Hàng loạt xe ô tô bị tạt sơn ở Hà Nội: Bảo hiểm có bồi thường?

Google News

Hơn 10 chiếc ô tô đỗ trong đường nội bộ Khu đô thị Trung Văn (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) bị tạt sơn khiến cho nhiều chủ xe "méo mặt" vì chi phí sửa chữa? Trong trường hợp này thì chủ xe có được bảo hiểm đền bù?

Ngày 29/9, Công an quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) cho biết đang phối hợp với cơ quan chức năng điều tra xử lý vụ tạt sơn hàng loạt xe ô tô tại Khu đô thị Trung Văn.
Trước đó, hàng loạt xe ô tô đỗ hai bên tuyến đường trong Khu đô thị Trung Văn, gần tòa nhà Intracom Trung Văn và tòa nhà CT3 đã bị tạt sơn. Nhiều chủ xe bị tạt sơn bất bình thông tin, do nhà ở khu vực này nên đã để xe ở ngoài để đi lại cho tiện, đến sáng hôm sau thì phát hiện bị kẻ xấu phá hoại xịt sơn đỏ quanh xe. 
Hang loat xe o to bi tat son o Ha Noi: Bao hiem co boi thuong?
Hình ảnh hàng loạt ô tô bị tạt sơn. 
Trao đổi với PV Báo Tri thức và Cuộc sống, Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng Văn phòng luật sư Chính Pháp (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết, Pháp luật Việt Nam ghi nhận bảo đảm và bảo vệ quyền sở hữu tài sản của mọi công dân. Hành vi hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản là hành vi vi phạm pháp luật, nếu thiệt hại từ 2.000.000 đồng trở lên thì người vi phạm sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản theo điều 178 bộ luật hình sự năm 2015.
Hang loat xe o to bi tat son o Ha Noi: Bao hiem co boi thuong?-Hinh-2
Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng Văn phòng luật sư Chính Pháp (Đoàn luật sư TP Hà Nội)  
"Căn cứ vào các dấu vết để lại trên hiện trường cho thấy hành vi tạt sơn diễn ra vào ban đêm, khi không có người trông coi, việc tạt sơn như vậy là có chủ đích chứ không phải là vô ý hay do nguyên nhân khách quan. Bởi vậy, vấn đề quan trọng trong vụ việc này là xác định ai đã thực hiện hành vi tạt sơn vào những chiếc xe ô tô như vậy và thiệt hại đối với các nạn nhân được tính bằng tiền là bao nhiêu trên cơ sở chi phí sơn sửa lại và thiệt hại liên quan đến việc khai thác sử dụng tài sản này.
Trường hợp cơ quan điều tra có căn cứ xác định có dấu hiệu tội phạm, khởi tố vụ án hình sự nhưng không tìm được hung thủ thì sẽ có thể tạm đình chỉ điều tra. Nếu xác định hành vi không cấu thành tội phạm thì sẽ không khởi tố vụ án hình sự. Nếu cơ quan điều tra xác định vụ việc không phải là quan hệ hình sự đồng thời không có lỗi của chủ xe thì có thể thiệt hại sẽ hoàn toàn do chủ xe chịu trách nhiệm" - Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường phân tích.
Trưởng Văn phòng luật sư Chính Pháp cho hay: "Các công ty bảo hiểm chỉ có thể chi trả tiền bảo hiểm thân vỏ cho chủ các chiếc xe này nếu như trong hợp đồng bảo hiểm có thỏa thuận cụ thể về trường hợp này hoặc có căn cứ cho thấy chủ xe đã có hành vi có lỗi. Còn nếu do lỗi của người khác gây hư hỏng chiếc xe thì thông thường trong hợp đồng bảo hiểm sẽ quy định loại trừ trách nhiệm bảo hiểm.
Về nguyên tắc thì nếu bên nào có lỗi gây thiệt hại thì phải bồi thường, bảo hiểm chỉ bồi thường khi chủ xe có lỗi. Còn nếu chủ xe không có lỗi thì bên gây ra thiệt hại thì phải bồi thường thiệt hại. Ngoài ra, trong hợp đồng bảo hiểm sẽ quy định các trường hợp loại trừ trách nhiệm bảo hiểm, nếu rơi vào trường hợp này thì bảo hiểm cũng không chịu trách nhiệm mà thiệt hại sẽ thuộc về chủ xe. Bởi vậy trong vụ việc này, rất khó để các chủ xe có thể yêu cầu bảo hiểm thanh toán chi phí sửa chữa".
Hiện vụ hàng loạt xe ô tô bị tạt sơn ở Hà Nội đang được cơ quan chức năng điều tra, làm rõ.
>>>> Xem thêm video: Một gia đình kêu cứu vì liên tục bị tạt sơn, đánh đập bằng gậy gộc

Nguồn: ANTV.

Gia Đạt

>> xem thêm

Bình luận(0)