Hai cây sưa 400 năm tuổi “kêu cứu”

Google News

(Kiến Thức) - Lợi dụng đêm tối và mưa bão, kẻ gian đã đốn hạ một cành của cây sưa 400 năm tuổi, còn cây 200 năm tuổi thì đang chết dần.

Liên quan đến việc cây sưa 200 năm tuổi, ở đình Đông Cốc, thôn Đông Cốc, xã Hà Mãn (huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh) bị một số người rao bán với giá 50 tỷ đồng, ngày 12/11, Kiến Thức đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Tuế, quản lý đình Đông Cốc.
Theo ông Tuế, những cây sưa ở đây (đình Đông Cốc – PV) đều được bán theo kiểu đấu giá, nếu ai được thì hưởng, không được thì thôi. “Trường hợp cây sưa 200 năm tuổi, nếu ai bỏ ra 50 tỷ đồng thì sẽ được bán thẳng”, ông Tuế cho biết.
 Cây sưa 200 năm tuổi đang héo úa.
Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Văn Hiến, Chủ tịch xã Hà Mãn, huyện Thuận Thành, cho biết, trước đây (vào khoảng năm 2011 - PV), các cụ bô lão trong làng, ban quản lý thôn có đề xuất việc bán cây sưa trên để trùng tu lại đình, xây dựng nông thôn mới, xây dựng các công trình phúc lợi…“UBND xã đã có đề xuất và làm tờ trình gửi lên các cấp trên (tuyến huyện, tỉnh) để có ý kiến trả lời cụ thể. Sau đó, phía xã cũng có ý kiến và gửi lên Cục Di sản, nhưng đến nay chưa thấy trả lời”, ông Hiến khẳng định.
Theo quan sát của phóng viên, cho tới thời điểm hiện tại cây sưa 200 năm tuổi nằm trong khuôn viên đình Đông Cốc đã héo úa.
Về cây sưa 400 năm tuổi cách đó 20m bị cưa trộm cành, khi phóng viên đến hiện trường (chiều ngày 12/11), ở gốc cây đã được dọn dẹp sạch sẽ, vết cưa trên cây vẫn còn rất mới.
Một số người dân địa phương cho biết, vào sáng ngày 11/12, người dân mới phát hiện dưới gốc cây có nhiều lá và ngọn, khi đến nơi thì phát hiện một cành cây đã bị đốn mất. Ngay sau đó, người dân thấy một khúc gỗ của cành cây sưa bị cắt trộm ở gầm cống đầu làng. Hiện vẫn chưa phát hiện đối tượng đã cắt cành cây sưa.
 Cây sưa cổ thụ 400 năm tuổi bị kẻ gian cưa cành trong đêm mưa bão.
Tuy nhiên, giải thích về sự việc trên, ông Lê Xuân Bắc – Trưởng phòng Văn hóa huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh cho biết: “Do trời mưa bão vào tối ngày 10/11, nên cành cây sưa 400 tuổi đã bị đổ xuống chứ không hề có chuyện ăn trộm ở đây. Cành cây nhỏ, không có lõi nên chỉ để làm củi”.
Khi được hỏi về cây sưa 200 năm tuổi bị héo úa và đang chết dần, ông Bắc cho rằng: “Có thể do cây lâu năm quá!”. Theo quan sát của phóng viên, cây sưa 400 năm tuổi vẫn đang xanh lá, còn cây sưa 200 năm tuổi to và thẳng, khối lượng gỗ lớn hơn thì héo lá và đang chết dần.
Tiến Dũng

Bình luận(0)