Dập đại dịch COVID-19: "Thuốc đặc trị là phương án tối ưu"

Google News

“Cần thiết phải chế tạo thuốc phòng chống virus đặc trị thích hợp. Cùng với chiến thuật 5K, vắc xin, thuốc diệt virus, tạo thành bộ ba hoàn chỉnh phòng và chống COVID 19” - GS. TS Nguyễn Đức Nghĩa nhấn mạnh.

Trước diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19 và nhu cầu đòi hỏi cần có một giải pháp hữu dụng hơn nữa về phòng, chống dịch, GS. TS Nguyễn Đức Nghĩa, Viện trưởng Viện Y Dược Nano thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ Thuật Việt Nam cho biết, COVID-19 là đại dịch tàn khốc nhất trong lịch sử loài người. Đại dịch này đang thách thức các quốc gia và đã thúc đẩy các nhà hoạch định chính sách phải dùng đến các bước tách rời xã hội và đóng cửa thường xuyên. Những biện pháp 5K của Việt nam, gần đây là liệu pháp vắc xin được chú ý nhiều ở Mỹ và một số nước châu ÂU là những lá chắn hữu hiệu phòng ngừa COVID19. Tuy nhiên, tình hình dịch ở nước ta và trên thế giới đang ngày càng phức tạp khó kiểm soát, nhất là khi COVID19 biến thể, đã khiến nhiều người trở thành F0, F1, F2. Vì vậy cần phải phát triển những phương thức chống dịch bổ sung mới.
“Theo nghiên cứu của các nhà khoa học trên trên giới, cần thiết phải chế tạo thuốc phòng chống Virus đặc trị thích hợp. Cùng với chiến thuật 5K, vắc xin, thuốc diệt virus, tạo thành bộ ba hoàn chỉnh phòng và chống COVID 19” - GS. TS Nguyễn Đức Nghĩa nhấn mạnh.
Dap dai dich COVID-19:
 GS. TS Nguyễn Đức Nghĩa chia sẻ sơ đồ về bệnh lý COVID-19 và các giải pháp nano liên quan.
Theo Viện trưởng Viện Y Dược Nano, hiện tại trên lâm sàng, các bác sĩ đang sử dụng một số loại thuốc Generic, thuốc cũ cho mục đích mới. Các loại thuốc này không phải là thuốc đặc trị COVID-19, vì vậy khi sử dụng cho mục đích mới hiệu quả không cao, không những thế còn kéo theo nhiều hệ lụy cho người bệnh. Một số nước trên thế giới bao gồm cả những nước phát triển, kể cả Nguyên thủ Quốc gia đã sử dụng nhưng rồi lại bỏ. Đây là tâm lý hoảng loạn có bệnh thì vái tứ phương. Chính vì vậy ngày 19/8/2021, chính phủ Mỹ quyết định chi 3,2 tỷ USD cho nghiên cứu phát triển thuốc đặc trị COVID-19. Liên hiệp châu Âu cũng quyết định đầu tư số tiền lớn để nghiên cứu chế tạo thuốc chống COVID-19.
Với thuốc hệ Phytochemical thiên nhiên gồm một số các chất Phytochemical đang được sử dụng phòng chống COVID-19 trên thế giới như một chất điều biến miễn dịch mạnh, nhưng sinh khả dụng thấp, thiếu sự tương xứng về liều đáp ứng, sự kết tụ không thể kiểm soát, sự đòi hỏi điều kiện khắt khe để hòa tan (môi trường nước hoặc hữu cơ), là những trở ngại chính cản trở hiệu quả của chúng để có thể là thuốc hóa trị liệu chống lại Coronavirus.
GS. TS Nguyễn Đức Nghĩa, Viện trưởng Viện Y Dược Nano đánh giá cao vai trò của công nghệ nano trong chẩn đoán và điều trị COVID-19.
“Nanomedicine và các thành phần của nó có thể đóng một vai trò quan trọng trong các giai đoạn khác nhau của phòng ngừa, chẩn đoán, điều trị, tiêm chủng và nghiên cứu liên quan đến COVID-19. Công nghệ kháng khuẩn dựa trên nano có thể được tích hợp vào thiết bị cá nhân để đảm bảo an toàn hơn cho nhân viên y tế và con người. Nhiều vật liệu nano khác nhau như chấm lượng tử có thể được sử dụng làm cảm biến sinh học để chẩn đoán COVID-19. Công nghệ nano mang lại những lợi ích từ việc sử dụng các hệ thống nano, chẳng hạn như liposome, hạt nano polyme và lipid, hạt nano kim loại và mixen, để bao gói thuốc và tạo điều kiện cải thiện các đặc tính dược lý của thuốc. Các chức năng kháng vi-rút đối với các hạt nano có thể nhắm mục tiêu đến sự liên kết, xâm nhập, sao chép và nảy chồi của COVID-19. Các hạt nano vô cơ liên quan đến độc tính là một trong những yếu tố hạn chế việc sử dụng nó cần được nghiên cứu và sửa đổi thêm. Nanomedicine đã chứng minh được giá trị của nó thông qua ứng dụng phân phối thuốc và cảm biến nano trong các bệnh khác. Để làm được như vậy, trước tiên chúng ta sẽ xem xét bệnh lý của COVID-19 để đặt nền tảng nhằm vạch ra các cơ hội và lỗ hổng trong sinh lý bệnh của loại virus này, nơi có thể sử dụng nanomedicine” - GS. TS Nguyễn Đức Nghĩa lý giải.
Viện trưởng Viện Y Dược Nano cho rằng, việc phòng chống bệnh do COVID19, ngoài liệu pháp 5K, vắc xin rất cần có loại thuốc đặc trị. Đây không phải là liệu pháp tình thế mà là chiến lược lâu dài, có thể còn quan trọng hơn vắc xin, bởi COVID dễ biến thể, còn trở lại nhiều lần. vắc xin liên tục phải dùng, hao người, tốn của, kinh phí nào chịu nổi, ngay cả ở các nước giàu có.
Phòng chống dịch COVID là trách nhiệm của tất cả mọi người. Các nhà khoa học, nhất là những nhà khoa học có kiến thức cao, sâu rộng, không kể đang làm việc trong biện chế của Nhà nước hay ở ngoài, đều có nghĩa vụ đóng góp trí tuệ của mình. Đồng thời Nhà nước cần quan tâm và giúp đỡ các điều kiện “Cần và Đủ” cho họ góp phần thúc đẩy quá trình phòng chống dịch nhanh và bền vững.
“COVID-19 là đại dịch tàn khốc trong lịch sử loài người. Tuy nhiên, ta cần bình tĩnh xem xét, nhìn nhận và phân tích kỹ. Không thờ ơ nhưng cũng không hoảng loạn. Không nên phức tạp hóa hiện tượng của tự nhiên. Quy luật của thiên nhiên cũng như quy luật của xã hội, cái gì đến nhanh sẽ đi nhanh. Dịch COVID 19 cũng không ngoại lệ. Điều chính yếu là ta chưa tìm ra gót chân ASIN của nó. Theo quan điểm của tôi, cái gì đến từ thiên nhiên thì để thiên nhiên giải quyết, trí tuệ của con người có vai trò thúc đẩy làm nhanh của quá trình. Loài Dơi mang virus này nhưng nó vẫn sống tốt, chắc rằng nó có “thuốc giải” từ thiên nhiên mà ta chưa biết. Tôi tin tưởng rằng với sự kết hợp hoàn chỉnh giữa 5K, thuốc đặc trị và vắc xin thì hết mưa trời lại nắng” - GS. TS Nguyễn Đức Nghĩa chia sẻ.
Viện Y Dược Nano (INP) thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ Thuật Việt Nam, được thành lập bởi các nhà khoa học có trình độ cao về Hóa Dược, Y học và Công nghệ Nano với nhiều kết quả nghiên cứu và triển khai ứng dụng về Y Dược Nano. Những kết quả này đã được chứng thực qua những phát minh sáng chế, những công trình trên tạp chí Quốc tế, những Sản phẩm đang dùng trên lâm sàng. Những thành quả nghiên cứu từ nhiều năm trước đã được ứng dụng chế tạo một số sản phẩm Thảo dược phòng chống Virus Cảm, Cúm...
>>> Mời quý độc giả xem thêm video: Thông điệp 5K phòng chống dịch COVID-19 trong tình hình mới

Nguồn: Truyền hình Cần Thơ


Hiểu Lam

>> xem thêm

Bình luận(0)