Không nên đánh đồng sự sơ suất với cố tình vi phạm!

Google News

Đề xuất “ai mất bằng lái phải thi lại” đang gây ra nhiều băn khoăn trong dư luận. Bởi nếu đề xuất này trở thành quy định thì nó ảnh hưởng trực tiếp đến hàng chục triệu người dân đang có bằng lái ôtô và xe gắn máy trên cả nước.

Mất bằng lái, đó là một sơ suất không ai muốn, thường thì phải làm cớ mất và các thủ tục xin được cấp lại. Thủ tục này muốn xong cũng không phải chỉ một sớm một chiều là được.
Trong trường hợp cùng một đối tượng mà trong một khoảng thời gian ngắn khai mất bằng lái nhiều lần, gây nghi ngờ, không phải không có cách chế tài. Một số quốc gia có áp dụng qui định nếu mất bằng lái lần đầu sẽ được cấp lại trong khoảng thời gian ngắn; nếu mất lần thứ hai, thứ ba…, hoặc số lần mất quá dày, sẽ phải chờ lâu hơn. Đó là một cách chế tài để hạn chế đối tượng lợi dụng cớ mất bằng lái để làm nhiều bằng lái phục vụ cho những việc không chính đáng.
Khong nen danh dong su so suat voi co tinh vi pham!-Hinh-2
Đề xuất “ai mất bằng lái phải thi lại” đang gây ra nhiều băn khoăn trong dư luận.
Sự sơ suất đánh mất bằng lái hoàn toàn khác với hành vi cố tình khai mất nhằm có nhiều bằng lái để mang đi trục lợi hay lừa đảo.
Trong trường hợp đối tượng đã bị tịch thu bằng lái vẫn cố tình làm cớ mất để được cấp lại bằng mới, các cơ sở dữ liệu phải có sự ghi nhận. Tại thời điểm này, Việt Nam chưa có cơ sở dữ liệu chung của quốc gia để kết nối dữ liệu của các ngành theo chuẩn nhất định.
Vì vậy, một đối tượng nào đó bị cơ quan công an xử lí vi phạm tước bằng lái song chưa chắc ngành Giao thông Vận tải (GTVT) – nơi có thẩm quyền cấp bằng lái - biết được. Muốn khắc phục tình trạng này không còn cách nào khác là đẩy mạnh áp dụng công nghệ, sớm hoàn thành cơ sở dữ liệu chung của quốc gia, dữ liệu ngành để phục vụ cho công tác quản lí tốt hơn.
Khi đó, bất cứ đối tượng nào, những người thực thi công vụ của cơ quan chức năng chỉ cần truy xuất từ máy tính hay điện thoại là biết rõ ngay người này được cấp bằng lái hay chưa, cấp bao nhiêu lần, có đang bị tước bằng lái hay không…
Việc bắt buộc người dân mất bằng lái phải thi lại mới được cấp bằng, vừa bất hợp lí vì chắc chắn cơ sở dữ liệu ngành GTVT còn lưu giữ dữ liệu việc đã cấp bằng lái cho người này. Hơn nữa, đây cũng chính là sinh ra thêm thủ tục gây phiền hà cho người dân, đi ngược lại chủ trương cải cách thủ tục hành chính hiện hành của Nhà nước.
Trên thực tế, không phải tất cả những người bị mất bằng lái phải làm cơ mất để xin được cấp lại đều nhằm mục đích trục lợi, kinh doanh hay lừa đảo. Ngược lại, cần khẳng định rằng, những đối tượng cố tình khai mất để được cấp nhiều bằng lái sử dụng vào việc bất chính chỉ chiếm tỉ lệ nhỏ. Cho nên nếu áp dụng chính sách buộc phải thi lại vô hình chung gây cảm giác “vơ đũa cả nắm” là rất không nên.
Theo Lao Động

>> xem thêm

Bình luận(0)