Hà Tĩnh: Kháng nghị giám đốc thẩm vụ "em trai đẻ trước anh ruột"

Google News

Viện KSND cấp cao tại Hà Nội vừa có văn bản kháng nghị bản án dân sự tranh chấp đất đai giữa hai anh em ruột tại Hà Tĩnh.

Ngày 14/7/2016, Viện KSND cấp cao tại Hà Nội đã có văn bản số 28 kháng nghị giám đốc thẩm đối với bản án dân sự phúc thẩm số 27 ngày 5/11/2014 của TAND tỉnh Hà Tĩnh xét xử vụ tranh chấp đất đai giữa ông Võ Khắc Trí và anh trai Võ Khắc Kiên (xã Thái Yên, Đức Thọ).
Ha Tinh Khang nghi giam doc tham vu Em trai de truoc anh ruot
 Văn bản kháng nghị bản án của Viện KSND cấp cao tại Hà Nội.
Như Lao Động ngày 24/6 thông tin, năm 1975, bố mẹ ông Kiên được cấp mảnh đất 350 m2 đã làm nhà và cho gia đình ông Võ Khắc Trí (ông Trí là em ruột ông Kiên) ở. Đến năm 1992, ông Võ Khắc Trí chuyển về bên ngoại, đất và nhà giao lại cho ông Võ Khắc Kiên sử dụng. Đến năm 1995, ông Kiên được cấp sổ đỏ (diện tích 200m2).
Năm 2014, ông Võ Khắc Trí khởi kiện đòi phân chia mảnh đất ông Kiên đang ở. Hai cấp tòa đều xử ông Trí thắng kiện, nhưng sau đó không thể thi hành án.
Vụ án có nhiều điểm bất thường. Chứng minh nhân dân thể hiện ông Võ Khắc Trí sinh ngày 14/4/1950, còn ông Võ Khắc Kiên sinh ngày 25/5/1950. Như vậy, em sinh trước anh ruột 41 ngày (?).
Ha Tinh Khang nghi giam doc tham vu Em trai de truoc anh ruot-Hinh-2
 Ông Kiên sinh ngày 25/5/1950.
Ha Tinh Khang nghi giam doc tham vu Em trai de truoc anh ruot-Hinh-3
 Trong khi đó, em ruột ông Kiên lại sinh trước ông tới 41 ngày (?).
Võ Khắc Trí cho rằng ông chưa được cấp đất, nếu đã có đất sẽ rút đơn. TAND tỉnh Hà Tĩnh đã dựa vào báo cáo gian dối của Chủ tịch UBND xã Thái Yên Nguyễn Viết Báu và cán bộ địa chính Nguyễn Hữu Hiếu, khẳng định sổ đỏ cấp cho ông Võ Khắc Trí mảnh đất 350 m2 tại tờ bản đồ số 11, thửa đất 659, ngày 20/10/1995 là “bất hợp pháp”, xử ông Kiên phải chia đất cho ông Trí.
Bản án sơ thẩm cũng đã “to gan” khi “chuyển đổi giới tính” của chủ tọa Lê Xuân Sơn từ “ông” thành “bà”.
Trong các phiên xử án, hội đồng xét xử đã bỏ qua trình bày của ông Võ Khắc Kiên về sự phân chia đất đai như trên là do sự sắp xếp của bố mẹ ông. “Đất, nhà của bố mẹ, trước đây cho chú Trí ở, sau chú Trí có đất khác thì bố mẹ cho tôi ở; đất của tôi lại cho em trai. Khi bố mẹ tôi còn sống, anh em không ai có ý kiến gì. Nay bố mẹ mất, chú Trí quay lại đòi đất làm tôi rất bức xúc”, ông Kiên nói.
Tuy nhiên, Viện KSND cấp cao tại Hà Nội vẫn cho rằng việc tòa xử buộc ông Kiên phải trả 155m2 đất cho ông Trí là đúng, vì đất này trước đó bố mẹ cho ông Trí ở, sau ông này chuyển đi thì giao lại tài sản trên đất cho ông Kiên sử dụng.
Tuy nhiên, hiện không có văn bản nào thể hiện thỏa thuận liên quan đến tài sản, đất đai khi ông Trí chuyển đi. Theo ông Kiên, nhà, đất đã được giao lại cho ông; ông Trí đã được nhận 1,5 triệu đồng để chuyển đi.
Căn cứ kháng nghị bản án của Viện KSND cấp cao tại Hà Nội là khâu thẩm định tại chỗ tắc trách, xác định diện tích 155m2 là đất trống, nhưng thực tế có tài sản trên đất, nên không thể thi hành án.
Từ đó, cơ quan này đề nghị tuyên hủy án phúc thẩm, xét xử lại theo thủ tục sơ thẩm.
Theo Báo Lao Động

Bình luận(0)