Giắt ca nhựa sau lưng, tiến sĩ Nhật làm điều kỳ lạ giữa sông Tô Lịch

Google News

Chuyên gia Nhật Bản trực tiếp lội xuống sông Tô Lịch ngửi bùn, lấy nước kiểm tra thiết bị làm sạch cùng chất lượng nước sông.

TS Kubo Jun (cố vấn kỹ thuật Tổ chức xúc tiến thương mại - môi trường Nhật Bản, chuyên gia công nghệ máy sục khí công nghệ nano JVE) đã trực tiếp lội xuống lòng sông Tô Lịch (Hà Nội) để kiểm tra thiết bị làm sạch cùng chất lượng nước sông trong 2 ngày.
Hôm qua, ông đưa ra những đánh giá ban đầu sau 3 tuần áp dụng công nghệ Nano - Bioreactor Nhật Bản. Ông Jun lần lượt lấy mẫu nước, bùn ở đoạn sông Tô Lịch chưa được xử lý và ở đoạn sau xử lý rồi đặt lên bàn để so sánh. Có 2 tiêu chí được ông nhắc tới là độ trong của nước lớp mặt và độ dày của lớp bùn tầng đáy.
Về cơ bản, kết quả về nước, bùn, mùi đều có kết quả khả quan, đáp ứng được yêu cầu, các chỉ số về độ dày bùn, mùi hôi đã giảm đáng kể.
Giat ca nhua sau lung, tien si Nhat lam dieu ky la giua song To Lich
Chuyên gia Nhật Bản trong 2 buổi sáng ngày 5 và 6/6 trực tiếp lội xuống sông Tô Lịch, nơi đặt các máy Nano - Bioreactor để đánh giá kết quả sau gần 3 tuần thí điểm làm sạch sông. 
Ở khu vực đặt máy, nước ở lớp bề mặt đã trong hơn rõ rệt, những gì chúng ta nhìn thấy màu đen là lớp bùn dưới đáy chưa phân hủy được do không phải chất hữu cơ. Còn lớp bùn ở những khu vực không đặt máy xử lý thì vẫn còn mùi và có độ nhớt, dính do còn chứa nhiều chất thải hữu cơ.
Kiểm tra, đánh giá độc lập của Viện Công nghệ môi trường (Viện hàn lâm KHCN Việt Nam) cũng cho kết quả tương đồng với nhận xét của chuyên gia Nhật Bản.
Sau 2 tuần, trong khu vực đặt máy, tại điểm B cách cầu Hoàng Quốc Việt 50m, độ dày bùn giảm từ 91,3cm xuống 72cm. Tại điểm C cách 110m, độ dày bùn giảm từ 96,7cm xuống còn 76cm. Tại điểm D cách 210m, độ dày bùn giảm từ 87,7cm xuống còn 79cm.
Tóm lại, ở các khu vực được đặt máy xử lý lượng bùn đã giảm khoảng 20cm.
Trực tiếp đứng giữa lòng sông, TS Jun đưa bùn lên mũi ngửi và đánh giá không còn thấy nhiều mùi, một phần là do khả năng xử lý chất thải hữu cơ của máy Bioreactor và một phần là do các tấm vật liệu Nano đã đặt xuống sông trước đó. Sau 3 ngày, lượng khí amoniac (NH3) gây mùi hôi thối đã giảm nhanh chóng
Ông Nguyễn Tuấn Anh, Chủ tịch JVE cho biết sau 3 tuần triển khai thí điểm, mùi của nước sông đã giảm đáng kể dựa trên các chỉ số nồng độ NH3 và H2S, kết quả đạt được sẽ rõ ràng hơn sau 2 tháng áp dụng công nghệ.
Giat ca nhua sau lung, tien si Nhat lam dieu ky la giua song To Lich-Hinh-2
Ông đưa bùn lên mũi ngửi và cho biết màu nước và mùi đã có sự khác biệt rất rõ. 
JVE và đoàn chuyên gia Nhật Bản sẽ tổ chức họp báo, thông tin đầy đủ về kết quả, chỉ số ô nhiễm sau khi kết thúc thí điểm.
Sau đánh giá nếu kết quả khả quan, đơn vi thực hiện sẽ cùng với Bộ TN&MT, UBND TP Hà Nội báo cáo Thủ tướng rồi mới quyết định chủ trương đầu tư chứ không phải duy nhất Hà Nội quyết định về dự án này.
Theo Thành Nam/Vietnamnet

>> xem thêm

Bình luận(0)