Hải Phòng: Thiên Văn Gardenhill kinh doanh trái phép trên đất rừng phòng hộ?

Google News

Người dân phản ánh tổ hợp quán café, ăn uống, homestay và tổ chức sự kiện Thiên Văn Gardenhill trên đồi Thiên Văn (Kiến An, Hải Phòng) đang kinh doanh trái phép trên đất rừng phòng hộ.

Báo Tri Thức và Cuộc Sống nhận được phản ánh liên quan đến tổ hợp quán café, ăn uống, homestay và tổ chức sự kiện Thiên Văn Gardenhill nằm trên đồi Thiên Văn (phường Trần Thành Ngọ, quận Kiến An, TP Hải Phòng). Theo đó, cơ sở này bị phản ánh đang kinh doanh trái phép trên đất rừng phòng hộ.
Theo ghi nhận, tại khu vực được phản ánh, một tổ hợp quán café, ăn uống, homestay và tổ chức sự kiện hoành tráng được mọc lên ngay trên đồi Thiên Văn, cách trạm ra đa khí tượng thủy văn không xa. Bên cạnh dãy nhà nguyên bản vốn có đã được đơn vị thuê lại sửa sang, là những chòi sắt, chòi lá phục vụ cho mục đích café, chụp ảnh, tổ chức sự kiện, dưới nền sân đã được đổ bê tông kiên cố.
Hai Phong: Thien Van Gardenhill kinh doanh trai phep tren dat rung phong ho?
Thiên Văn Gardenhill bị phản ánh kinh doanh trên đất rừng phòng hộ. 
Để làm rõ phản ánh trên, PV đã có buổi làm việc với ông Vũ Vân Long, phó chủ tịch UBND phường Trần Thành Ngọ, quận Kiến An.
Ông Long cho biết, khu vực trên có nguồn gốc đất thuộc quản lý của đài khí tượng thủy văn khu vực Đông Bắc và được đài khí tượng cho một người tên là Cảnh thuê lại. Khoảng giữa năm 2021, đơn vị thuê lại có cải tạo lại cơ sở vật chất. Đợt đầu tiên, đơn vị này xây vài cái chòi, phường đã có trao đổi.
Khoảng tháng 3/2022 phường và hạt kiểm lâm xuống kiểm tra, nhắc nhở. Thời điểm kiểm tra phát hiện có chòi bằng kim loại. Hôm đó làm việc không có chủ đơn vị, chỉ có người quản lý. Phường đã yêu cầu cung cấp hồ sơ khu đất. Đây là khu vực thuộc đất rừng phòng hộ, mọi sinh hoạt, xây dựng phải tuân thủ theo quy định pháp luật, phải đảm bảo thực hiện quy định về bảo vệ rừng. Tại thời điểm làm việc, đơn vị không xuất trình được giấy tờ. Phường chưa tiếp cận được hồ sơ sử dụng đất của họ…”.
Còn theo ông Phạm Văn Dũng, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm khu vực Kiến An, An Lão, Tiên Lãng, Vĩnh Bảo, hạt kiểm lâm đã kết hợp với phường Trần Thành Ngọ để đi kiểm tra khu vực trên và có buổi làm việc với Đài Khí tượng thủy văn khu vực Đông Bắc.
Hai Phong: Thien Van Gardenhill kinh doanh trai phep tren dat rung phong ho?-Hinh-2
Tổ hợp dịch vụ cafe, ăn uống, homestay và tổ chức sự kiện Thiên Văn Gardenhill. 
Trong quá trình làm việc, đơn vị đã cung cấp được quyết định cấp đất. Mục đích sử dụng là trạm khí tượng thủy văn khu vực Đông Bắc. Một nơi ở trên đỉnh đồi hiện đang hoạt động đúng chức năng, còn phía bên dưới cho mượn hay làm gì thì ông Dũng không nắm được.
Thực tế, đất đã được giao cho Đài Khí tượng thủy văn khu vực Đông Bắc quản lý, hạt kiểm lâm chỉ tuyên truyền về nội quy hoạt động trong rừng đảm bảo phòng cháy chữa cháy, những việc còn lại là của phường, chính quyền địa phương.
Trả lời câu hỏi Đài Khí tượng thủy văn khu vực Đông Bắc cho một đơn vị khác thuê lại để kinh doanh trên đất rừng phòng hộ như thế có đúng không? Ông Dũng cho biết: “Cái đấy là không đúng, vì thế tôi mới phải bàn giao về phường. Hôm chúng tôi làm việc với Đài Khí tượng thủy văn, có liên lạc, nhưng ông Cảnh không nghe máy. Tôi cũng yêu cầu cung cấp hợp đồng cho thuê giữa Đài Khí tượng thủy văn với ông Cảnh, nhưng bên Đài Khí tượng nói hiện nay hợp đồng tìm chưa thấy. Từ đó đến giờ tôi cũng chưa nắm được thông tin gì”.
Hai Phong: Thien Van Gardenhill kinh doanh trai phep tren dat rung phong ho?-Hinh-3
Mặc dù hoạt động kinh doanh dịch vụ, ăn uống trên đất rừng phòng hộ trong một thời gian khá dài, nhưng cơ sở này lại không hề bị cơ quan chức năng ngăn chặn. 
Cũng theo phó chủ tịch phường Trần Thành Ngọ, khu vực trên liên quan đến dự án công viên rừng Thiên Văn từ nhiều năm về trước. Địa điểm trên là khu điều hành, khu tổ chức ăn uống và tiếp khách. Quá trình thực hiện dự án công viên rừng Thiên Văn gắn với dự án hồ điều hòa Tây Sơn sau đó không triển khai thực hiện được vì nhiều lý do.
Theo tìm hiểu, nằm ở trên khu vực đồi Thiên Văn, Thiên Văn Gardenhill có vị trí đắc địa, thu hút được rất nhiều du khách. Mặc dù hoạt động kinh doanh dịch vụ, ăn uống trên đất rừng phòng hộ trong một thời gian khá dài nhưng cơ sở này lại không hề bị cơ quan chức năng cũng như chính quyền địa phương có động thái gì để ngăn chặn sai phạm. Thậm chí đến khi có phản ánh, cơ quan báo chí vào cuộc, cơ quan chức năng địa phương cho biết vẫn chưa nắm được thông tin cụ thể, chưa tiếp cận được hồ sơ… (?!)
Theo những thông tin ban đầu mà cơ quan chức năng cung cấp, khu đất của Thiên Văn Gardenhill là đất rừng phòng hộ, thuộc sở hữu và quản lý của Đài Khí tượng thủy văn khu vực Đông Bắc. Cụ thể, thông tin về khu vực trên như thế nào, việc đài khí tượng này cho một đơn vị khác thuê lại để kinh doanh dịch vụ như vậy có đúng theo quy định pháp luật? Dư luận đang đặt câu hỏi liệu có sự buông lỏng quản lý, bao che của cơ quan chức năng đối với sai phạm trên không? Báo Tri Thức và Cuộc Sống sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

>>> Mời độc giả xem thêm video Thâm nhập công trường khai thác vàng trái phép: (Nguồn: VTV24)


Thiên Di

>> xem thêm

Bình luận(0)