Điện Biên: Tiếp tục hoãn phiên tòa phúc thẩm xét xử mẹ của nữ sinh giao gà

Google News

Sau gần hai ngày xét xử, ngày 14/7, Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội đã quyết định hoãn phiên tòa phúc thẩm xét xử vụ án Trần Thị Hiền (mẹ nữ sinh giao gà Cao Mỹ Duyên bị sát hại ở Điện Biên) và Vì Thị Thu về tội danh "Mua bán trái phép chất ma túy" để xác minh, thu thập bổ sung các chứng cứ, tài liệu liên quan.

Dien Bien: Tiep tuc hoan phien toa phuc tham xet xu me cua nu sinh giao ga
Luật sư bào chữa tham gia ý kiến tại phiên tòa. 
Liên quan đến vụ nữ sinh giao gà Cao Mỹ Duyên bị sát hại, theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Điện Biên, vụ án có 5 bị can gồm: Vì Thị Thu (sinh năm 1982), Vì Văn Toán (sinh năm 1982), Bùi Văn Công (sinh năm 1975), Lường Văn Hùng (sinh năm 1991) và Trần Thị Hiền (sinh năm 1975), đều có hộ khẩu thường trú tại huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên.
Tháng 5/2017, Trần Thị Hiền gặp Bùi Văn Công để hỏi mua 4 bánh heroin. Công ra giá 160 triệu đồng/bánh và Hiền đồng ý. Sau đó, Công đến tìm Vì Thị Thu để đặt hàng với giá 600 triệu đồng cho 4 bánh heroin. Đối tượng Thu đi lên biên giới Việt - Lào nhưng chỉ mua được 2 bánh ma túy, mang về cất giấu ở giường ngủ, dặn chồng là Vì Văn Toán trông giữ. Cuối tháng 5/2017, Bùi Văn Công rủ Lường Văn Hùng đến nhà Vì Thị Thu lấy ma túy đi giao cho Trần Thị Hiền. Khi đến nơi, Công và Hùng mua một gói ma túy của vợ chồng Vì Thị Thu, Vì Văn Toán để sử dụng trước tại nhà Toán. Khi Bùi Văn Công được giao 2 bánh ma túy, Hiền đã đưa 290 triệu đồng và nợ lại 30 triệu đồng.
Dien Bien: Tiep tuc hoan phien toa phuc tham xet xu me cua nu sinh giao ga-Hinh-2
Bị cáo Trần Thị Hiền. 
Tại phiên tòa sơ thẩm sơ thẩm diễn ra ngày 27/11/2019, Tòa án nhân dân tỉnh Điện Biên đã tuyên phạt các bị cáo: Trần Thị Hiền 20 năm tù, Bùi Văn Công 20 năm tù, Vì Thị Thu tù chung thân, Lường Văn Hùng tù chung thân về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”; Vì Văn Toán tù chung thân về các tội “Mua bán trái phép chất ma túy” và “Chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy”. Tuy nhiên, bị cáo Trần Thị Hiền và Vì Thị Thu đã có đơn kháng cáo lên Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội. Trước đó, phiên phúc thẩm từng bị hoãn 2 lần vào các ngày 15/6/2020 và 28/1/2021 do một số luật sư vắng mặt.
Tại phiên tòa này, ngoài các bị cáo Vì Thị Thu và Trần Thị Hiền, Hội đồng xét xử đã triệu tập thêm các bị cáo không kháng cáo nhưng liên quan đến vụ án là: Bùi Văn Công, Vì Văn Toán và Lường Văn Hùng; các bị án (đối tượng trong vụ án sát hại nữ sinh Cao Mỹ Duyên có liên quan đến vụ án này) là Phạm Văn Nhiệm, Vương Văn Hùng, Lường Văn Lả. Ngoài ra, Hội đồng xét xử cũng triệu tập chị Cao Thảo Loan (con gái bà Hiền) với tư cách người có quyền, nghĩa vụ liên quan. Tòa cũng mời phiên dịch viên tiếng Thái để hỗ trợ quá trình xét xử. Bị cáo Trần Thị Hiền có 5 luật sư bào chữa, bị cáo Vì Thị Thu có 2 luật sư tham gia bào chữa.
Dien Bien: Tiep tuc hoan phien toa phuc tham xet xu me cua nu sinh giao ga-Hinh-3
Bị cáo Bùi Văn Công không kháng cáo nhưng được triệu tập để tham gia tố tụng. 
Sau phần xét hỏi, tranh tụng và phần bào chữa của các luật sư tại phiên tòa, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân cấp cao tại Hà Nội cho rằng bản án sơ thẩm của Tòa án nhân dân tỉnh Điện Biên đối với Vì Thị Thu là đúng người, đúng tội, bởi vậy việc kháng cáo kêu oan của bị cáo là không có căn cứ. Tuy nhiên, đối với bị cáo Trần Thị Hiền, bản án sơ thẩm của Tòa án nhân dân tỉnh Điện Biên là chưa có cơ sở vững chắc, còn nhiều tình tiết chưa được làm rõ. Bởi vậy, Viện Kiểm sát nhân dân cấp cao tại Hà Nội đề nghị giữ nguyên quyết định bản án sơ thẩm đối với bị cáo Vì Thị Thu và trả lại hồ sơ điều tra đối với bị cáo Trần Thị Hiền.
Dien Bien: Tiep tuc hoan phien toa phuc tham xet xu me cua nu sinh giao ga-Hinh-4
Bị cáo Vì Thị Thu. 
Các luật sư bào chữa cho Trần Thị Hiền cũng đã đưa ra các bằng chứng chứng minh việc cáo buộc hành vi phạm tội của bị cáo Hiền là chưa có cơ sở, cần phải được điều tra lại. Theo các luật sư, vụ án này có thể coi là “kỳ án” bởi bà Hiền bị buộc tội vì được xem là liên quan đến việc con gái Cao Mỹ Duyên bị bắt cóc, hãm hiếp, giết hại. Những tài liệu buộc tội bà Hiền lại được cung cấp bởi hai kẻ hiếp, giết con gái bà là Bùi Văn Công và Vì Văn Toán, hầu hết các tài liệu đó không đáp ứng thuộc tính hợp pháp, thuộc tính khách quan của chứng cứ, lời khai của các đối tượng này có nhiều điểm phi lý, mâu thuẫn. Bên cạnh đó, luật sư bào chữa cho bị cáo Vì Thị Thu cũng đề nghị Hội đồng xét xử trả lại hồ sơ điều tra đối với bị cáo do có nhiều tình tiết chưa được làm rõ.
Dien Bien: Tiep tuc hoan phien toa phuc tham xet xu me cua nu sinh giao ga-Hinh-5
Các bị cáo và những đối tượng liên quan trong vụ án được triệu tập tại phiên tòa. 
Sau khi nghe các luật sư bào chữa, Hội đồng xét xử đã quyết định quay trở lại phần xét hỏi. Tại phần xét hỏi, sau khi nghe trình bày của các bị cáo về những tài liệu, những chứng cứ cần bổ sung tại phiên tòa, chưa có căn cứ để bổ sung ngay được. Hội đồng xét xử đã nghị án và quyết định hoãn phiên tòa phúc thẩm xét xử vụ án Trần Thị Hiền và Vì Thị Thu về tội danh "Mua bán trái phép chất ma túy" do xét thấy cần xác minh, thu thập bổ sung chứng cứ tài liệu, bộ luật mà không thể thực hiện ngay ở phiên tòa. Thời gian mở lại phiên tòa phúc thẩm sẽ được Tòa án thông báo sau.
Theo Xuân Tư/TTXVN

>> xem thêm

Bình luận(0)