Dừng dự án điện hạt nhân Ninh Thuận do điều kiện kinh tế

Google News

(Kiến Thức) - Ngày 22/11/2016, tại kỳ họp thứ 2, Quốc hội khoá XIV đã thông qua chủ trương dừng thực hiện Dự án điện hạt nhân Ninh Thuận do điều kiện kinh tế nước ta.

Chiều nay (22/11), tại kỳ họp thứ 2, Quốc hội khoá XIV đã thông qua chủ trương dừng thực hiện Dự án điện hạt nhân Ninh Thuận. Việc dừng thực hiện Dự án không làm ảnh hưởng đến an ninh cung ứng điện.
Sơ đồ phối cảnh nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1. Nguồn ảnh: Vietnamnet.
Theo thông cáo báo chí của Văn phòng Chính Phủ, lý do dừng dự án là do liên quan đến điều kiện kinh tế nước ta. Cụ thể, tình hình phát triển kinh tế vĩ mô của Việt Nam hiện có nhiều thay đổi so với thời điểm quyết định chủ trương đầu tư Dự án, dư địa về tiết kiệm điện còn nhiều, khả năng liên kết lưới điện khu vực để trao đổi mua bán điện với các nước láng giềng dự kiến sẽ tăng cường trong thời gian tới và đặc biệt là tiềm năng sử dụng các dạng năng lượng tái tạo như gió, mặt trời trở nên khả thi về kinh tế do giá thành sản xuất điện từ các dạng năng lượng này đã giảm đáng kể trong giai đoạn 5 năm qua.
Mặt khác, nước ta đang cần nguồn vốn lớn để đầu tư phát triển các dự án cơ sở hạ tầng đồng bộ, hiện đại để tạo động lực cho phát triển kinh tế-xã hội của đất nước, cũng như nguồn vốn để giải quyết các vấn đề do biến đổi khí hậu gây ra.
Khi dừng dự án điện hạt nhân Ninh Thuận, các giải pháp về đảm bảo nguồn cung ứng điện, xử lý đối với cơ sở hạ tầng đã đầu tư, nguồn nhân lực đã và đang đào tạo, một số chi phí đã thực hiện và quan hệ với đối tác cũng được đề cập. 
Trước đó, ngày 25/11/2009, Quốc hội đã quyết định chủ trương đầu tư dự án điện hạt nhân Ninh Thuận với tỉ lệ đồng thuận hơn 77% tán thành (382 phiếu). Dự án gồm hai nhà máy, mỗi nhà máy có hai tổ. Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1 đặt tại xã Phước Dinh, huyện Thuận Nam và nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 2 đặt tại xã Vĩnh Hải, huyện Ninh Hải với công suất mỗi nhà máy khoảng 2.000 MW để cung cấp điện cho hệ thống điện quốc gia, góp phần phát triển kinh tế-xã hội đất nước và tỉnh Ninh Thuận. Vốn đầu tư dự kiến ban đầu là 200.000 tỷ đồng, sau đó tăng lên 400.000 tỷ đồng.
Ngọc Linh (Tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)