Giá quá đắt khi buôn động vật hoang dã: 1 phút hám lợi 7 năm đi tù

Google News

Ngày 30/5 tới đây, Tòa án nhân dân TP.Nha Trang (Khánh Hòa) sẽ mở lại phiên tòa xét xử đối tượng Hoàng Tuấn Hải trong vụ buôn bán hơn 10 tấn rùa biển bị phát hiện cuối năm 2014.

 Đối tượng Hoàng Tuấn Hải tại phiên xét xử hồi tháng 1/2018.
Tháng 11/2014, cơ quan chức năng đã phát hiện và thu giữ tại kho xưởng của Hoàng Tuấn Hải 5.056kg xác cá thể rùa biển khô. Tháng 12/2014 tiếp tục phát hiện và thu giữ hơn 4.383 xác cá thể rùa biển, trong đó có 5 xác cá thể thuộc loài Quảng Đông, 6 xác cá thể thuộc loài rùa xanh (đồi mồi dứa), 4.327 xác cá thể thuộc loại đồi mồi. Cơ quan điều tra còn thu giữ được 789 vỏ trai tai tượng khổng lồ.
Tháng 6/2015, Cơ quan cảnh sát điều tra – Công an tỉnh Khánh Hòa ra quyết định khởi tố vụ án hình sự Vi phạm các quy định về bảo vệ động vật thuộc Danh mục loài nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ quy định tại Khoản 1 Điều 190 Bộ luật hình sự (1999, sửa đổi bổ sung 2009).
Tháng 10/2016, Cơ quan cảnh sát điều tra – Công an tỉnh Khánh Hòa ra quyết định khởi tố bị can đối với Hoàng Tuấn Hải về tội Vi phạm các quy định về bảo vệ động vật thuộc Danh mục loài nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ: theo quy định tại Khoản 1 Điều 190 Bộ luật hình sự (1999, sửa đổi bổ sung 2009).
Sau 2 lần tạm hoãn, tháng 1/2018 Tòa án nhân dân TP. Nha Trang đã đưa vụ án này ra xét xử và quyết định trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung.
Viện kiểm sát nhân dân thành phố Nha Trang vừa qua đã hoàn thành cáo trạng truy cứu trách nhiệm hình sự đối với Hoàng Tuấn Hải theo quy định tại điểm (đ) khoản 2 Điều 190 BLHS 1999 (Sửa đổi, bổ sung 2009) với khung hình phạt từ 2 đến 7 năm tù. Cáo trạng này thay thế cho cáo trạng ngày 01/03/2017 truy tố đối tượng Hải theo Khoản 1 Điều 190, với khung hình phạt phạt tiền từ 50 triệu đến 500 triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.
 Hàng tấn xác rùa biển bị bắt giữ của đối tượng Hoàng Tuấn Hải.
Bày tỏ quan điểm về vụ việc này, bà Bùi Thị Hà, Phó Giám đốc Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) chia sẻ: “ENV hoàn toàn đồng tình với nội dung bản cáo trạng mới của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Nha Trang. Đây là kết quả tốt đẹp từ nỗ lực của các cơ quan tiến hành tố tụng trong việc làm rõ các tình tiết của vụ án và đề xuất khung hình phạt phù hợp với thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng của hành vi phạm tội”.
Bà Hà cũng hy vọng Hội đồng xét xử sẽ tiếp tục giữ vững quan điểm nghiêm khắc trong phiên tòa xử đối tượng Hải sắp tới. ENV cho rằng việc áp dụng mức hình phạt tù giam nghiêm khắc (không cho hưởng án treo) và hình phạt bổ sung tương xứng với hậu quả đặc biệt nghiêm trọng của hành vi là rất cần thiết và hoàn toàn hợp lý, tiếp nối chiến công bắt giữ đối tượng buôn bán rùa biển với số lượng lớn nhất trong lịch sử.
Trước đó, ngày 20/3 vừa qua, Nguyễn Mậu Chiến, đối tượng bị nghi ngờ cầm đầu đường dây buôn bán ngà voi, sừng tê giác, vảy tê tê và các sản phẩm từ động vật hoang dã nguy cấp, quý, hiếm khác từ châu Phi về Việt Nam, đã bị Tòa án nhân dân quận Hà Đông tuyên án 13 tháng tù giam đối vì tội “Tàng trữ, vận chuyển hàng cấm”.
Tuy nhiên, theo nhiều người dân, mức án trên chưa phản ánh đúng tính chất nghiêm trọng của vụ việc cũng như vai trò chủ mưu của đối tượng, làm giảm đáng kể ý nghĩa chiến công trước đó của các cơ quan chức năng cũng như không thể hiện được quyết tâm của Đảng và Nhà nước trong nỗ lực ngăn chặn tội phạm về động vật hoang dã.
Thiết nghĩ, công tác phòng chống tội phạm về động vật hoang dã của Việt Nam chỉ thực sự đem lại hiệu quả cao và lâu dài khi các cơ quan chức năng tăng cường mở rộng điều tra, bắt giữ những đối tượng cầm đầu các đường dây và xét xử nghiêm minh các đối tượng này.
Việc xử lý triệt để những đối tượng cầm đầu các đường dây buôn bán động vật hoang dã sẽ góp phần răn đe các đối tượng đã, đang và có ý định vi phạm không tiếp tục thực hiện các hành vi hủy hoại đa dạng sinh học cũng như góp phần gìn giữ hình ảnh nước nhà, đảm bảo thực hiện các cam kết của Việt Nam với quốc tế về bảo vệ động vật hoang dã.
Theo Nguyễn Tố/Dân việt

>> xem thêm

Bình luận(0)