Hải Phòng: Xử phạt 79 cơ sở karaoke vi phạm về PCCC

Google News

Từ đầu năm 2022 đến nay, trên địa bàn TP Hải Phòng đã xảy ra gần 40 vụ cháy, làm chết 1 người, thiệt hại về tài sản ước tính hàng chục tỷ đồng.

Trong đó, đáng chú ý với đặc thù kinh doanh, hơn 350 quán karaoke, bar, vũ trường, trên địa bàn TP Hải Phòng là mối nguy hiểm tiềm ẩn khả năng cháy nổ.
Trước đó, vụ hỏa hoạn xảy ra tại quán karaoke MJM, địa chỉ số 24 đường Trần Phú, quận Ngô Quyền). Do thiết kế tổ làm hợp quán karaoke, nhà hàng nên cơ sở này sử dụng nhiều vật liệu dễ cháy. Khi xảy ra cháy, ngọn lửa bùng lên dữ dội và nhanh chóng lan ra các khu vực xung quanh thiêu cháy toàn bộ trang thiết bị trị giá hàng tỷ đồng.
Hai Phong: Xu phat 79 co so karaoke vi pham ve PCCC
Vụ cháy xảy ra tại quán bar New MDM Club vào hồi tháng 7. 
Hay như vụ hỏa hoạn xảy ra tại quán karaoke Venus, địa chỉ số 6 đường Hồng Bàng, phường Sở Dầu, quận Hồng Bàng, đã gây thiệt hại hàng tỷ đồng.
Theo cơ quan chức năng, hầu hết các cơ sở do thường xuyên phải sử dụng nhạc có âm lượng lớn, nên đều xây dựng kết cấu bê tông cốt thép hoặc tường dày lên đến hơn 220mm, tường trần, cửa ra vào các phòng đều được ốp vật liệu cách âm làm bằng cao su non, sợi thủy tinh, mút xốp rất dễ cháy.
Cùng với đó, các cơ sở kinh doanh này thường tập trung nhiều người, trong thời gian dài, không sử dụng đèn chiếu sáng thông thường mà sử dụng các loại đèn nháy, đèn chớp, gây khó khăn cho công tác thoát nạn.
Quá trình hoạt động, các cơ sở này tiêu thụ một lượng điện lớn do phải sử dụng nhiều thiết bị công suất cao, như điều hòa, loa, đèn chớp…nhưng hệ thống thiết bị bảo vệ, dây dẫn không được bảo trì thường xuyên, tại một số cơ sở dây dẫn diện luồn ngay trong vật liệu cách âm, không có biện pháp bảo vệ, gây nguy cơ mất an toàn về PCCC.
Trong khi đó, khách hàng đến đây thường sử dụng rượu bia, chất kích thích, nên đa phần đều không mấy chú ý đến các quy định PCCC. Và nhân viên thì làm việc theo giờ, thường xuyên thay đổi nơi làm việc nên ý thức và hiểu biết về PCCC và CNCH rất hạn chế.
 
Hai Phong: Xu phat 79 co so karaoke vi pham ve PCCC-Hinh-2
Đại tá Phạm Viết Dũng, Phó Giám đốc CATP kiểm tra công tác PCCC tại cơ sở karaoke Full House. ẢNh: CAHP
Trước tình hình đó, từ ngày 15/8 đến nay, Công an TP Hải Phòng đã tổ chức hàng chục đoàn công tác kiểm tra các cơ sở kinh doanh karaoke, quán bar, dịch vụ vũ trường về việc thực hiện đảm bảo an toàn PCCC.
Các đoàn kiểm tra đã kiến nghị tổng số gần 300 cơ sở (chiếm 80% tổng số lượt cơ sở được kiểm tra) về việc thực hiện trách nhiệm của người đứng đầu cơ sở; hồ sơ quản lý, theo dõi hoạt động PCCC; ban hành nội quy, quy định PCCC và việc chấp hành các quy định của pháp luật về thẩm duyệt thiết kế, nghiệm thu PCCC.
Cơ quan chức năng đã tiến hành lập biên bản và xử phạt 79 cơ sở vi phạm hành chính về lĩnh vực PCCC, với tổng số tiền gần 230 triệu đồng. Đình chỉ hoạt động 1 cơ sở và tạm đình chỉ 1 cơ sở.
Thời gian tới, Công an thành phố Hải Phòng tiếp tục kiểm tra, rà soát, kiên quyết tạm đình chỉ hoạt động đối với các cơ sở không đảm bảo an toàn PCCC theo quy định.
>>> Mời độc giả xem thêm video Hà Nội: Cháy lớn tại khu công nghiệp Phú Thị:  

(Nguồn: THĐT)

Thiên Di

>> xem thêm

Bình luận(0)