Khá Bảnh bị bắt, vẫn còn hàng ngàn bản sao khác

Google News

Khá Bảnh hay Dương Minh Tuyền chỉ là 2 trong số rất nhiều "trái bóng cười" tưởng chừng vô hại. Cho đến khi các cơ quan chức năng nhận ra và ra tay dẹp thì con cái chúng ta cũng đã nghiện cái thứ bóng cười đó rồi.

Bởi, như thuốc lá hay mọi thứ thói quen xấu khác, nó luôn cần ít hơn cả 23 ngày để gây ra nghiện ngập. Từ bỏ thói quen cần 23 ngày liên tục nhưng bắt đầu một thói quen thì có lẽ chỉ cần vài lần "xem chơi", "thử chơi", "nghịch chơi".
Khá Bảnh hay Dương Minh Tuyền thì có gì đáng sợ với con cái chúng ta? Một vài điệu múa quạt hay vài thứ livestream chửi bới lũ trẻ xem xong là quên ngay í mà. Nó có đáng sợ như "Thử thách MoMo" hay "Thử thách Cá Voi Xanh" đâu?
Không! Nó đáng sợ hơn nhiều!
Nó khiến con cái chúng ta lệch lạc về nhận thức. Nó khiến con cái chúng ta học theo, bắt chước theo khi ngoài tầm mắt của bố mẹ. Nếu bạn ngồi ở những quán trà sữa hay trà đá cổng trường, nghe bọn trẻ nói chuyện với đủ những từ văng tục tĩu.
Kha Banh bi bat, van con hang ngan ban sao khac
Khá Bảnh khiến con trẻ lệch lạc về nhận thức. 
Nếu bạn biết tâm lý tuổi teen dễ bị kích động đến thế nào. Nếu bạn biết ẩn sau một đứa trẻ tưởng rất ngoan lành luôn tồn tại một phần tối mà chúng học được đâu đó trên mạng. Cái phần tối đó cứ thế đầy lên mỗi ngày mà chúng ta không thể thấy được. Cho đến một hôm nó bùng nổ, phát tiết.
Không tự nhiên mà hầu hết câu nói của bố mẹ kẻ sát nhân đều là "Ở nhà nó rất ngoan và nhút nhát". Càng ngoan hiền, càng nhút nhát đứa trẻ càng dễ "nhiễm khuẩn" và bùng nổ. Vì tuổi này, chúng luôn muốn được chứng tỏ mình khác với những gì người lớn, cha mẹ, thầy cô nghĩ về chúng.
Tôi không muốn gieo nỗi sợ hãi vào các bậc cha mẹ Việt. Chúng ta đã có quá nhiều nỗi sợ hãi rồi. Như ung thư. Như thực phẩm bẩn. Như tình hình tai nạn giao thông từ những tài xế nghiện ma túy. Như giáo dục với những thầy cô bạo hành, tát học trò, xâm hại học trò, bạo lực học đường...
Nhưng nếu chỉ coi Khá Bảnh và Dương Minh Tuyền chỉ là "sản phẩm giải trí lỗi", chỉ là thứ rác rến nổi lên rồi tự tắt kiểu Lệ Rơi hay Bà Tưng thì thật nguy hiểm. Trong hàng chục triệu view clip, trong hàng nghìn comment kia có thể có con của bạn, thậm chí bằng những nick ảo khác mà bạn không kiểm soát được. Chúng học theo nhưng chỉ thể hiện sau lưng cha mẹ. 
Kha Banh bi bat, van con hang ngan ban sao khac-Hinh-2
Khá Bảnh, Dương Minh Tuyền kiếm hàng trăm triệu từ những nội dung xấu xí, làm lệch lạc xã hội. 
Và đáng sợ hơn, khi mà Khá Bảnh và Dương Minh Tuyền kiếm được đến 450 triệu mỗi tháng nhờ những thứ xàm xí xấu xí thế này thì dự là sẽ có thêm hàng trăm, hàng ngàn Khá Bảnh khác được nhân bản bởi những kẻ chỉ quan tâm đến tiền chứ cóc quan tâm đến con cái của bạn thế nào.
Hôm nay, Khá Bảnh bị bắt. Là bởi những tội danh như dương tính với chất ma túy, tổ chức đánh bạc, kiếm lợi bất chính… Báo chí, truyền thông vào cuộc lên án Khá Bảnh với những lối sống lệch lạc, hành vi phản cảm, phản giáo dục. Nhưng cốt lõi của vấn đề thì không ai nói tới: Những "Khá Bảnh" khác vẫn đang đầy rẫy trên mạng bằng những cái tên khác nhau. Những đứa trẻ con cái chúng ta không xem Khá Bảnh này thì sẽ xem Khá Bảnh khác.
Các bậc cha mẹ đang "kê cao gối" yên tâm chắc mẩm rằng đã tống được Ngô Bá Khá vào tù là hết rồi. Và khi nào có một Ngô Bá Khá khác xuất hiện mới lại dậy sóng tiếp. Mà không biết rằng lũ trẻ đã tìm ra cả loạt Khá Bảnh khác, đang xem những Khá Bảnh khác, có khi còn kinh khủng hơn nữa.
Không! Các cha mẹ xin đừng dừng lại, đừng thiếu cảnh giác nữa và cũng đừng chỉ đến khi mọi thứ ầm ĩ lên mới ra tay. Đừng chờ đến khi Minh Béo xuất hiện mới nghĩ về sự an toàn của con bạn. Đừng chờ đến khi bạo lực học đường xảy ra mới lo sốt vó về hỏi con mình ở lớp có bạn nào đánh con, bắt nạt con không?
Đừng nghĩ chuyện xảy ra với con người khác chứ không phải với con mình. Đừng cho đó là chuyện của các cơ quan chức năng phải vào cuộc. Mà hãy luôn ở đây, hãy luôn nắm chặt tay nhau để làm sạch môi trường này. Vì con cái của ai cũng vẫn là con cái của chúng ta.
Kha Banh bi bat, van con hang ngan ban sao khac-Hinh-3
 
Một đứa trẻ trong lớp con của bạn học theo Khá Bảnh thì đến một ngày, chính con bạn cũng sẽ trở thành nạn nhân của đứa trẻ đó hoặc tệ hơn, trở thành đồng phạm. Khí trời là như nhau, xin đừng cho rằng con mình hít khí trời khác với con của những người khác.
Vậy, bằng cách nào, dọn dẹp những thứ rác rến đó? Xin bắt đầu bằng việc dành cho con bạn những khoảng thời gian chất lượng. Như bên bữa cơm chiều, hãy cùng con chia sẻ về những điều đang xảy ra trên mạng xã hội. Đừng cấm đoán mà hãy cùng con phân tích, định hướng cho con. Hãy luôn là "đồng bọn" với con mình để dẫn dụ chúng theo phe mình. Hãy "lôi kéo" cả bạn bè của con bạn tham gia cùng. Để mỗi đứa trẻ xung quanh con bạn đều chắc chắn được học hiểu về xấu- tốt lẫn lộn ngoài kia.
Và đừng chỉ dừng lại như thế, chính chúng ta, những người lớn, đều phải trở thành những "cảnh sát" để tiêu diệt cái xấu, cái bẩn, cái lệch lạc đang diễn ra trong cuộc sống này. Như một click report với những clip xấu, những trang Youtube - Facebook ảnh hưởng đến bọn trẻ bất kể có hay không có con của bạn trong đó. Như những phản ứng quyết liệt với những kẻ vô cảm, coi những kiểu Khá Bảnh là giải trí, vui vui. Như một thái độ gay gắt với bất kể những gì có thể gây nguy hiểm đến lũ trẻ.
Nếu chỉ có 100 mẹ hay 1000 mẹ góp tay thì nó cũng đã tạo ra một tác động tích cực đến việc đánh thức cộng đồng, lan toả ý thức bảo vệ cộng đồng. Và cả các ông bố nữa, lúc này đây, những "oan gia trái chủ" hay "200K" cần được các ông bố vào cuộc thể hiện "nắm đấm" của mình.
Kha Banh bi bat, van con hang ngan ban sao khac-Hinh-4
 
Không phải là đấm những kẻ rác rến kia mà là cho chính con cái chúng ta biết một người đàn ông thực thụ không phải là thứ xăm trổ chửi bới, chơi thuốc lắc, khoe tiền, đốt xe. Hãy khiến con bạn muốn học theo bạn, muốn cưới một người đàn ông như bạn, muốn trở thành bạn.
Và cuối cùng, thứ chúng ta share trên mạng xã hội, xin hãy là một môi trường tốt với những điều đáng học, nên học cho con bạn chứ không phải những thức rác rến dù là bằng sự phẫn nộ của bạn. Với cái xấu, hãy khiến chúng biến mất chứ không phải tiếp tay lan rộng nó ra dù chỉ là để lên án chúng.
Theo Afamily

>> xem thêm

Bình luận(0)