Hà Nội: Về quê ăn Tết, khi trở lại chẳng thấy "nhà" đâu

Google News

(Kiến Thức) - Quay trở lại Hà Nội sau khi về quê ăn Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, ông Thành (phố Bắc Cầu, phường Ngọc Thụy, Long Biên, Hà Nội) hoảng hồn khi chẳng thấy "nhà" đâu.

Tổ dân phố tự ý phá dỡ nhà dân?
Theo đơn thư phản ánh của ông Phạm Công Thành (là thương binh hạng 3/4, sống tại Hà Nội) tới Báo điện tử Kiến Thức, trong dịp Tết Nguyên đán 2019, ông và gia đình về quê ăn Tết. Đến ngày 9/2, khi quay trở lại Hà Nội thì gia đình tá hỏa không thấy "nhà" đâu.
Ông cho biết, căn nhà tạm tại địa chỉ số 295 phố Bắc Cầu (tổ 36 phường Ngọc Thụy, Long Biên) của gia đình ông Thành trước nay dùng để ở trông đất giờ chỉ còn là đống đổ nát, nhà bị phá tan hoang, tường rào bị phá sập, cây cối bị chặt nhiều vật dụng trong nhà bị mất…
Qua tìm hiểu, ông được biết tổ dân phố đã tự ý tháo dỡ nhà của mình mà không có bất kỳ thông báo hay quyết định cưỡng chế nào từ cơ quan chức năng được gửi đến cho gia đình. 
Ha Noi: Ve que an Tet, khi tro lai chang thay nha dau
Nhà bị san phẳng, biến thành đường đi lại sau mấy ngày gia đình ông Thành về quê ăn Tết.
“Tôi tìm hiểu thì biết người đứng ra tổ chức tháo dỡ nhà và chặt cây cối là bà Dung - tổ trưởng tổ dân phố. Họ tháo dỡ để làm con ngõ đi ra bờ sông, nhằm phục vụ một số công trình xây dựng khác sâu bên trong” – ông Thành viết trong đơn.
Ông Thành cho biết thêm, về nguồn gốc đất, toàn bộ nhà tạm, tường bao được xây dựng trên diện tích 150m2 do ông quản lý và sử dụng từ tháng 11/2015, sau khi nhận chuyển nhượng của ông Dũng (trú tại đường Bạch Đằng, Hà Nội). Trước đó, miếng đất và tài sản trên đất này được ông Dũng mua của người khác. Đất được khai hoang từ năm 1990, sử dụng ổn định, không có tranh chấp từ thời điểm đó đến khi chuyển nhượng cho ông Dũng. Toàn bộ việc mua bán được thực hiện bằng giấy viết tay.
Do nhu cầu cần nơi ở, ông Thành đã mua lại miếng đất cùng tài sản trên đất từ ông Dũng, chờ làm thủ tục để xây nhà kiên cố.
Ha Noi: Ve que an Tet, khi tro lai chang thay nha dau-Hinh-2
 Hình ảnh cổng và ngôi nhà ông Thành trước khi chưa bị phá.
Ông Thành bức xúc, ông là thương binh, thường xuyên ốm đau do vết thương tái phát, lại không có nhà ở, mà việc tháo dỡ toàn bộ tài sản trên không có bất cứ một thông báo nào. Trong khi đó, tổ dân phố và những người đến tháo dỡ không đại diện cho cấp chính quyền có thẩm quyền để thực hiện việc thu hồi hoặc cưỡng chế mà họ đến tháo dỡ, chặt phá, san ủi khiến gia đình ông bị thiệt hại tài sản hàng trăm triệu đồng. "Đây là việc làm coi thường pháp luật" - ông Thành bất bình. 
Nhận thấy đây là hành động hủy hoại tài sản, vi phạm pháp luật, ông đã làm đơn tố cáo lên cáo lên UBND các cấp đề nghị vào cuộc, đề nghị cơ quan công an khởi tố vụ án. Đồng thời yêu cầu người tháo dỡ đền bù thiệt hại để gia đình.
Tự ý tháo dỡ không thông báo chính quyền
Liên quan đến sự việc, trao đổi với PV, Nguyễn Quốc Văn - Chủ tịch UBND phường Ngọc Thụy cho biết đã nắm được vụ việc trên. Việc tháo dỡ là do người dân trong khu dân phố tự bảo nhau, và không báo cáo lên UBND phường.
Ha Noi: Ve que an Tet, khi tro lai chang thay nha dau-Hinh-3
Ông Nguyễn Quốc Văn - Chủ tịch UBND phường Ngọc Thụy.
Theo ông Văn, sáng ngày 11/2, ông đã tiếp nhận thông tin và hướng dẫn ông Thành làm đơn cùng các thủ tục gửi đơn lên phường để giải quyết theo trình tự.
“Theo bản đồ đây là khu vực đất do UBND phường quản lý, tuy nhiên, để xác định vị trí cụ thể thì cần phải có thời gian kiểm tra lại chi tiết. Căn nhà trên đã tồn tại từ trước khi tôi về đây công tác, chính vì vậy cần xem lại những chi tiết trong hồ sơ có liên quan” - ông Văn nói.
Về hướng xử lý, ông Văn cho biết hiện cơ quan công an đã vào cuộc, đúng sai sẽ có kết luận cụ thể và sẽ thông báo sau. Tuy nhiên, khi được hỏi về những vấn đề sai phạm thường xuyên về quy hoạch và xây dựng tại phường Ngọc Thuỵ thì ông Văn không cung cấp gì thêm.
Ha Noi: Ve que an Tet, khi tro lai chang thay nha dau-Hinh-4
Ông Thành cho rằng ngôi nhà của mình bị tổ dân phố phá một cách vô cớ để mở đường vào khu nhà phía sau của một số hộ dân. "Hiện khu vực đó đang được quây tôn kín để xây dựng, không biết có phép hay không?" - ông Thành nói.
Ha Noi: Ve que an Tet, khi tro lai chang thay nha dau-Hinh-5
Người dân quanh khu vực cho biết, những khu vực quây tôn kín là nơi đang xây dựng nhà kiên cố trái phép. Song chưa thấy cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý.
Theo người dân, phường Ngọc Thuỵ hiện đang là điểm nóng về sai phạm xây dựng, đặc biệt là khu vực phố Bắc Cầu. Theo ghi nhận của PV, gần khu vực nhà ông Thành bị tháo dỡ có nhiều công trình đang xây dựng và được quây tôn kín bên ngoài.
Kiến Thức sẽ tiếp tục làm rõ thông tin vụ việc "Về quê ăn Tết, khi trở lại chẳng thấy nhà đâu".
Bảo Ngân

>> xem thêm

Bình luận(0)