Hà Nội: Dân nôn ói vì xe phun chất diệt muỗi, CQCN nói gì?

Google News

(Kiến Thức) - Người dân nôn ói, đau đầu và tháo chạy nháo nhào khi chiếc xe phun hóa chất diệt muỗi của phường Mễ Trì (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) đi tới.

Sáng 28/8, một số người dân ở khu đô thị Mễ Trì Hạ (phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội) có biểu hiện nôn ói và mệt mỏi sau khi lực lượng chức năng đến phun hóa chất diệt muỗi.
Theo người dân, nguyên nhân dẫn đến việc họ bị như vậy là do chính quyền sở tại thực hiện việc phun hóa chất diệt muỗi phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết “sai lệch” thời gian nhiều so với lúc đã thông báo nên họ không kịp di chuyển. Hơn nữa, các lực lượng đi phun làm việc rất “cẩu thả”?!. “Phường thông báo là 7h có đoàn đi phun đến, nhưng tới gần 10h xe phun hóa chất mới mò đến. Lúc đến, chiếc xe di chuyển đến đâu lực lượng mới phát loa hô hoán dân chạy. Chúng tôi chỉ kịp nghe một người chạy xe máy qua thông báo xe phun sắp tới, nhưng vừa dứt lời thì họ đã phun luôn từ ngoài cửa vào bên trong quán khiến chúng tôi và khách hàng không kịp chạy thoát. Một lát sau tôi có biểu hiện choáng váng, nôn ói và đau đầu”, một nữ nhân viên quán café tại khu đô thị Mễ Trì Hạ kể lại.
Ha Noi: Dan non oi vi xe phun chat diet muoi, CQCN noi gi?
 Chiếc xe phun hóa chất diệt muỗi của phường Mễ Trì đi phun sáng 28/8.
Một người dân khác tại khu đô thị Mễ Trì Hạ cho hay, chị bị nôn ói vì bị ảnh hưởng bởi không chiếc xe đi phun lao tới rất nhanh chị cũng không kịp chạy. Chị này được một số nhân viên quán ăn ở khu đô thị Mễ Trì Hạ pha nước chanh đường cho uống mới tỉnh táo trở lại. Tương tự, một chủ quán bún tại đây không lấy tiền của 3 vị khách bởi lúc họ đang ngồi ăn dở thì phải thả đũa chạy vội ra ngoài vì xe phun hóa chất diệt muỗi..
Ghi nhận của PV Kiến Thức vào lúc 10h30 sáng cùng ngày, chiếc xe ô tô công vụ của phường Mễ Trì vẫn đang phun hóa chất diệt muỗi xung quanh khu đô thị Mễ Trì Hạ. Chiếc xe ô tô di chuyển đến đâu cán bộ ngồi bên trong phát loa yêu cầu người dân đi ra khỏi nhà cửa, quán xá. Lúc này, dân nháo nhào tìm đường chạy. Nhiều người di chuyển ngang qua khu vực cũng bị ảnh hưởng.
Clip: Dân nháo nhào chạy khi xe phun hóa chất diệt muỗi của phường Mễ Trì (Hà Nội) đi tới.
Ha Noi: Dan non oi vi xe phun chat diet muoi, CQCN noi gi?-Hinh-2
 Nhiều người đi đường bịt mũi, nín thở khi chiếc xe phun hóa chất diệt muỗi của phường Mễ Trì đi qua.
Liên quan đến sự việc, ông Đào Tăng Quýnh - Chủ tịch UBND Mễ Trì (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) - xác nhận, sáng cùng ngày có một tổ công tác đi phun thuốc diệt muỗi ở khu đô thị Mễ Trì Hạ.
Ông Quýnh cho biết, phường đã thông báo cho người dân ở đây về lịch phun thuốc muỗi từ hôm qua (27/8). Sáng nay, cũng có tổ xung kích đi nhắc nhở người dân, sau khi đảm bảo thì lực lượng chức năng mới phun thuốc.
“Việc này phải xem lại người dân có chấp hành không mà để lực lượng chức năng làm như vậy? Hai bên đều phải thống nhất được với nhau thì mới làm tốt được, còn một bên làm tốt, một bên không làm tốt thì rất khó. Tôi sẽ nhắc nhở lại tổ công tác để việc phun thuốc muỗi đạt hiệu quả và đảm bảo an toàn cho người dân”, ông Quýnh nói.
Trước vấn đề trên, trao đổi với PV Kiến Thức, lãnh đạo Trung tâm Y tế Dự phòng Hà Nội cho biết, chủ chương cho ô tô đi phun hóa chất diệt muỗi vào ban ngày là có. Tuy nhiên Trung tâm Y tế Dự phòng Hà Nội chỉ có trách nhiệm là thông báo tới Trung tâm Y tế quận Nam Từ Liêm về chủ chương phun hóa chất diệt muỗi, quận sẽ phải thông báo đến phường. Phường có trách nhiệm thông báo trước để người dân kịp chuẩn bị. “Các cán bộ công an phường cần phải phân luồng giao thông hợp lý hoặc chặn hai đầu phố, yêu cầu người dân đi ra ngoài mới phun hóa chất. Cách thức phường Mễ Trì làm việc như thế nào tôi sẽ xem lại ngay. Dọn dẹp địa bàn sẽ do phường làm còn y tế không tham gia dọn dẹp địa bàn. Y tế chỉ đi phun thuốc”, lãnh đạo Trung tâm Y tế Dự phòng Hà Nội cho hay.
Lãnh đạo Trung tâm Y tế Dự phòng Hà Nội cho rằng, cũng phải xem xét về phần của người dân vì có thể phường đã thông báo trước nhưng trong quá trình đi phun các lực lượng phải làm việc ở nhiều tuyến phố nên mới đến chậm.
Hưng Bùi

>> xem thêm

Bình luận(0)