng hình thức này. Khi đó khán giả sẽ không được vào sân, nhà thi đấu xem thi đấu trực tiếp. Tất cả các cá nhân phải đeo khẩu trang (trừ vận động viên đang thi đấu)...

Với trận thi đấu giới hạn số lượng khán giả, căn cứ diễn biến tình hình dịch, Ban Tổ chức trao đổi với chính quyền TP để quyết định số lượng khán giả vào sân, nhà thi đấu là 10%, 30%, 50%. Việc giới hạn số lượng khán giả nhằm đáp ứng được khoảng cách vật lý (giãn cách) của khán giả và tránh việc tập trung đông thành cụm.

Với trận thi đấu đầy đủ khán giả (trận thi đấu bình thường) sẽ không giới hạn số lượng khán giả được vào sân, nhà thi đấu. Khán giả phải đeo khẩu trang liên tục.

 

Theo Mộc Miên/Vietnamnet

>> xem thêm

Bình luận(0)