Hai năm kiến nghị về giá sách giáo khoa mà vẫn “sắp tới, sắp tới“

Google News

Đại biểu chất vấn, mong muốn được Bộ trưởng Bộ Tài chính giải thích rõ bao giờ sẽ đưa giá sách giáo khoa vào diện bình ổn giá, có khó khăn gì không?

Nhiều lần kiến nghị nhưng chưa có câu trả lời
Ngày 8/6, Quốc hội tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn đối với Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc.
Một trong những nội dung được đại biểu quan tâm, đặt câu hỏi chất vấn đối với Bộ trưởng là vấn đề giá sách giáo khoa (SGK).
Đại biểu Đinh Thị Ngọc Dung (Hải Dương) cho rằng, giá sách giáo khoa do Bộ Tài chính quy định chứ không phải Bộ GD&ĐT. Đề nghị Bộ trưởng nêu rõ về những giải pháp để giải quyết về vấn đề liên quan tới giá sách giáo khoa, và có đưa mặt hàng vào diện bình ổn giá hay không?
Hai nam kien nghi ve gia sach giao khoa ma van “sap toi, sap toi“
Đại biểu Châu Quỳnh Dao. Ảnh: QH 
Đại biểu Châu Quỳnh Dao cho biết, hơn 2 năm qua, Ủy ban văn hóa Giáo dục và Bộ GD&ĐT và đại biểu Quốc hội đã nhiều lần kiến nghị Bộ Tài chính về việc định giá SGK nhưng chưa có được trả lời. Trước đó nhiều năm, Văn phòng Chính phủ truyền đạt ý kiến của Phó thủ tướng Vương Đình Huệ đã đề nghị Bộ Tài chính quản lý khung giá sách giáo khoa và kê giá đúng theo luật định.
“Khi nào giá sách giáo khoa ở mức phù hợp, lợi ích hài hòa, đáp ứng được chủ trương của Đảng và Nhà nước giáo dục là quốc sách hàng đầu", bà Quỳnh Dao nói.
Việc đưa sách giáo khoa vào bình ổn giá là thẩm quyền Quốc hội
Trả lời câu hỏi về vấn đề giá sách giáo khoa của đại biểu Đinh Thị Ngọc Dung và Châu Quỳnh Dao, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho hay giá sách giáo khoa không phải mặt hàng nhà nước định giá mà được doanh nghiệp thực hiện.
Hai nam kien nghi ve gia sach giao khoa ma van “sap toi, sap toi“-Hinh-2
 Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc.
Nhà nước chỉ thẩm định giá đối với những loại sách, sản phẩm mua bằng ngân sách Nhà nước còn mặt hàng này người mua sẽ lựa chọn mua chỗ nào tốt nhất, giá rẻ nhất với tinh thần niêm yết giá công khai, minh bạch.
Theo ông Phớc, việc đưa sách giáo khoa vào bình ổn giá theo Luật giá là thẩm quyền của Quốc hội, còn việc đề xuất của các Bộ tham mưu cho Chính phủ, sau đó Chính phủ sẽ tham mưu cho Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Quốc hội.
Còn về Luật giá, hiện đang sửa theo lộ trình các kỳ họp tới. Về phía Bộ Tài chính và Bộ GD&ĐT đã có trao đổi, làm việc thống nhất đề xuất Chính phủ đưa sách giáo khoa vào Luật giá còn được hay không sẽ do Quốc hội quyết định.
Bấm nút tranh luận, đại biểu Châu Quỳnh Giao (Kiên Giang) nói hơn 2 năm về trước Ủy ban Văn hóa Giáo dục, Bộ GD&ĐT có kiến nghị Bộ Tài chính rà soát, đánh giá để trình cấp có thẩm quyền xem xét, bổ sung sách giáo khoa vào danh mục nhà nước định giá nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành.
“Cử tri và đại biểu mong muốn được giải thích rõ là có khó khăn gì trong việc đưa giá sách giáo khoa vào diện bình ổn giá. Chứ chúng ta cứ trả lời sắp tới, sắp tới, nhưng các em học sinh sẽ bị lỡ nhịp. Cần nói rõ để phụ huynh và học sinh biết khi nào giá sách giáo khoa ở mức phù hợp, lợi ích hài hòa giữa doanh nghiệp, nhà nước, học sinh, phụ huynh", đại biểu Giao nêu quan điểm.
Trả lời ý kiến tranh luận của đại biểu Quỳnh Dao, Bộ trưởng Phớc cho hay văn bản đại biểu gửi cho Bộ Tài chính từ năm 2020 và cá nhân ông chưa nhận được ý kiến nào liên quan vấn đề này còn 100% ý kiến của đại biểu đều được trả lời đúng hạn, đúng địa chỉ, trách nhiệm của Bộ trưởng ký, trả lời rất nghiêm túc.
Hai nam kien nghi ve gia sach giao khoa ma van “sap toi, sap toi“-Hinh-3
 Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn.

Tham gia trả lời câu hỏi của các đại biểu về vấn đề giá sách giáo khoa tại phiên chất vấn, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết, thời gian sắp tới, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ phối hợp với Bộ Tài chính thực hiện các thủ tục cần thiết để trình Chính phủ, Quốc hội giải pháp ổn định và lâu dài về vấn đề giá sách giáo khoa.
Về vấn đề thuộc chức năng quản lý nhà nước của Bộ GD&ĐT, Bộ GD&ĐT đang tích cực soạn thông tư mới về quy cách, quy chuẩn của sách cho phù hợp hơn với tình hình hiện nay, quy định này cũng sẽ góp phần tác động vào giá sách. Trong việc yêu cầu doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, giảm khâu trung gian, chi phí phát hành canh tranh lành mạnh, Bộ đã và đang làm, sẽ tiếp tục thực hiện với Nhà xuất bản Giáo dục.
Bộ trưởng cũng cho biết, Bộ GD&ĐT đã ban hành Thông tư 21/2014/TT-BGDĐT quy định về quản lí và sử dụng xuất bản phẩm tham khảo trong các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên.
Trong đó có nêu rõ “giáo viên và cán bộ quản lí giáo dục các cấp không được lạm dụng vị trí công tác của mình để thực hiện hoặc tham gia thực hiện việc ép buộc, vận động học sinh, học viên hoặc cha mẹ học sinh, học viên mua xuất bản phẩm tham khảo dưới bất kì hình thức nào”.
Do đó, Bộ trưởng mong muốn các địa phương cùng với Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục kiểm soát việc này các trường học thuộc địa bàn của mình để tránh gây bức xúc trước dư luận.
Mai Loan

>> xem thêm

Bình luận(0)