Khám nhà cựu cán bộ Hải quan, "lòi" 500 triệu tiền nhận hối lộ

Google News

Khám xét nhà cựu cán bộ Hải quan, CQĐT thu được hơn 964 triệu đồng; trong đó có hơn 500 triệu là tiền nhận hối lộ.

Theo dự kiến, hôm nay (20/9), TAND TP.HCM sẽ tiến hành xét xử đối với bị cáo Nguyễn Trường Duy (49 tuổi, nguyên cán bộ Đội kiểm soát Hải quan thuộc Cục Hải quan TP.HCM) về tội “nhận hối lộ”.
Tuy nhiên, do vắng mặt người liên quan nên phiên tòa buộc phải hoãn. Trước đó, ngày 14/8, TAND TP.HCM cũng đã phải hoãn phiên tòa do luật sư bị cáo Duy có đơn xin hoãn.
Kham nha cuu can bo Hai quan, "loi" 500 trieu tien nhan hoi lo
Ảnh minh họa. 
Theo điều tra, qua xác minh tố giác, tin báo về tội phạm, ngày 29/12/2015, khi Duy vừa từ nước ngoài về tới sân bay đã bị Cơ quan An ninh điều tra (Bộ Công an) bắt khẩn cấp. Khám xét nhà của cựu cán bộ Hải quan, CQĐT đã thu giữ 64 phong bì và giấy gói tiền, bên trong có tổng cộng hơn 964 triệu đồng.
Mở rộng điều tra, cơ quan công an xác định, từ tháng 9/2014 đến khi bị bắt, lợi dụng công việc của mình là trinh sát địa bàn của Tổ kiểm soát 1 thuộc Đội kiểm soát hải quan, (có nhiệm vụ kiểm tra phát hiện, xử lý vi phạm về buôn lậu, gian lận thương mại); Duy đã chủ động thỏa thuận để nhận hối lộ của các chủ doanh nghiệp, người làm dịch vụ hải quan cho doanh nghiệp để không bị kiểm tra thực tế hàng hóa.
Theo đó, từ ngày 21-29/12/2015, Duy đã nhận hối lộ của 50 doanh nghiệp, cá nhân với tổng số tiền gần 542 triệu đồng ngay tại phòng làm việc hoặc ở nhà.
Bức xúc vì bị “làm tiền”, một cách trắng trợn, nhiều người đã làm đơn tố cáo hành vi này tới cơ quan công an.
Trong quá trình điều tra, Duy không thừa nhận hành vi, cố ý che dấu các nội dung liên quan, gây khó khăn cho công tác tố tụng.
Liên quan đến vụ án, cuối tháng 6/2017, VKSND Tối cao đã gửi đơn kiến nghị đến Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan cho rằng, trong vụ việc này còn có trách nhiệm của Cục Hải quan TP.HCM, và chỉ rõ một số cá nhân, tập thể liên quan.
Điều đặc biệt vào đầu những năm 90, Duy từng là cán bộ của Cục hải quan An Giang, nhưng mắc sai phạm trong kiểm soát hàng hóa nên đã bị buộc thôi việc. Không hiểu lý do gì, một thời gian sau Duy quay trở lại làm việc ở Cục Hải quan TP.HCM.
Theo Đoàn Nga/Vietnamnet

>> xem thêm

Bình luận(0)