Đề nghị CA làm rõ dấu hiệu vi phạm pháp luật dự án chợ Phố Hiến

Google News

TTCP đề nghị Công an tỉnh Hưng Yên vào cuộc xác minh, làm rõ dấu hiệu vi phạm pháp luật trong quá trình thực hiện dự án đầu tư xây dựng chợ Phố Hiến; nếu có dấu hiệu vi phạm thì xử lý theo quy định pháp luật.

Mới đây, tại trụ sở UBND tỉnh Hưng Yên, Thanh tra Chính phủ đã tổ chức công khai kết luận thanh tra về thực hiện quy hoạch xây dựng trung tâm thương mại, chuyển đổi chợ và việc chấp hành và việc chấp hành các quy định pháp luật trong hoạt động khai thác cát, sỏi tại tỉnh Hưng Yên thời kỳ 2011-2018.
Các dự án Trung tâm thương mại đều không đạt tiêu chuẩn
Kết luận Thanh tra nêu rõ một số tồn tại, vi phạm. Trong đó, đối với công tác quản lý nhà nước, việc triển khai các dự án chợ, trung tâm thương mại (TTTM) có đến 6/19 dự án có tên là TTTM nhưng không có mục tiêu xây dựng và kinh doanh TTTM, các dự án TTTM đều không đạt tiêu chuẩn là TTTM.
Việc lập quy hoạch chung xây dựng, quy hoạch phân khu còn thiếu sót và còn chậm, chưa phù hợp với quy định; lập quy hoạch chi tiết, chấp thuận tổng mặt bằng tỷ lệ 1/500 tại một số dự án không thể hiện chỉ tiêu sử dụng đất về mật độ xây dựng, hệ số sử dụng đất các lô đất là không phù hợp với quy định; một số dự án chỉ lập tổng mặt bằng, chưa lập phương án kiến trúc công trình.
De nghi CA lam ro dau hieu vi pham phap luat du an cho Pho Hien
Dự án chợ Phố Hiến. 
Đáng chú ý, cả 19/19 dự án TTTM và 3/18 dự án chợ, tại thời điểm cấp giấy chứng nhận đầu tư/quyết định chủ trương đầu tư không phù hợp với quy hoạch ngành thương mại.
Đối với các dự án thanh tra trực tiếp cho thấy, dự án TTTM và khu tổ hợp sản xuất chế biến gỗ, lắp ráp đồ điện tử dân dụng của Công ty Cổ phần (CP) Phúc Đại Cát, huyện Yên Mỹ, chậm so với tiến độ được chấp thuận theo giấy chứng nhận đầu tư được cấp đến thời điểm thanh tra là 90 tháng.
Dự án TTTM Techwood của Công ty TNHH chế biến đồ gỗ Techwood có mặt bằng quy hoạch tổng thể chưa phù hợp với chức năng sử dụng đất tại quy hoạch chung của huyện Văn Lâm.
Dự án khu thương mại và dịch vụ Hòa Vượng của Công ty TNHH Hòa Vượng có tổng mặt bằng dự án không thể hiện chỉ tiêu sử dụng đất về mật độ xây dựng, hệ số sử dụng đất các lô đất là không phù hợp quy định.
Dự án TTTM và dịch vụ An Phúc của Công ty TNHH Sản xuất thương mại và Đầu tư xây dựng An Phúc Hưng Yên, đã được chấp thuận chủ trương đầu tư khi chưa có trong quy hoạch phát triển thương mại và dịch vụ…
Dự án xây dựng, cải tạo và mở rộng chợ Bần của Công ty CP Úc Đại Lợi vi phạm trong việc lập, phê duyệt thiết kế, dự toán, xây dựng, nghiệm thu hoàn thành công trình xây dựng như: Chưa xây dựng TTTM, chậm 20 tháng so với tiến độ được duyệt, xây dựng một số hạng mục khi chưa tổ chức lập hồ sơ dự án đầu tư.
Đề nghị công an điều tra dự án chợ Phố Hiến
Đối với dự án chợ và hạ tầng kỹ thuật khu nhà ở thương mại Như Quỳnh tại huyện Văn Lâm của Công ty TNHH Phương Anh, kết luận thanh tra cho thấy, dự án hiện còn một số vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, gồm phần diện tích đất nông nghiệp của 5 hộ dân khu vực tiếp giáp với khu chợ Lifsap (thuộc Dự án cạnh tranh ngành chăn nuôi và an toàn thực phẩm - Lifsap, do Ngân hàng Thế giới tài trợ).
Ngoài ra, quá trình di chuyển các hộ tiểu thương từ chợ Như Quỳnh cũ sang chợ Như Quỳnh mới, đã xảy ra việc các hộ tiểu thương không chuyển sang kinh doanh tại chợ mới, do một số đối tượng có nhà ở xung quanh khu vực chợ Như Quỳnh cũ có hành vi ngăn cản, cản trở những hộ tiểu thương muốn về chợ Như Quỳnh mới để kinh doanh.
Đáng chú ý, tại dự án đầu tư xây dựng chợ Phố Hiến tại TP Hưng Yên, được UBND tỉnh Hưng Yên chấp thuận cho Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Hoàng Phát làm chủ đầu tư, dự án có phần nhà ở chia lô để bán mà không thực hiện việc công khai mời gọi nhà đầu tư, là chưa thực hiện đầy đủ quy định.
Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Hoàng Phát còn xây dựng 31 kiốt không phù hợp với quy hoạch, xây dựng 18 kiốt dọc cống chợ chính khi chưa được cấp phép xây dựng; dự án quá chậm tiến độ theo giấy chứng nhận đầu tư được cấp.
Kết luận thanh tra nêu rõ, việc UBND TP Hưng Yên chưa hoàn thiện các thủ tục theo quy định để thu hồi số tiền 10,981 tỷ đồng (tiền san lấp, xây dựng cơ sở hạ tầng và giải phóng mặt bằng) về ngân sách Nhà nước; cơ quan chức năng tỉnh Hưng Yên chưa xử lý dứt điểm diện tích đất công bị lấn chiếm thuộc phạm vi dự án khi thu hồi đất, dẫn đến phát sinh đơn thư khiếu kiện, tiềm ẩn khiếu kiện đông người, phức tạp.
Đối với sai phạm trên tại dự án đầu tư xây dựng chợ Phố Hiến tại TP Hưng Yên, Thanh tra Chính phủ kiến nghị, yêu cầu UBND TP Hưng Yên khẩn trương hoàn thiện thủ tục pháp lý liên quan để thu hồi về ngân sách Nhà nước số tiền 10,981 tỷ đồng.
UBND tỉnh Hưng Yên chỉ đạo UBND TP Hưng Yên, phối hợp với các sở, ngành liên quan xử lý theo quy định việc Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Hoàng Phát xây dựng 31 kiốt không phù hợp quy hoạch, xử lý việc xây dựng 18 kiốt dọc cống chợ chính khi chưa được cấp phép xây dựng.
UBND TP Hưng Yên báo cáo UBND tỉnh để xử lý những vấn đề liên quan đến việc bồi thường, hỗ trợ (xem xét chính sách hỗ trợ khác thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND tỉnh) cho các hộ dân lấn chiếm đất tại dự án trước năm 1997 theo quy định pháp luật; không để phát sinh khiếu kiện đông người, phức tạp tại dự án này.
Đặc biệt, TTCP đề nghị Công an tỉnh Hưng Yên vào cuộc xác minh, làm rõ những dấu hiệu vi phạm pháp luật trong quá trình thực hiện dự án; nếu có dấu hiệu vi phạm thì xử lý theo quy định pháp luật.
Ngoài ra, Thanh tra Chính phủ cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên chấn chỉnh, nâng cao chất lượng công tác lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch xây dựng, quy hoạch phân khu tại các đơn vị cấp huyện trên địa bàn tỉnh; xác định nghĩa vụ tài chính về đất đối với hạng mục chợ, TTTM của 2 dự án chợ (dự án chợ và hạ tầng kỹ thuật khu nhà ở thương mại huyện Khoái Châu; dự án chợ và hạ tầng kỹ thuật khu nhà ở thương mại huyện Yên Mỹ) để truy thu về ngân sách Nhà nước theo quy định.
Có hình thức xử lý kỷ luật đối với các tổ chức, cá nhân có vi phạm
Tại buổi công khai kết luận thanh tra trên, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Nguyễn Văn Thanh nêu rõ, tinh thần chung là Thanh tra Chính phủ kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ đều lấy mục tiêu phát triển của Hưng Yên trong những năm tới làm trọng, trong từng dự án, nội dung cụ thể đều lấy tinh thần đó để giúp địa phương tháo gỡ những khó khăn.
Phó Tổng Thanh tra yêu cầu UBND tỉnh Hưng Yên xử lý dứt điểm các tồn tại, thiếu sót về xử lý về tài chính, ngân sách theo hướng thu hồi, bổ sung, tính đúng, tính đủ, truy thu… theo các kiến nghị của Thanh tra Chính phủ trong Kết luận thanh tra.
“Tỉnh phải xử lý dứt điểm các kiến nghị theo tinh thần ổn định tình hình có lợi cho người dân và doanh nghiệp, phát triển cho kinh tế - xã hội địa phương”, Phó Tổng Thanh tra nói.
Thanh tra Chính phủ cũng yêu cầu UBND tỉnh Hưng Yên khẩn trương, kịp thời, tích cực ban hành Kế hoạch tổ chức thực hiện Kết luận thanh tra theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Thực hiện thu hồi số tiền các khoản sai phạm đã được chỉ ra qua thanh tra cũng như việc tổ chức kiểm điểm nghiêm túc và có hình thức xử lý kỷ luật đối với các tổ chức, cá nhân có vi phạm.
>>> Mời độc giả xem thêm video Hàng loạt sai phạm tại Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội

Nguồn: Truyền hình Pháp luật Việt Nam

Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)