Hải Dương chống dịch COVID-19: “Lửa to quây to, lửa bé quây bé“

Google News

Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương yêu cầu phải thống nhất phương châm phong tỏa ngay khi phát hiện F0, theo tinh thần "lửa to quây to, lửa bé quây bé", nên nhân rộng mô hình của Chí Linh là phong tỏa trong phong tỏa. Tất cả F1 đều phải cách ly tập trung.

Chiều 1/2, ngay sau khi trở về từ Đại hội Đảng lần thứ XIII, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Phạm Xuân Thăng đã chủ trì cuộc họp trực tuyến với các huyện, thành phố, thị xã và các ban ngành, đơn vị liên quan để gỡ vướng vấn đề về trong công tác phòng, chống dịch COVID-19.
Dịch bệnh còn có thể kéo dài
Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương cho biết từ ngày 27/1-1/2, số ca dương tính được phát hiện giảm dần qua từng ngày. Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh vẫn chưa được kiểm soát và diễn biến phức tạp.
Đáng lo là dịch đã lây lan ra các khu dân cư, ở những nơi đông người như đám tang, đám cưới, trường học… với tốc độ nhanh, khác hẳn đợt dịch trước. Dự báo thời gian tới có thể lan ra toàn tỉnh.
Hai Duong chong dich COVID-19: “Lua to quay to, lua be quay be“
Hải Dương đã tập trung khoanh vùng đúng ổ dịch, tiến hành truy vết, xét nghiệm, cách ly nhanh, điều trị kịp thời. 
“Dịch đã lan ra 6 đơn vị cấp huyện gồm Kinh Môn, Nam Sách, Kim Thành, Cẩm Giàng, Ninh Giang và TP Hải Dương. Chỉ trong 6 ngày, tốc độ lây lan rất nhanh, khác hẳn so với những lần trước. Đến nay, 13 tỉnh, thành có ca dương tính, tỉnh xa xôi như Gia Lai có 5 ca” – ông Thăng nói.
Ông Phạm Xuân Thăng cho biết, theo đánh giá của Trung ương, công tác phòng chống dịch bệnh của Hải Dương trong thời gian qua rất kịp thời, quyết liệt, đi đúng hướng.
Hải Dương đã tập trung khoanh vùng đúng ổ dịch, tiến hành truy vết, xét nghiệm, cách ly nhanh, điều trị kịp thời.
"Tín hiệu mừng là số ca dương tính ngày càng giảm, số bệnh nhân nặng không đáng kể, không có ca nào nguy cấp dẫn đến tử vong. Đây là thành công bước đầu của chúng ta" – ông Thăng nói.
Người đứng đầu tỉnh Hải Dương yêu cầu cả hệ thống chính trị phải vào cuộc với quyết tâm cao, nỗ lực lớn. Thực hiện tốt phương châm chủ động, quyết liệt, thần tốc, theo tinh thần 4 tại chỗ.
“Tất cả đều phải xác định đây là cuộc đua đường dài tuyệt đối không lơ là, chủ quan vì dịch có thể còn kéo dài nên phải tiếp tục vào cuộc với mức độ khẩn trương nhất” – ông Thăng yêu cầu.
Phong tỏa trong phong tỏa
Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương đã nêu ra những vấn đề cấp bách cần làm hiện nay và có nhiều vấn đề phải tháo gỡ.
Trong đó, phải làm tốt công tác truy vết, lấy mẫu và xét nghiệm. Cấp huyện phải vào cuộc quyết liệt tiến hành truy vết khi xuất hiện F0. Việc thực hiện đưa người đi cách ly y tế tập trung cần thiết có thể tiến hành ngay trong đêm.
Về tốc độ lấy mẫu xét nghiệm, tỉnh đã ký kết với một doanh nghiệp để thực hiện và hôm nay đã bắt đầu vận hành với công suất 10.000 mẫu/ngày, đáp ứng được nhu cầu.
Hai Duong chong dich COVID-19: “Lua to quay to, lua be quay be“-Hinh-2
Ông Phạm Xuân Thăng yêu cầu phải thống nhất phương châm phong tỏa ngay khi phát hiện F0, theo tinh thần "lửa to quây to, lửa bé quây bé", phong tỏa trong phong tỏa. 
Giám đốc Sở Y tế cần tham mưu với Ban Chỉ đạo tỉnh đẩy nhanh tiến độ lấy mẫu xét nghiệm, chạy đua với thời gian. Kịp thời xét nghiệm các đối tượng ưu tiên, đặc biệt là F1, nhân viên y tế phục vụ công tác phòng chống dịch, cán bộ tham gia công tác phòng chống dịch… sau đó đến đối tượng F2.
Sau khi có kết quả xét nghiệm phải cung cấp thông tin kịp thời cho các đơn vị đã lấy mẫu, Ban Chỉ đạo tỉnh và cơ quan truyền thông để thông tin.
Ông Phạm Xuân Thăng yêu cầu phải thống nhất phương châm phong tỏa ngay khi phát hiện F0, theo tinh thần "lửa to quây to, lửa bé quây bé", nên nhân rộng mô hình của Chí Linh là phong tỏa trong phong tỏa. Tất cả F1 đều phải cách ly tập trung.
Trước mắt, ngành y tế cần xem xét hỗ trợ, hướng dẫn TP Chí Linh trong cách ly người già, trẻ em. Quản lý cách ly tập trung phải chặt chẽ, chu đáo, tuyệt đối an toàn.
Sở Y tế tỉnh Hải Dương cần huy động tất cả bệnh viện tuyến tỉnh, kể cả Bệnh viện Nhi, Y học cổ truyền đều phải cử bác sĩ, nhân viên y tế tham gia chống dịch và phải coi đây là nhiệm vụ hàng đầu, cấp bách, không được từ chối.
"Tôi biết vừa qua có bệnh viện xuất hiện tâm lý ngại, không muốn cử bác sĩ của mình đi, lấy lý do bận điều trị chuyên môn. Nếu bệnh viện nào mà từ chối, giám đốc bệnh viện đó phải có trách nhiệm" – ông Thăng nói.
Đồng thời yêu cầu lực lượng quân đội có trách nhiệm chủ trì quản lý, chỉ huy ở khu cách ly. Lực lượng công an phối hợp với các lực lượng ở địa phương bảo đảm an ninh khu vực cách ly.
Ông Phạm Xuân Thăng lưu ý thời gian tới số lượng người cách ly có thể tăng nên tất cả các địa phương phải sẵn sàng bố trí cơ sở vật chất để cách ly tập trung. Toàn bộ bệnh nhân COVID-19 khi phát hiện phải được điều trị ngay. Trường hợp nặng chuyển tuyến trên, cố gắng không để bệnh nhân tử vong.
Ngành y tế tăng cường phối hợp, nhận hỗ trợ, chuyển giao của tuyến trên để có thể chủ động trong công tác điều trị. Lập danh sách các bác sĩ nghỉ hưu để khi thiếu lực lượng sẵn sàng bổ sung.
Sở Y tế có phương án sử dụng lực lượng ở tất cả các bệnh viện tuyến tỉnh sẵn sàng hỗ trợ công tác phòng chống của các địa phương, những nơi cần thiết... Có biện pháp hỗ trợ cho TP Chí Linh về vật tư y tế, tổ chức một phòng khám cho các bệnh nhân thông thường (không phải bệnh nhân COVID-19)…
Hải Dương kêu gọi toàn dân tham gia phòng, chống dịch COVID-19
Mới đây, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Hải Dương có thư kêu gọi “toàn dân tham gia phòng, chống dịch COVID-19”.
Theo đó, bằng những việc làm thiết thực, cụ thể, thực hiện nghiêm sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng chống đại dịch theo tinh thần Chỉ thị 05/CT-TTg, ngày 28/01/2021 của Thủ tướng Chính phủ; Chỉ thị 10-CT/TU, ngày 28/01/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và sự chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương về phòng chống dịch, quyết tâm khống chế, kiểm soát và dập dịch, không để bùng phát rộng trong cộng đồng.
Mỗi người dân hãy nâng cao ý thức tự bảo vệ mình, bảo vệ gia đình, cộng đồng, thực hiện nghiêm 5K (khẩu trang, khử khuẩn, khoảng cách, không tập trung, khai báo y tế). Tự giác khai báo y tế nếu đã đến vùng có dịch hoặc tiếp xúc với các ca bệnh. Khi có triệu chứng bất thường như ho, sốt, khó thở... cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất, khám, lấy mẫu xét nghiệm theo đúng quy định.
Cập nhật thường xuyên tình hình dịch bệnh tại địa phương, kịp thời phát hiện những người đi, đến từ vùng dịch, liên quan đến các ca bệnh của ổ dịch tại thôn Kim Điền, xã Hưng Đạo thành phố Chí Linh và Công ty TNHH điện tử POYUN Việt Nam và vùng dịch khác mà không khai báo y tế, báo cáo ngay với cấp ủy, chính quyền, các ngành chức năng và BCĐ phòng chống dịch Covid-19 để có biện pháp xử lý.
Phát huy tinh thần yêu nước, lòng nhân ái, trách nhiệm xã hội tham gia ủng hộ phòng chống dịch Covid- 19 bằng cả vật chất và tinh thần, nhất là các trang thiết bị y tế, nhu yếu phẩm cần thiết… để có thêm nguồn lực phòng chống dịch.
Mọi sự ủng hộ, giúp đỡ đề nghị gửi về tài khoản của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Hải Dương số 0341000083581 tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương chi nhánh Hải Dương hoặc trao tại Văn phòng cơ quan Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh: Số 4, Phạm Sư Mệnh, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương.
Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Hải Dương cho biết, tính đến 13h ngày 1/2, Hải Dương có tổng số 205 ca dương tính với COVID-19 tại cộng đồng, lây lan ra 32 xã, phường. Trong đó, TP Chí Linh nhiều nhất với 149 ca, Kinh Môn 35 ca, Nam Sách 12 ca, Kim Thành 6 ca, các huyện Ninh Giang, Cẩm Giàng và TP Hải Dương mỗi nơi 1 ca đã có kết quả bước đầu dương tính.
Toàn tỉnh Hải Dương đã điều tra được gần 4.100 trường hợp F1 và hơn 13.500 F2. Toàn bộ số F1 đã đưa đi cách ly tập trung, các F2 hướng dẫn cách ly tại nhà. Cả tỉnh đã thành lập 32 khu cách ly tập trung cho các trường hợp F1.
>>> Mời độc giả xem thêm video Dịch lây lan cộng đồng, nguồn bệnh COVID-19 từ đâu?

Nguồn: Lao Động.

Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)