Hà Nội công bố tỉ lệ chọi lớp 10: Phụ huynh cân nhắc đổi nguyện vọng

Google News

Mới đây, Sở GDĐT Hà Nội đã công bố số lượng thí sinh đăng ký dự thi và chỉ tiêu của từng trường THPT trên địa bàn Hà Nội. Nhiều trường top trên có "tỉ lệ chọi" tăng do giảm chỉ tiêu tuyển sinh nhưng lượng thí sinh lại đăng ký thi đông hơn các năm trước.  

Nguyện vọng đăng ký tăng, chỉ tiêu lại giảm
Theo thống kê của Sở GDĐT Hà Nội, đợt tuyển sinh năm học 2020-2021 có 88.928 thí sinh đăng kí nguyện vọng 1 và 85.835 thí sinh đăng kí nguyện vọng 2 vào 113 trường công lập của Hà Nội
Trong đó, một số trường có tỉ lệ "chọi" cao là trường THPT Chu Văn An (hệ thường 1 “chọi” 3,4); THPT Kim Liên tỉ lệ chọi 1/2,6 với tổng số đăng ký cả 2 nguyện vọng là 1.656, trong khi chỉ tiêu tuyển là 600.
Trường THPT Yên Hòa có tỉ lệ chọi là 1/2,5, với tổng số đăng ký cả 2 nguyện vọng là 1.870, chỉ tiêu tuyển là 720.
Nhiều trường top trên có tỉ lệ học sinh đăng ký dự tuyển nguyện vọng 1 tăng từ 10- 40% so với năm trước (như Phan Đình Phùng, Phạm Hồng Thái, Kim Liên...), trong khi năm nay số chỉ tiêu được giao lại giảm (có trường giảm khoảng 100 học sinh).
Điều này dự báo cuộc cạnh tranh vào lớp 10 của những trường này năm nay sẽ thêm căng thẳng.
Ha Noi cong bo ti le choi lop 10: Phu huynh can nhac doi nguyen vong
 

Ha Noi cong bo ti le choi lop 10: Phu huynh can nhac doi nguyen vong-Hinh-2
 Số lượng thí sinh đăng kí và chỉ tiêu tuyển sinh của một số trường THPT tại Hà Nội. Ảnh: Chụp màn hình.
Học sinh áp lực, phụ huynh đắn đo
Theo quy định của Sở GDĐT Hà Nội, mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào hai trường THPT công lập trong cùng một khu vực tuyển sinh.
Sau khi tỉ lệ "chọi" vào các trường, thí sinh có nhu cầu thay đổi nguyện vọng vào ngày 24 và 25.6. Tuy nhiên, hiện nhiều phụ huynh và học sinh vẫn đang đắn đo.
Nguyễn Hồng Nhung (học sinh Trường THCS Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ tâm trạng hồi hộp, căng thẳng khi ngày thi tới sát gần. Đặc biệt, sau khi biết trường mình đăng ký thuộc top trường có tỉ lệ "chọi" cao.
"Mặc dù biết cuộc thi chuyển cấp luôn rất áp lực nhưng sau khi nhìn tỉ lệ chọi em cảm thấy áp lực nhân lên gấp đôi. Em đã ôn luyện trong thời gian dài nhưng vẫn có cảm giác lo. em sợ không đỗ vào cùng trường với bạn bè, sợ không đạt được kết quả như kỳ vọng của gia đình" - Nhung nói.
Anh Nguyễn Thành Chung (quận Đống Đa, Hà Nội, có con thi vào lớp 10 Trường THPT Kim Liên) cũng bày tỏ tâm trạng căng thẳng và đang phân vân việc thay đổi nguyện vọng cho con.
"Ban đầu tôi đăng kí nguyện vọng 1 cho con thi vào trường THPT Kim Liên. Nhưng vừa rồi thấy tỉ lệ chọi cao trong khi chỉ tiêu tuyển sinh của trường năm nay lại ít hơn mọi năm. Tôi đang cân nhắc đổi nguyện vọng sang một trường khác cùng khu vực tuyển sinh 3, nhưng vẫn chưa thể đưa ra quyết định"- anh Chung cho biết.
Nhiều phụ huynh khác cũng chung tâm trạng, hiện vẫn đang cân nhắc có nên thay đổi nguyện vọng hay không.
Khác với tâm trạng lo lắng, bất an của nhiều phụ huynh, anh Tăng Xuân Bình ( Ba Đình, Hà Nội) tỏ ra bình tĩnh hơn và quyết định sẽ không thay đổi nguyện vọng đăng ký cho con.
"Nếu phụ huynh nào cũng thấy tỉ lệ chọi cao và đổi nguyện vọng thì sẽ xảy ra tình trạng đổ dồn học sinh về các trường tỉ lệ chọi thấp hơn. Khi đó, trường vốn có tỉ lệ chọi thấp lại trở nên đông học sinh, phải nâng điểm đầu vào. Như vậy, một số phụ huynh sẽ có thể bị "vỡ trận" do điểm đầu vào cao hơn dự tính ban đầu" - anh Bình phân tích.
Học sinh, phụ huynh sẽ còn ngày 25.6 để cân nhắc việc thay đổi nguyện vọng. Đến ngày 17 và 18.7, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 của Hà Nội sẽ chính thức diễn ra. Riêng học sinh dự tuyển vào trường/khối chuyên sẽ dự thi thêm các môn chuyên vào ngày 19 và 20.7.
Ha Noi cong bo ti le choi lop 10: Phu huynh can nhac doi nguyen vong-Hinh-3
 Số lượng học sinh đăng kí thi lớp 10 THPT Chuyên tại Hà Nội. Ảnh: Chụp màn hình.

Theo Sương Mai/Lao động

>> xem thêm

Bình luận(0)