Gây ra cái chết cho cháu 20 ngày tuổi, bà nội có thể lãnh án tử hình

Google News

(Kiến Thức) - Theo Luật sư Nguyễn Anh Thơm, hành vi phạm tội của nghi phạm sát hại cháu nội khoảng 20 ngày tuổi rồi đem vứt bãi rác là rất xảo quyệt, vô đạo đức.

Mời độc giả xem clip liên quan tới vụ án bà nội sát hại cháu hơn 20 ngày tuổi: (Nguồn VTC1)
Vụ án bé Lê Minh Anh – 23 ngày tuổi (con gái anh Lê Hữu Thuận, SN 1980, trú tại khu phố 1, phường Bắc Sơn, TX Bỉm Sơn, tỉnh Thanh Hóa) bị sát hại khiến dư luận phẫn nộ, nhất là khi thông tin nghi can gây ra vụ án mạng lại là bà nội cháu bé - Phạm Thị Xuân (66 tuổi, trú tại Thái Bình).
Nhiều người đặt ra câu hỏi, nếu bà Phạm Thị Xuân là người gây ra cái chết cho cháu bé khoảng 20 ngày tuổi thì sẽ phạm tội gì và bị xử lý ra sao? Tình tiết giết trẻ em và lại là cháu ruột có phải là tình tiết tăng nặng.
Trao đổi với PV Kiến Thức, Luật sư Nguyễn Anh Thơm - Trưởng VPLS Nguyễn Anh, Đoàn LSTP Hà Nội cho biết, trẻ em là những đối tượng đặc biệt được pháp luật Việt Nam và Công ước quốc tế về quyền trẻ em bảo hộ. Mọi hành vi xâm hại đến tính mạng, sức khỏe của trẻ em đều được xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.
 Ngôi nhà nơi xảy ra vụ việc thương tâm.
“Liên tiếp thời gian gần đây trên địa bàn cả nước đã xảy ra nhiều bạo hành các cháu bé và nghiêm trọng hơn là xảy ra các vụ sát hại các cháu bé đang ở lứa tuổi trẻ em với tính chất dã man, tàn bạo bởi hành vi thực hiện tội phạm của đối tượng không còn tính người đã khiến dư luận hoang mang. Các cháu bé bị sát hại đều là hậu quả của những mâu thuẫn gia đình, những suy thoái về lối sống, đạo đức của người lớn nên đã vô cớ bắt các cháu phải gánh chịu”, Luật sư Nguyễn Anh Thơm nhìn nhận.
Nói về việc nghi can sát hại cháu bé khoảng 20 ngày tuổi lại là bà nội thì sẽ xử lý ra sao? Luật sư Nguyễn Anh Thơm cho biết: Nghi phạm chỉ vì tin lời mê tín dị đoan đã gây ra cái chết cho cháu nội mình mới hơn 20 ngày tuổi rồi đem vứt ra bãi rác xa nhà tránh sự phát hiện. Để che dấu hành vi phạm tội, đối tượng đã dàn dựng màn kịch bị 2 đối tượng đi xe máy đến nhà dùng vũ lực bắt cóc cháu bé đưa đi.
“Hành vi phạm tội của đối tượng rất xảo quyệt, vô đạo đức, đang tâm giết hại cháu nội mới hơn 20 ngày tuổi đã đi ngược lại với truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc Việt Nam và những giá trị đạo đức xã hội. Hơn tất cả đó là hành vi trái pháp luật nghiêm trọng đã tước đi quyền được sống của một con người, một công dân nước CHXHCN Việt Nam, là tương lai của đất nước”, Luật sư Nguyễn Anh Thơm cho hay.
 Luật sư Nguyễn Anh Thơm.
Theo quan điểm của luật sư Nguyễn Anh Thơm, hành vi sát hại cháu bé rồi mang vứt vào bãi rác thì đối tượng phải chịu trách nhiệm về Tội giết người. Tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm c khoản 1 Điều 93 Bộ luật hình sự.
Điều 93. Tội giết người
1. Người nào giết người thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ mười hai năm đến hai mươi năm, tù chung thân hoặc tử hình:
a) Giết nhiều người;
b) Giết phụ nữ mà biết là có thai;
c) Giết trẻ em;
d) Giết người đang thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân;
đ) Giết ông, bà, cha, mẹ, người nuôi dưỡng, thầy giáo, cô giáo của mình;
e) Giết người mà liền trước đó hoặc ngay sau đó lại phạm một tội rất nghiêm trọng hoặc tội đặc biệt nghiêm trọng;
g) Để thực hiện hoặc che giấu tội phạm khác;
h) Để lấy bộ phận cơ thể của nạn nhân;
i) Thực hiện tội phạm một cách man rợ;
k) Bằng cách lợi dụng nghề nghiệp;
l) Bằng phương pháp có khả năng làm chết nhiều người;
m) Thuê giết người hoặc giết người thuê;
n) Có tính chất côn đồ;
o) Có tổ chức;
p) Tái phạm nguy hiểm;
q) Vì động cơ đê hèn.
2. Phạm tội không thuộc các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều này, thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười lăm năm.
3. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm, phạt quản chế hoặc cấm cư trú từ một năm đến 5 năm”.
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)