Đưa tin sai dịch Corona, Mr Đàm bị phạt 10 triệu... Ngô Thanh Vân, Cát Phượng như nào?

Google News

(Kiến Thức) - Sau khi làm việc với Sở Thông tin và Truyền thông, Mr Đàm đã nộp phạt hành chính 10 triệu và rút kinh nghiệm cho bản thân sau phát ngôn chưa chính xác trên facebook còn Ngô Thanh Vân, Cát Phượng có thể sẽ bị phạt thế nào?

Mới đây, trên trang fanpage chính thức, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng đã đăng tải văn bản làm việc chính thức cùng với Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) TP HCM. Trả lời trên Dân Trí, nam ca sĩ cho biết, anh đã nộp phạt hành chính là 10 triệu vì vi phạm hành chính về hành vi cung cấp thông tin sai sự thật gây ảnh hưởng đến tình hình trật tự xã hội.
Vào sáng 7/2, Ngô Thanh Vân đã trực tiếp có buổi làm việc với Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM về việc đưa thông tin sai lệch về tình hình dịch virus Corona. Trước đó, nữ diễn viên đã cử người đại diện để làm việc với Sở nhưng không được chấp nhận.
Trong buổi làm việc, Ngô Thanh Vân cho biết, do mong muốn thông tin cho mọi người biết về dịch virus Corona nên đã đăng bài viết với nội dung không chính xác và chưa được xác thực. Nữ nghệ sĩ cũng cho hay, cô đã gỡ bỏ và đăng thông tin xin lỗi công khai trên Fanpage. Hiện cô vẫn chưa cho biết mình bị xử phạt bao nhiêu tiền.
Trao đổi với báo chí, Phó Giám đốc Sở TT&TT TP HCM Từ Lương cho biết, nghệ sĩ Cát Phượng cũng đưa thông tin sai dịch Corona sẽ làm việc với Sở vào ngày 10/2.
Trước đó, ngày 26/1, trên trang Fanpage Đàm Vĩnh Hưng chia sẻ thông tin không đúng về hai bệnh nhân người Trung Quốc điều trị tại bệnh viện Chợ Rẫy. Cụ thể, trên fanpage của nam ca sĩ cho rằng "hai người Trung Quốc bị nhiễm virus corona đã chết tại Chợ Rẫy".
Dù sau đó, thông tin này đã bị gỡ bỏ nhưng dư luận có nhiều ý kiến chỉ trích bởi việc thông tin không đúng về dịch bệnh do virus Corona sẽ gây hoang mang đối với người dân.
Dua tin sai dich Corona, Mr Dam bi phat 10 trieu... Ngo Thanh Van, Cat Phuong nhu nao?
3 nghệ sĩ Ngô Thanh Vân, Đàm Vĩnh Hưng, Cát Phượng. Ảnh. Zing. 
Đáng chú ý, cùng ngày, nghệ sĩ Cát Phượng cũng chia sẻ link bài về hai bệnh nhân chữa trị ở bệnh viện Chợ Rẫy kèm dòng dự đoán: "Biết nói gì đây? Làm ơn nghĩ cho dân trước cũng là nghĩ cho chính bản thân mình. Dịch bệnh đã đến Q.1, rồi sẽ lan tràn đến Q.3, Q.5, Q.7...".
Sáng 31/1, diễn viên Ngô Thanh Vân đã cập nhật trạng thái trên fanpage của mình về tình trạng hãng hàng không vẫn có chuyến bay từ Vũ Hán về Việt Nam giữa đại dịch virus corona.
Tuy nhiên, thời điểm xuất hiện thông tin trên, Cục Hàng không Việt Nam đã dừng cấp phép các chuyến bay từ Việt Nam đi Vũ Hán và ngược lại. Khi bị dư luận phản ứng, Ngô Thanh Vân đã gỡ bỏ dòng trạng thái và đưa ra lời xin lỗi: "Mình chỉ sốt ruột lo lắng cho tình trạng chung của sức khỏe mọi người. Xin lỗi vì sự sai lầm này".
Dư luận đặt câu hỏi vậy còn Ngô Thanh Vân, Cát Phượng có thể sẽ bị phạt thế nào? Trao đổi với PV Kiến Thức, luật sư Đặng Văn Cường, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho rằng, hành vi đưa tin sai sự thật trên mạng xã hội, gây hoang mang dư luận là hành vi vi phạm pháp luật.
Cụ thể vi phạm điều 8 của Luật an ninh mạng. Do vậy, tùy thuộc vào tính chất mức độ nghiêm trọng của hành vi, tùy thuộc vào hậu quả của sự việc mà hành vi vi phạm này có thể bị xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự, nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định pháp luật.
Hiện nay ở Việt Nam đã công bố tình trạng bệnh dịch do virus nCoV gây ra, theo đó Luật phòng chống bệnh truyền nhiễm quy định về thông tin, truyền thông, về trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cả cá nhân, trong việc phòng và chống dịch.
Dua tin sai dich Corona, Mr Dam bi phat 10 trieu... Ngo Thanh Van, Cat Phuong nhu nao?-Hinh-2
Luật sư Đặng Văn Cường, Văn phòng luật sư Chính Pháp, Đoàn Luật sư TP Hà Nội. 
Trong thời điểm dịch bệnh xảy ra, việc quản lý thông tin, đưa tin về dịch bệnh một cách chính xác là hết sức quan trọng, tránh hoang mang trong cộng đồng và đảm bảo những thông tin chính xác phục vụ cho công tác phòng và chống dịch. Hành vi đưa tin xuyên tạc, sai sự thật về dịch bệnh có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc phòng và chống dịch, gây hoang mang trong quần chúng nhân dân, ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân bởi vậy nhiều trường hợp vi phạm có thể xử lý hình sự.
Thời gian qua, không chỉ ba nghệ sĩ gồm Ngô Thanh Vân, Đàm Vĩnh Hưng, Cát Phượng mà cơ quan công an và thanh tra Sở TT&TT các địa phương đã tiến hành triệu tập nhiều người để làm rõ hành vi đăng tải thông tin thất thiệt trên mạng xã hội về dịch bệnh Corona để xem xét xử lý theo quy định của pháp luật.
Nếu kết quả xác minh của cơ quan chức năng cho thấy hành vi của những người này là đưa tin không đúng sự thật, thông tin bịa đặt, vu khống, tin đồn thất thiệt để thu lợi bất chính từ 50.000.000 đồng đến dưới 200.000.000 đồng hoặc gây thiệt hại từ 100.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng hoặc gây dư luận xấu làm giảm uy tín của Cơ quan, tổ chức, cá nhân thì hành vi này đủ căn cứ để xử lý hình sự Về tội đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông theo điều 288 Bộ luật hình sự năm 2015, Người vi phạm sẽ phải đối mặt với chế tài hình sự là phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 200.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc bị phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.
Trong trường hợp đủ căn cứ xử lý hình sự nhưng người vi phạm cố tình trốn tránh, không hợp tác với cơ quan điều tra thì cơ quan điều tra sẽ khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tiến hành lệnh truy nã theo quy định pháp luật. Trong trường hợp hành vi chưa đến mức bị truy cứu trách nhiệm hình sự mà người vi phạm vẫn cố tình không hợp tác thì cơ quan chức năng căn cứ vào các thông tin, tài liệu thu thập được vẫn có thể xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại điểm a, khoản 3, điều 64 Nghị định 174/2013/NĐ-CP về xử phạt hành chính trong lĩnh vực bưu chính viễn thông, tần số vô tuyến điện với mức phạt có thể lên đến 30.000.000 đồng.
>>> Xem thêm video: Xử phạt hành chính người tung tin sai sự thật về virus corona

Nguồn: Đài Truyền Hình Nhân Dân.

Trung Vương

>> xem thêm

Bình luận(0)