GĐ Sở Du lịch và Phó cục Thuế Bình Định đánh golf: "Có thể truy cứu hình sự"

Google News

"Cơ quan chức năng sẽ làm rõ nguyên nhân, hành vi và hậu quả để xem xét xử lý kỷ luật, xử phạt hành chính hoặc sẽ truy cứu trách nhiệm hình sự" - luật sư Đặng Văn Cường bày tỏ quan điểm.

Liên quan đến vụ ông Nguyễn Văn Dũng - Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Bình Định, ông Nguyễn Công Thành - Cục phó Cục Thuế tỉnh Bình Định, ông Nguyễn Hữu Lộc - kinh doanh khoáng sản titan và ông Lê Văn Thảo - công tác tại Công ty CP Phú Tài chơi golf từ ngày 31/7 đến ngày 1/8 và tiếp xúc với F0 trong khi tỉnh Bình Định đang thực hiện giãn cách xã hội theo nguyên tắc Chỉ thị 15, luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp, đoàn luật sư Hà Nội cho rằng, hành vi của Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Bình Định và một số cá nhân chơi golf là hành vi vi phạm pháp luật. Cơ quan chức năng sẽ làm rõ nguyên nhân, hành vi và hậu quả để xem xét xử lý kỷ luật, xử phạt hành chính hoặc có thể sẽ truy cứu trách nhiệm hình sự.
GD So Du lich va Pho cuc Thue Binh Dinh danh golf:
 Ông Nguyễn Văn Dũng.
Ngoài ra, việc hoạt động của sân golf trong thời điểm đã có quy định về đình chỉ hoạt động của các cơ sở vui chơi giải trí là hoạt động trái quy định. Cơ sở kinh doanh dịch vụ này sẽ bị xử phạt hành chính có thể đến mức 40.000.000 đồng theo quy định tại Nghị định số 117/2020/NĐ-CP về xử phạt hành chính trong lĩnh vực y tế. Đối với các cá nhân vẫn thực hiện các dịch vụ giải trí trong khi chính quyền đã có lệnh hạn chế để phòng dịch thì mỗi cá nhân cũng sẽ bị xử phạt đến 20.000.000 đồng.
Cơ quan chức năng cũng sẽ xem xét để tính toán các chi phí chống dịch phát sinh từ vụ việc này có đến 100.000.000 đồng trở lên hay không. Trong trường hợp phát sinh chi phí chống dịch đến 100.000.000 đồng thì sẽ khởi tố vụ án hình sự về tội vi phạm quy định về an toàn nơi đông người để xử lý đối với người quản lý cơ sở kinh doanh này.
Luật sư Cường cũng cho biết, đối với cá nhân hai vị lãnh đạo của cơ quan Du lịch và cơ quan Thuế đã tiếp xúc với nữ nhân viên F0, thì sẽ xem xét kỷ luật về mặt Đảng và kỉ luật chính quyền đối với hai vị cán bộ này vì hành vi không tuân thủ các quy định về phòng chống dịch bệnh COVID-19. Hai người này cũng sẽ bị xử phạt hành chính đến 20.000.000 đồng vì hành vi tập trung đông người trái quy định, không tuân thủ quy định về giãn cách xã hội.
Trường hợp hai vị cán bộ và một số lãnh đạo doanh nghiệp chơi golf khi dịch vụ này đã bị cấm, làm lây lan dịch bệnh ra những người khác thì những người này sẽ bị xử lý hình sự về tội làm lây lan bệnh dịch nguy hiểm truyền nhiễm cho người (theo Điều 240 bộ luật hình sự năm 2015) với chế tài cao nhất của tội danh này có thể đến 12 năm tù.
Trường hợp sự việc này trở thành ổ dịch, làm lây lan dịch bệnh ra cộng đồng thì việc xử lý hình sự đối với các cá nhân này là rất khó tránh, bởi sẽ gây thiệt hại lớn đến nguồn ngân sách nhà nước trong việc thực hiện các giải pháp phòng dịch và ảnh hưởng đến tính mạng, sức khỏe của nhiều người khác.
GD So Du lich va Pho cuc Thue Binh Dinh danh golf:
 Ông Nguyễn Công Thành.
"Hành vi này cho thấy ý thức chấp hành pháp luật của một cán số cán bộ ở địa phương hiện nay còn rất hạn chế, phải nói là ý thức kém, không gương mẫu. Vì sở thích, nhu cầu cá nhân mà bỏ qua các quy định về phòng chống dịch bệnh trong thời điểm dịch bệnh đang diễn biến rất phức tạp ở nhiều địa phương như hiện nay. Hành vi của các cán bộ này làm giảm sút niềm tin của người dân đối với các cấp chính quyền, làm ảnh hưởng đến thành quả phòng dịch của địa phương nên việc xử lý nghiêm minh, kịp thời là rất cần thiết" - luật sư Cường bày tỏ quan điểm.
Sau vụ việc, UBND tỉnh Bình Định đã tạm đình chỉ công tác 30 ngày đối với ông Nguyễn Văn Dũng có hiệu lực từ ngày 5/8. Ông Huỳnh Cao Nhất, Phó Giám đốc Sở Du lịch Bình Định, sẽ điều hành công việc thay cho ông Dũng.
Trước đó, ông Nguyễn Công Thành - Cục phó Cục Thuế tỉnh Bình Định cũng đã bị Tổng cục Thuế đình chỉ công tác.

Nguồn: Facebook


Hiểu Lam

>> xem thêm

Bình luận(0)